Chủ Nhật, 11/10/2020, 08:36 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Làm tốt công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư

(Congannghean.vn)-Thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An về việc triển khai thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã huy động tối đa lực lượng, nhất là lực lượng ở tuyến cơ sở, triển khai nhiều giải pháp để rà soát, thu thập, chỉnh sửa thông tin dân cư một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời. Và cho đến thời điểm này, việc thu thập, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trên địa bàn huyện cơ bản đạt yêu cầu, đúng tiến độ và chất lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Công an xã Thanh Lĩnh là một trong những điểm sáng của  huyện Thanh Chương đã sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Công an xã Thanh Lĩnh là một trong những điểm sáng của huyện Thanh Chương đã sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
 
Việc triển khai hoàn thiện dự án CSDLQG về dân cư ngay từ cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, tạo nên sự đổi mới, hiện đại; đặc biệt là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm chi phí và tiết kiệm giấy tờ, thời gian cho nhân dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án trên, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã đặt công tác thu thập, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư trên địa bàn huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần phải nghiêm túc thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao; đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Để làm được điều đó, suốt thời gian vừa qua, đơn vị đã tích cực triển khai các giải pháp, thực hiện nhiệm vụ được phân công với tinh thần quyết tâm cao nhằm hoàn thiện dự án CSDLQG về dân cư trong thời gian sớm nhất. 
 
Trong đó, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các quyết định, chỉ thị, công văn cũng như chủ động thực hiện các kế hoạch về công tác triển khai thực hiện dự án CSDLQG về dân cư đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và kịp thời. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án và chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND 38 xã, thị trấn để đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra và phúc tra thông tin dân cư.
 
Đặc biệt, để nâng cao nhận thức, năng lực công tác nhằm đảm bảo tính xuyên suốt, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến 100 % các CBCS, nhất là chỉ huy, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) và Công an 38 xã, thị trấn về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, tầm quan trọng của dự án. Trong đó, tổ chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo việc triển khai thực hiện dự án CSDLQG về dân cư kịp tiến độ theo kế hoạch, đạt chất lượng cao.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung về CSDLQG về dân cư và các văn bản liên quan đến các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn huyện cũng đã được đơn vị tập trung chú trọng, đẩy mạnh triển khai ngay từ khi thực hiện kế hoạch. Theo đó, đơn vị đã phân công nhiểu tổ công tác với hàng chục CBCS trực tiếp xuống cơ sở để cùng với Công an các xã, thị trấn đến từng khối, xóm, thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ nội dung, mục đích và tầm quan trọng của dự án này.  
 
Với sự vào cuộc tích cực cùng tinh thần quyết tâm cao, tính đến thời điểm đầu tháng 8/2020, Công an huyện đã cơ bản hoàn thành việc thu thập, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư, đảm bảo chính xác, đầy đủ và kịp thời. Cụ thể, đã kiểm tra, phúc tra được 260.367/269.454 phiếu (đạt 96.63%); trong đó, tổng số phiếu đúng là 231.872 phiếu, đạt 89,06%.
 
Nhờ triển khai quyết liệt nên đến nay công tác thu thập thông tin dân cư trên địa bàn huyện Thanh Chương cơ bản đã dần hoàn thiện, tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn nước rút hoàn thành dự án xây dựng CSDLQG về dân cư, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Qua đó, góp phần đảm bảo tiến độ của việc thực hiện dự án trên toàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách hành chính, giảm giấy tờ và thủ tục cho công dân, tổ chức trong tình hình hiện nay.
 
Bên cạnh những kết quả bước đầu đáng ghi nhận đó, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hệ thống máy tính kết nối mạng nội bộ, cài đặt phần mềm tra cứu tàng thư căn cước công dân để phục vụ việc kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi giao ban giữa lãnh đạo đơn vị, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các xã, thị trấn để giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc việc rà soát, đánh giá chất lượng và hoàn chỉnh dữ liệu dân cư của huyện nhà, phục vụ tốt việc triển khai CSDLQG về dân cư.
 
Thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tiến hành cập nhật, bổ sung thông tin dân cư trên toàn huyện đảm bảo tính chính xác, kịp thời, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền; quản lý nhân, hộ khẩu nhằm nâng cao nhận thức cũng như hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn. Qua đó, góp phần hoàn thiện, xây dựng CSDLQG về dân cư trên toàn huyện.
.

Quang Phong

.