Thứ Hai, 05/10/2020, 09:00 [GMT+7]

Điểm tựa của ngư dân

(Congannghean.vn)-Công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai là đơn vị đầu tiên của Công an Nghệ An xây dựng trụ sở Công an xã kiểu mẫu. Trụ sở được xây dựng khang trang, hiện đại với hệ thống phòng làm việc, phòng nghỉ, bếp ăn dành cho CBCS bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do Công an thị xã huy động. Từ phòng làm việc, Công an xã Quỳnh Lập có thể theo dõi, giám sát tình hình an ninh trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh. 

Đến nay, Quỳnh Lập đã lắp đặt 16 mắt camera an ninh nhằm tăng cường đảm bảo công tác ANTT. Được ăn ở, làm việc, sinh hoạt trong môi trường có điều kiện tốt hơn so với các lực lượng Công an xã khác, từ chỉ huy đến CBCS Công an xã Quỳnh Lập đều cảm thấy vinh dự, từ đó đặt ra cho mình trách nhiệm càng cao hơn trong công việc, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm ANTT, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân. 

Công an xã Quỳnh Lập làm việc với công dân
Công an xã Quỳnh Lập làm việc với công dân
 
Tháng 1/2019, theo chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh, Công an thị xã điều động tổ công tác gồm 3 đồng chí làm nhiệm vụ tại xã Quỳnh Lập. Đến tháng 9/2019, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An công bố quyết định bổ nhiệm Thiếu tá Nguyễn Đình Châu đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Quỳnh Lập. Đến nay, Công an xã Quỳnh Lập có 5 đồng chí, trong đó đã thành lập Chi bộ Công an xã. Sau hơn 1 năm Công an chính quy được tăng cường về cơ sở, tình hình ANTT trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, đặc biệt tình hình tội phạm cố ý gây thương tích, tệ nạn đánh bạc giảm rõ rệt. Trong đó, vấn đề nổi lên nhiều năm nay tại địa phương là tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải nuôi tôm đã từng bước được giải quyết, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận. 
 
Thiếu tá Nguyễn Đình Châu, Trưởng Công an xã Quỳnh Lập cho biết, ngay sau khi được điều động về cơ sở, anh em trong tổ công tác khi đó đều xác định, muốn làm được việc trước hết phải có được sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân. Do đó, chúng tôi dành nhiều thời gian để tiếp xúc với nhân dân, từ việc tập trung nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân; tiếp thu, tham mưu giải quyết những nguyện vọng chính đáng của bà con đến tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân để hoàn thành nhiệm vụ. Đó cũng là lý do mà trong suốt hơn 1 năm qua, bà con nhân dân xã biển Quỳnh Lập quen với sự xuất hiện của các CBCS Công an chính quy và xem họ như những người con của vùng biển này.
 
Theo chân các anh đến thăm từng các hộ dân sau chuyến ra khơi dài ngày trên biển, chúng tôi bắt gặp những khuôn mặt rạng rỡ, cử chỉ thân thiện của các ngư dân khi gặp cán bộ Công an. Đối với cánh đàn ông ở vùng biển này, từ ngày lực lượng Công an chính quy về địa phương, hơn ai hết, những ngư dân rất phấn khởi và yên tâm ra khơi. Trước kia tình hình ANTT có nhiều phức tạp khiến mỗi chuyến ra khơi, họ đều canh cánh nỗi lo khi vợ con ở nhà. Thế nhưng từ ngày có cán bộ Công an chính quy, tình hình ANTT được đảm bảo, nhất là tình trạng trộm cắp vặt, cố ý gây thương tích giảm đáng kể. 
 
Để có được những chuyển biến tích cực trong công tác ANTT như hiện nay, thời gian qua, Công an xã Quỳnh Lập đã chủ động, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã các kế hoạch, chương trình công tác về đảm bảo ANQG, TTATXH. Trên cơ sở đó, phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp cụ thể trong bảo đảm  ANTT, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tăng cường công tác tuần tra vũ trang, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để đấu tranh phòng ngừa tội phạm. 
 
Nhờ chủ động trong công tác nắm tình hình nên Công an xã đã kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề, vụ việc nổi lên trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Quỳnh Lập đã điều tra, làm rõ 5 vụ cố ý gây thương tích, phối hợp với Công an thị xã điều tra, làm rõ 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm rõ số tiền đánh bạc hơn 1,4 tỉ đồng và nhiều vụ việc khác về TTXH. Đặc biệt, Công an xã đã đấu tranh quyết liệt với tội phạm kinh tế, ma túy và môi trường. Theo đó, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 18 vụ, 19 đối tượng, thu giữ 84 kg thuốc nổ cùng nhiều tang vật liên quan khác. Công an xã cũng đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh karaoke, dịch vụ ăn uống có dấu hiệu phức tạp trên địa bàn để phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, Công an xã Quỳnh Lập đã tập trung xây dựng phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy hiệu quả các mô hình điển hình tiên tiến tại địa phương, phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.
.

Huyền Thương

.