Thứ Năm, 03/12/2020, 08:41 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ nhân dân tốt hơn

(Congannghean.vn)-Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, lĩnh vực này được Công an huyện Hưng Nguyên xác định là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị, những chuyển biến, kết quả tích cực từ nhận thức đến hành động của CBCS Công an huyện trong thực hiện nhiệm vụ CCHC đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao. 
Công an huyện Hưng Nguyên tăng cường lực lượng xuống tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Công an huyện Hưng Nguyên tăng cường lực lượng xuống tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND cho người dân

Trong năm 2020, nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính đã được Công an huyện Hưng Nguyên triển khai hiệu quả. Điển hình như rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính: Rút ngắn 10 ngày làm việc đối với cấp mới, cấp đổi, cấp lại tra cứu có thông tin trên Tàng thư điện tử; rút ngắn 3 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, rút ngắn 2 ngày làm việc với các trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; rút ngắn 3 ngày làm việc trong giải quyết các vụ tai nạn giao thông ít nghiêm trọng không có tình tiết phức tạp… Cùng với đó, nhiều lượt CBCS đã được phân công xuống cơ sở trực tiếp làm thủ tục cấp CMND, đăng ký xe môtô, xe máy điện cho nhân dân. Đặc biệt, việc tăng cường CBCS đến tận nhà, bệnh viện… cấp CMND miễn phí cho người khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của Công an huyện Hưng Nguyên. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tích cực xây dựng, hoàn thiện Kho tàng thư hồ sơ hộ khẩu cho 23/23 xã, thị trấn; niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại “Bộ phận một cửa”, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, phản ánh khi có yêu cầu. Nhờ nỗ lực đẩy mạnh công tác CCHC, Công an huyện Hưng Nguyên đã giải quyết tốt các nhu cầu của nhân dân khi đến giao dịch, làm việc tại “Bộ phận một cửa”. Đặc biệt, không để xảy ra các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Qua đó, đa phần người dân đều hài lòng về tinh thần, thái độ làm việc cũng như hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính của CBCS đơn vị.
 
Về kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trên lĩnh vực quản lý hành chính về TTXH, năm 2020, Công an huyện đã làm thủ tục cấp 4.259 CMND; trong đó cấp phát 755 CMND miễn phí; tổ chức 15 buổi vói 120 lượt CBCS về tận cơ sở cấp giấy tờ cho nhân dân ở các địa phương sau khi sáp nhập địa giới hành chính xóm, xã. Ngoài ra, phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra tạm trú, lưu trú 1 buổi/tuần; qua kiểm tra, đã phát hiện, xử lý hành chính nhiều trường hợp vi phạm. Trong năm, đơn vị đã hướng dẫn lắp đặt phần mềm quản lý cư trú đối với 4 cơ sở cho thuê lưu trú nhằm giúp giảm chi phí, giấy tờ, thủ tục hành chính và thời gian, công sức đi lại cho người dân. Thông qua ứng dụng phần mềm còn giúp lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng các cơ sở lưu trú để hoạt động phạm tội... 
 
Để góp phần đẩy mạnh công tác CCHC trong Công an Nghệ An, vừa qua, Công an huyện Hưng Nguyên đã đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2021 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Đơn cử như: Phối hợp với các trường học, UBND và Công an các xã, thị trấn thực hiện công tác đăng ký xe môtô, xe máy điện cho học sinh và nhân dân trên địa bàn định kỳ 1 tháng/1 lần; xây dựng hiệu quả mô hình CCHC tại ít nhất 6/18 Công an xã, thị trấn; đầu tư lắp đặt ứng dụng phần mềm lấy số tự động cấp thẻ căn cước công dân cho công dân tại “Bộ phận một cửa”; Công an các xã, thị trấn làm thủ tục cấp lại miễn phí sổ hộ khẩu cho 60 trường hợp chính sách/xã tại 5 xã sau sáp nhập, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục tách khẩu cho công dân từ 7 ngày xuống 2 ngày làm việc…
 
Lập chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên trang Facebook Công an huyện Hưng Nguyên để thường xuyên cập nhật, đăng tải công khai các thủ tục hành chính liên quan, trong đó tập trung tuyên truyên để người dân biết, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của bản thân, nhất là trong thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ căn cước công dân…  Việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trên đều nhất quán phương châm, khẩu hiệu hành động “lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của CBCS Công an”.
.

Thùy Dương

.