Thứ Ba, 08/12/2020, 09:04 [GMT+7]

Bước chuyển mình đầy tích cực ở Tri Lễ

(Congannghean.vn)-Là một điểm “nóng” về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội của huyện Quế Phong nói riêng, cả tỉnh Nghệ An nói chung, tuy nhiên, từ khi có màu áo xanh của lực lượng Công an chính quy được điều động về đây thì xã Tri Lễ đã có những bước chuyển mình đầy tích cực. Rõ nét nhất là đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. 
Đối tượng và tang vật trong một vụ ma túy bị lực lượng                   Công an xã Tri Lễ phát hiện, bắt giữ
Đối tượng và tang vật trong một vụ ma túy bị lực lượng Công an xã Tri Lễ phát hiện, bắt giữ
Tri Lễ là xã biên giới, vùng cao của huyện Quế Phong, nằm cách trung tâm huyện khoảng 34 km, đường sá đi lại rất khó khăn, hiểm trở; dân cư nơi đây phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (Thái, Khơ Mú, Mông…), phong tục tập quán còn lạc hậu, trình độ dân trí thấp. Mặt khác, địa bàn đa phần là rừng núi, có tuyến đường biên giới dài 17,5 km, tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, có hàng trăm đường tiểu ngạch, lối mòn nhỏ qua lại giữa 2 nước.
 
Chính những yếu tố về địa thế, con người như trên đã khiến cho nhiều đối tượng cộm cán hình sự lợi dụng và xem đây là nơi để thực hiện các hoạt động phạm tội, nhất là các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, lâm sản, động vật quý hiếm… Điều đó đã gây ra nhiều bất ổn về tình hình ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Nắm bắt rõ thực trạng đó, tháng 5/2020, Công an huyện Quế Phong đã nhanh chóng điều động lực lượng Công an chính quy về giữ các chức danh Công an xã để triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch nhằm chấn chỉnh tình hình trật tự an toàn xã hội vốn dĩ có nhiều sự phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội tại đây. Ngay sau khi được điều động về địa phương, các cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã tích cực về từng bản làng, bám sát, gần gũi với nhân dân để nắm chắc tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ việc nảy sinh về ANTT; quyết không để hình thành các tụ điểm, điểm “nóng” phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng người dân, từng hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật; góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức tự giác chấp hành, tham gia cùng với lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. 
 
Với việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp một cách toàn diện, sâu rộng đã mang lại hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến rõ nét, tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; ghi đậm dấu ấn rõ nét của lực lượng Công an chính quy trong thời gian vừa qua. 
 
Theo đó, trong hơn 6 tháng qua, Công an xã đã phát hiện, làm rõ 17 vụ vi phạm trật tự xã hội; bắt giữ và xử phạt nhiều đối tượng có liên quan. Trong đó, đã điều tra, làm rõ 9 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh bạc, 5 vụ đánh nhau và 1 vụ cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.
 
Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an xã đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 8 đối tượng phạm tội; thu giữ 1,33 gam hêrôin, 1,3 gam ma túy tổng hợp. Điển hình như vào đầu tháng 11/2020, Công an xã Tri Lễ đã phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an huyện và Đồn Biên phòng Tri Lễ phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lô Văn Tung; thu giữ tang vật là 1,1 gam ma túy tổng hợp. Hay như trước đó, trong tháng 10, Công an xã đã bắt 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi phạm tội liên quan đến chất ma túy, thu giữ 0,21 gam hêrôin. 
 
Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn tập trung triển khai công tác nắm tình hình, rà soát, thống kê và quản lý chặt chẽ số người nghiện ma tuý trên địa bàn để đưa vào diện cai nghiện. Nhờ vậy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý cũng như các tệ nạn xã hội khác cơ bản đã được kìm giữ, nhiều đối tượng xấu đang manh nha hoạt động phạm tội đã phải rút lui, từ bỏ ý định.
 
Bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực “xóa đói, giảm nghèo” ở xã biên giới vùng sâu, vùng xa nơi đây cũng đã được các CBCS Công an xã hết sức quan tâm, chú trọng. Theo đó, các đồng chí đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình tự quản về ANTT, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cách thức phát triển kinh tế mang tính thiết thực, hiệu quả cao đến từng bản, làng trên địa bàn xã. Chính sự quan tâm, bám sát cơ sở đã nhận được sự đồng tình, niềm tin yêu và ủng hộ cao của bà con nhân dân nơi núi rừng biên giới này.
 
Thượng úy Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an xã Tri Lễ cho biết: “Thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác duy trì, đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tích cực đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên toàn xã; đồng thời gần dân, bám dân, bám bản hơn nữa để phát huy tối đa sức mạnh của người dân trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội”.
.

Quang Phong

.