Thứ Bảy, 03/10/2020, 09:08 [GMT+7]
Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh

Làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến, địa bàn phụ trách. Qua đó, ngăn chặn tình trạng quá khổ, quá tải, không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. 

Đội CSGT đường bộ số 1 Công an tỉnh Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT
Đội CSGT đường bộ số 1 Công an tỉnh Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT
Là lực lượng được giao nhiệm vụ TTKS, đảm bảo trật tự ATGT tuyến QL48 và QL48D đoạn qua tỉnh Nghệ An. Đây là hai tuyến đường huyết mạch kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giao lưu kinh tế, văn hóa của nhân dân các vùng miền và cũng là tuyến đường chính để giao lưu phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An với nước bạn Lào. Đây cũng là tuyến đường mà các đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển trái phép chất ma túy về xuôi tiêu thụ hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. 
 
Để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến, Đội CSGT đường bộ số 1 đã tăng cường công tác TTKS trên tuyến, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, phòng ngừa, không để các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện triển khai kế hoạch phòng, chống tội phạm, phát hiện và kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến. Qua đó, đã đạt được nhiều các kết quả đáng ghi nhận, tạo sức mạnh răn đe đối với các loại tội phạm và làm giảm hoạt động của tội phạm trên tuyến. 
 
Thực hiện Kế hoạch số 319 của Bộ Công an và mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về TTKS xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Từ đầu tháng 8 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 1 đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện nhằm phối hợp với các bộ phận, đơn vị liên quan thực hiện một cách có hiệu quả.
 
Thiếu tá Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết: Thực hiện đợt cao điểm về tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, Đội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thành lập 2 tổ công tác tổ chức TTKS trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, ùn tắc giao thông, như: Chở quá số người quy định, vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng trái phép chất ma túy, chạy quá tốc độ. Thông qua đợt cao điểm xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông.
 
Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, đã phối hợp với Đài truyền thanh - truyền hình các huyện trên tuyến và các cơ quan thông tin, truyền thông đăng tải một loạt phóng sự, tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; phối hợp với chính quyền địa phương xã, phường, thị trấn có tuyến QL48 và QL48D tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Qua 2 tháng triển khai (từ ngày 1/8/2020 - 30/9/2020), đã đạt được những kết quả rất quan trọng, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
 
Cụ thể, Đội đã tổ chức 256 ca TTKS với 1.078 lượt CBCS tham gia, lập 976 biên bản vi phạm hành chính gồm: 46 ôtô khách, 26 ôtô buýt, 72 xe taxi, 240 xe tải, 100 xe con, 386 xe môtô... Tiến hành tạm giữ 14 xe ôtô, 14 xe môtô. Ra quyết định xử phạt 970 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước trên 1 tỉ đồng. Đặc biệt, thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản và TTKS trong đợt cao điểm, lực lượng CSGT tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, 1 vụ vận chuyển pháo trái phép và 1 vụ vận chuyển thực phẩm bẩn. Điều đáng mừng là sau 2 tháng triển khai thực hiện kế hoạch, tình hình ATGT có những chuyển biến tích cực, TNGT được kéo giảm, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt.
 
Trong thời gian tới, dự  báo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Đội phụ trách sẽ còn diễn biến phức tạp.  Để đạt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông thì bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng CSGT, cần tiếp tục có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, nhất là sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn.
.

Cao Loan

.