Thứ Tư, 25/11/2020, 10:00 [GMT+7]

Hiệu quả từ chủ trương bố trí Công an chính quy về xã

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, TX Thái Hòa là một trong những địa phương thực hiện quyết liệt và hiệu quả Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Đến nay, tất cả các xã, phường trên địa bàn đã hoàn thành chủ trương nói trên. Trong đó, những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ANTT tại xã Tây Hiếu là minh chứng cho hiệu quả bước đầu.

Công an xã Tây Hiếu họp bàn kế hoạch bảo đảm ANTT trong những tháng cuối năm
Công an xã Tây Hiếu họp bàn kế hoạch bảo đảm ANTT trong những tháng cuối năm
Thượng úy Vũ Văn  Hiếu, Trưởng Công an xã Tây Hiếu cho biết, trước đây, công tác nắm tình hình đã được thực hiện nhưng chỉ tập trung vào một số vấn đề, lĩnh vực nổi. Tuy nhiên, từ khi triển khai Công an chính quy thì công tác nắm tình hình được thực hiện một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, lực lượng Công an đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 
 
Xác định công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn cần phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại cơ sở. Vì thế, từ tình hình thực tiễn, Công an xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương và Công an cấp huyện các kế hoạch, biện pháp phù hợp; đồng thời huy động sự phối hợp của các ban, ngành cùng với lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ khi bố trí lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đến nay, các mặt công tác Công an được thực hiện quyết liệt và hiệu quả. Trong đó, nổi bật là đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc xảy ra, không để phát sinh các “điểm nóng” phức tạp về ANTT. Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ của Công an thị xã trong công tác nắm tình hình nhằm cung cấp các thông tin về đối tượng, vụ việc một cách chính xác, kịp thời để xử lý nhanh chóng, hiệu quả.
 
Trong năm 2020, Công an xã Tây Hiếu đã bắt 2 vụ, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 2,23 gam ma tuý; đồng thời phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự Công an TX Thái Hòa bắt 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Bên cạnh đó, điều tra, làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ việc cố ý gây thương tích. Phối hợp với Công an TP Vinh bắt 1 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản. Xử lý hành chính 2 vụ, 8 đối tượng đánh bạc. Ngoài ra, bắt 3 vụ, 3 trường hợp vi phạm liên quan đến môi trường, 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi sử dụng vũ khí tự chế trái phép; 10 vụ, 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý; 3 vụ, 3 trường hợp vi phạm về pháo. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Công an xã đã xử lý 9 vụ, 9 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch… Không chỉ làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an xã Tây Hiếu còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với việc tổ chức 14 buổi tuyên truyền tại 11 xóm và 3 trường học trên địa bàn. Ngoài ra, lập hồ sơ đưa 2 đối tượng vào diện cai nghiện bắt buộc; đồng thời phối hợp với Công an phường Long Sơn và Công an xã Nghĩa Thuận lập hồ sơ đưa 2 đối tượng vào cơ sở giáo dục.
 
Chú trọng nhân rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an xã đã xây dựng mới 2 mô hình tuyên truyền pháp luật và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn Tây Hiếu. Đặc biệt, để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, số điện thoại của CBCS Công an xã được công khai đến tận khối xóm, từ đó nhanh chóng tiếp nhận các nguồn tin, phản ánh của người dân để xử lý các vụ việc một cách nhanh chóng, kịp thời.
 
Thực tế cho thấy, việc được đào tạo, rèn luyện trong môi trường có tính kỷ luật cao và được trang bị hệ thống kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên môn cơ bản chính là yếu tố tiên quyết để lực lượng Công an chính quy làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã Tây Hiếu. Trong thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
.

Ngọc Anh

.