Thứ Sáu, 20/11/2020, 09:01 [GMT+7]
Công tác quản lý Nhà nước về ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại Công an huyện Nghĩa Đàn

Ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực

(Congannghean.vn)-Năm 2020, bên cạnh những thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện Nghĩa Đàn còn làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT và xây dựng, nhân rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, phục vụ nhu cầu, lợi ích chính đáng của người dân; đồng thời huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ban, ngành trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Công an huyện Nghĩa Đàn làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
Công an huyện Nghĩa Đàn làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
Một trong những lĩnh vực được Công an huyện quan tâm chú trọng đó là cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) với 8.645 hồ sơ CMND được lập cấp trong năm 2020. Đặc biệt, đơn vị đã phân công CBCS đến tận các gia đình, bệnh viện, trường học để lập cấp CMND cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên; qua đó lập cấp miễn phí cho 1.058 trường hợp. Đồng thời, phối hợp Công an xã xuống tận nơi lập cấp 546 hồ sơ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, người già yếu, đối tượng chính sách... Công tác quản lý cư trú tiếp tục được chấn chỉnh mạnh, việc kiểm tra hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được tiến hành thường xuyên và thực hiện hiệu quả kế hoạch thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo. Trong năm, đơn vị đã tổ chức 1.626 ca TTKS, 3.871 lượt CBCS tham gia, lập biên bản 2.178 trường hợp vi phạm; tạm giữ 993 phương tiện. Ra quyết định xử phạt 1.713 trường hợp, nạp kho bạc Nhà nước 1.387.620.000 đồng. Tổ chức 30 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho khoảng 14.000 cán bộ, công nhân, học sinh, giáo viên trên địa bàn huyện.
 
Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU của Tỉnh ủy Nghệ An về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác PCCC&CNCH, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phối hợp với Đội Cảnh sát PC&CC số 3,  Phòng Cảnh sát PCCC tiến hành rà soát, kiểm tra địa bàn đối với các cơ sở xây dựng mới thuộc diện phải thẩm duyệt về PCCC nhưng chưa có hồ sơ thẩm duyệt về PCCC; tiến hành nghiệm thu PCCC đối với một số công trình trên địa bàn. Trong năm, đơn vị cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho các Chủ tịch, Phó Chủ tịch, lực lượng Công an xã chính quy, lực lượng dân phòng của 23 xã, thị trấn. Ngoài ra, triển khai kịp thời các chủ trương chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC, rút ngắn thời gian cấp các thủ tục hành chính. 
 
Không chỉ làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT, Công an huyện Nghĩa Đàn còn chú trọng xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng ngày càng sâu, rộng và thực chất hơn. Trong đó, chú trọng phối hợp với các ban, ngành vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc Công giáo và nhân dân thực hiện tốt quy định của pháp luật; vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm. Trong năm, đơn vị đã tham mưu UBND huyện có kế hoạch xây dựng mô hình camera cộng đồng tại khu vực thị trấn Nghĩa Đàn. Bên cạnh đó, Công an các xã, thị trấn phối hợp với UBMTTQ trên địa bàn huyện tổ chức 21 buổi diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân với hơn 6.200 lượt người tham gia. Qua đó đã tiếp thu được hơn 250 ý kiến đóng góp của người dân, giúp lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ngoài ra, tiếp tục duy trì mô hình “Giáo xứ bình yên”; hoàn thiện hồ sơ và ra mắt 2 mô hình “Giáo xứ không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới” tại Giáo xứ Đồng Lèn, xã Nghĩa Hội và “Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán người” tại xã Nghĩa Thành.
 
Thực hiện chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã, Công an huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều giải pháp củng cố và xây dựng đội ngũ Công an xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an huyện đã bố trí Công an xã chính quy tại 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn với 107 CBCS. Sau khi bố trí Công an xã chính quy xuống địa bàn các xã, thị trấn, tình hình ANTT tại cơ sở thực sự đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, Công an huyện Nghĩa Đàn đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao trong nỗ lực xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.
.

Ngọc Anh

.