Thứ Ba, 22/09/2020, 08:42 [GMT+7]

Hiệu quả từ đa dạng hoá trong xây dựng phong trào, bảo đảm ANTT tại một phường trung tâm

(Congannghean.vn)-Hưng Bình là một phường trung tâm của TP Vinh, có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua. Có diện tích 1,72 km2 với dân số hơn 5.400 hộ, 21.400 nhân khẩu, có 15 khối dân cư, 293 cơ quan doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn. Là địa bàn có đông người từ địa phương khác đến tạm trú, hành nghề, học tập, kinh doanh buôn bán. Hàng ngày có hàng trăm lượt khách từ các địa phương qua lại, đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội như lừa đảo, trộm cắp tài sản, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Cán bộ Công an phường Hưng Bình tuyên truyền, vận động người dân  chấp hành nghiêm pháp luật
Cán bộ Công an phường Hưng Bình tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật
Trước tình hình đó, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của các cấp liên quan đến công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 
 
 Riêng đơn vị, trong năm đã tham mưu cho UBND phường kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; duy trì hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo, phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.  
 
Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thường xuyên quan tâm chỉ đạo, củng cố các tổ chức đoàn thể, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với những mô hình mới, điển hình tiên tiến mới. Đã quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm và các tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” gây phức tạp. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. 
 
Riêng Công an phường Hưng Bình đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn bám sát vào chỉ thị, nghị quyết của UBND tỉnh và UBND TP Vinh về đẩy mạnh phong trào bảo vệ ANTQ trong đơn vị mình. Do đó đã gắn kết được phong trào trong cơ quan, đơn vị, trường học với phong trào của địa phương. Vì vậy trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, trường học tại địa bàn, tình hình ANTT luôn được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của địa phương, như: Phối hợp Đoàn Thanh niên đẩy mạnh phong trào tình nguyện tham gia giữ gìn TTATGT, tuần tra, tham gia các hoạt động thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, Phòng chống tội phạm; phối hợp Hội Phụ nữ phường trong phong trào tự quản ở cơ sở, thực hiện công tác hòa giải, tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch giữa Hội LHPN và Công an phường trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp Hội Cựu chiến binh trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đưa lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt tại cơ sở, giáo dục con em cán bộ và các gia đình khác không vi phạm pháp luật, giúp đỡ con em và gia đình trong hội xóa đói giảm nghèo; phối hợp Mặt trận Tổ quốc phường tích cực phát động cuộc vận động xây dựng đời sống mới ở các khu dân cư, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục cảm hóa người lầm lỗi, vận động người nghiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; xây dựng khối sạch ma túy, ngõ nhỏ văn minh…
 
Bên cạnh đó, Công an phường còn làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, chấp hành pháp luật tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, giữ gìn TTATGT, phòng, chống cháy, nổ... với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Hàng tuần phát trên hệ thống loa truyền thanh của phường, khối mỗi tuần 3 buổi tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thông tin về phòng, chống tội phạm; tổ chức ký cam kết đến trên các hộ về phòng, chống pháo và an toàn về ANTT các hộ nhân dân;  Qua đó, đơn vị đã tổ chức được 6 buổi tuyên truyền trực tiếp trong các hội nghị phường, 15 buổi tại 15 khối dân cư với tổng số 1.200 lượt người tham gia.
 
Đơn vị cũng tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm” trên địa bàn phường Hưng Bình. Hiện có 17 hòm thư và đã tiếp nhận 36 tin có liên quan đến tố giác tội phạm, trong đó có 9 nguồn tin có giá trị. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an phường cũng đã điều tra, làm rõ 11 - 12 vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu là các hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, xâm hại sức khỏe người khác... thu hồi tài sản 25.000.000 đồng. Phát hiện 8 vụ, bắt 13 đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, thu 8,5 gam ma túy các loại; xóa 1 điểm bán lẻ ma túy; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 3 đối tượng đi cai nghiện tại cộng đồng. Bắt quả tang 4 vụ, 13 đối tượng có hành vi đánh bạc.
 
Với sự đa dạng hoá trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong thời gian qua, Công an phường Hưng Bình đã huy động được sức mạnh toàn dân trong bảo đảm ANTT, góp phần giữ vững bình yên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội.
.

Thuỳ Anh

.