Thứ Ba, 08/09/2020, 09:20 [GMT+7]
Công an xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An

Nâng cao hiệu quả hoạt động tự quản về ANTT

(Congannghean.vn)-Xác định công tác hoạt động tự quản về ANTT giữ vai trò quan trọng trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, Công an xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn đã có những giải pháp nhằm kiện toàn hoạt động của các tổ tự quản, qua đó nâng cao chất lượng để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ, có sức lan tỏa tới quần chúng nhân dân.

Hội nghị về củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động tự quản về ANTT trên địa bàn xã Bình Sơn
Hội nghị về củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động tự quản về ANTT trên địa bàn xã Bình Sơn
Xác định được nhiệm vụ hướng đến cơ sở thì phải gần gũi với nhân dân; xây dựng hoạt động tự quản là điểm cầu sinh hoạt nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh của bà con nhân dân, từ khi được điều động Công an chính quy về xã, lực lượng Công an xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn đã tiến hành nắm tình hình, khảo sát hoạt động trên địa bàn, qua đó đã khắc phục được tình trạng hoạt động kém hiệu quả, mang tính hình thức, cầm chừng, chưa rõ nét của hoạt động tự quản trên địa bàn. 
 
Thực hiện Quyết định số 57 của UBND tỉnh về việc ban hành “Quy chế tổ chức và hoạt động tự quản về ANTT”  và các văn bản chỉ đạo của Công an cấp trên về hướng dẫn xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào, sau khi có Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, cùng với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng, củng cố phong trào, Ban Công an xã Bình Sơn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về việc củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động tự quản trên địa bàn với nhiều hình thức: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở.
Hiện, trên địa bàn xã có 1 ban chỉ đạo hoạt động tự quản do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, 16 ban tự quản ở các thôn với 76 tổ tự quản. Các tổ tự quản hoạt động dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo tự quản ở xã và Ban tự quản ở các thôn; các tổ tự quản mỗi tháng tổ chức sinh hoạt một lần để đánh giá phong trào, đồng thời tăng cường sự gần gũi, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống. Đồng thời thông qua những buổi sinh hoạt tự quản để bàn bạc, triển khai công việc, nhiệm vụ trong tháng tới.
 
Vừa qua, UBND xã Bình Sơn tổ chức Hội nghị về củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động tự quản về ANTT trên địa bàn xã. Tại Hội nghị, Ban chỉ đạo đánh giá những kết quả hoạt động của các tổ tự quản về ANTT trên địa bàn đã đạt được. Theo đó, với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thông qua các ban tự quản, tổ tự quản phát triển sâu rộng, từng bước đi vào thực chất, cổ vũ, động viên mạnh mẽ ý thức, tinh thần, thái độ và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn bản tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định. Thời gian qua, Công an xã đã giải quyết một số vụ việc như: Gây rối trật tự cộng cộng, các vụ liên quan đến kinh tế và môi trường. Ngoài ra, tham mưu cho UBND xã giải quyết dứt điểm một số vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nhân dân, đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ.
 
“Để nâng cao hiệu quả tự quản về ANTT, cần huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, tồn tại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí hoạt động tự quản, gắn với hoạt động của tổ tự quản. Định kỳ tổ chức sinh hoạt, có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, Công an xã, cán bộ thôn bản nhằm mục đích bám, nắm chắc cơ sở, để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong nhân dân”, Đại úy Nguyễn Trọng Đức, Trưởng Công an xã Bình Sơn cho biết.
.

Phan Tuyết

.