Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:23 [GMT+7]
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Thanh Chương

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an 'vì dân phục vụ'

(Congannghean.vn)-Đến bây giờ, dù đã gần 1 tháng trôi qua, người dân huyện Thanh Chương vẫn nhớ như in hình ảnh người chiến sĩ Công an bất kể ngày hay đêm lập tức có mặt, băng mình trong dòng nước chảy xiết, nhanh chóng, ân cần cõng người già, trẻ em ra khỏi vùng lũ. Đồng thời, không nề hà gian khó, tham gia gia cố nhà cửa, mang hàng cứu trợ vào cho bà con. Các CBCS Công an huyện Thanh Chương, đặc biệt là các chiến sĩ Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) đã tiên phong giúp dân trong bão lũ và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân; trở thành hành động đẹp lan tỏa trong cộng đồng.

CSGT Công an huyện Thanh Chương tham gia điều tiết giao thông                       trong thời gian lực lượng chức năng cho nổ mìn tại Rú Nguộc
CSGT Công an huyện Thanh Chương tham gia điều tiết giao thông trong thời gian lực lượng chức năng cho nổ mìn tại Rú Nguộc
Do ảnh hưởng của không khí lạnh và hoàn lưu bão số 9 nên cuối tháng 10/2020, nhiều huyện ở Nghệ An đã xảy ra mưa rất lớn, gây ngập lũ ở nhiều nơi. Mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường ở Thanh Chương bị sạt lở nghiêm trọng, nước lũ cuốn trôi nhiều cây cầu ở một số xã và nhiều xóm làng đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn, tài sản, hoa màu, vật nuôi bị lũ cuốn trôi. Trong trận lũ lịch sử ấy, cùng với CBCS các đội nghiệp vụ, các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị, CBCS Đội CSGT-TT đã bám sát địa bàn, thường xuyên nắm tình hình, xông pha, không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, cắm chốt ở các điểm lũ để làm nhiệm vụ. 
 
Với phương châm “Đảm bảo an toàn cho người dân, không để dân thiếu đói do mưa lũ”, khi nước lũ đang dâng cao tại các thôn, xóm, lực lượng CSGT-TT Công an huyện đã tiến hành di dời các hộ dân ở gần các khu vực ngập đến nơi trú ẩn an toàn, giúp người dân di chuyển tài sản lên cao, giảm thiểu tổn thất do mưa lũ. Đồng thời, tham gia chốt chặn tại các tuyến giao thông bị ngập lụt, các điểm có nguy cơ sạt lở gây mất ATGT, cầu dân sinh có nguy cơ bị cuốn trôi để hướng dẫn mọi người qua lại như tại khu vực Rú Nguộc, trên Quốc lộ 46; ngăn cấm việc đánh bắt cá… 
 
Đặc  biệt, mặc dù nhà cửa của một số CBCS ở trên địa bàn cũng bị ngập sâu nhưng các đồng chí vẫn không quản ngại khó khăn, gian khổ dầm mình trong mưa lũ, tham gia nhiệt tình, tích cực để hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong thiên tai, hoạn nạn. Đơn cử như: Đội CSGT-TT đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện, Công an các xã, thị trấn tiếp cận các điểm ngập lụt nặng, bị sạt lở hoặc có nguy cơ bị sạt lở như Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thanh Xuân, Ngọc Sơn, Thanh Hà, Ngọc Lâm, Thanh Sơn... để giúp dân di dời, phòng, chống mưa bão. Có hơn 1.000 hộ dân bị ngập lụt và 100 hộ dân có nguy cơ sạt lở được hỗ trợ di dời các tài sản có giá trị như trâu bò, lợn gà, lúa gạo, tivi, bàn ghế, xe cộ... đến nơi an toàn. Tiếp cận và đưa 36 người dân bị cô lập hoàn toàn do nước lũ tại xã Thanh Mỹ đến nơi an toàn. CBCS trong Đội dùng xuồng máy len lỏi khắp mọi ngóc ngách, chở người dân đi sơ tán và nhận hàng cứu trợ (bánh chưng, nước sạch, mì tôm, áo phao, gạo, lương khô…) rồi lại di chuyển đi phân phát cho từng nhà.
 
Sau khi nước lũ rút, CBCS Đội CSGT-TT lại cùng CBCS trong đơn vị phối hợp với lực lượng Công an xã và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục tận tụy, hết mình giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Cùng bà con dựng lại nhà cửa, sửa chữa đồ dùng hư hỏng, tổng vệ sinh nhà cửa, nhất là các gia đình neo đơn, chính sách và trường học. 
 
Thiếu tá Dương Đình Thủy, Đội trưởng Đội CSGT-TT chia sẻ: “Tuy quân số mỏng nhưng trong đợt mưa lũ vừa qua, CBCS của Đội đều trực 100% quân số với tinh thần xông pha, hăng hái tham gia ứng cứu, giúp đỡ bà con trong đợt lũ lịch sử trên địa bàn huyện Thanh Chương. Sau đợt lũ, chúng tôi còn giúp nhân dân dọn bùn lầy trên đường giao thông, đến từng nhà giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, khơi thông các kênh mương bị bùn rác ứ đọng, dọn vệ sinh trường lớp bị ngập bùn để các em học sinh có thể nhanh chóng đi học trở lại”.
 
Dù ở trong hoàn cảnh nào, song song với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ CSGT, góp phần quan trọng đảm bảo TTATGT trên địa bàn thì những chiến sĩ CSGT-TT Công an huyện Thanh Chương còn để lại ấn tượng sâu sắc, lan tỏa hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân từ những nghĩa cử nhân văn, việc làm thiết thực “vì nhân dân phục vụ” như trong đợt bão lũ vừa qua. 
.

Thu Thủy

.