Thứ Tư, 30/09/2020, 10:36 [GMT+7]

Hiệu quả từ việc làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT tại địa bàn vùng biên giới rẻo cao

(Congannghean.vn)-Tương Dương là huyện biên giới rẻo cao có diện tích rộng nhất cả nước với gần 2811,29 km2, trong đó đồi, núi chiếm 99,2%, có 4 xã biên giới với 18.124 hộ, 75.984 nhân khẩu sinh sống. Đời sống nhân dân rất khó khăn, một bộ phận trình độ còn hạn chế, nhận thức pháp luật chưa đồng đều. Trước tình hình đó, Công an huyện Tương Dương xác định công tác quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn đóng một vài trò hết sức quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cho nên trong suốt thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Cán bộ Công an huyện Tương Dương đến tận nhà tuyên truyền,  vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật
Cán bộ Công an huyện Tương Dương đến tận nhà tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật
Theo đó, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu chính quyền các cấp ban hành 6 kế hoạch, 2 quyết định chỉ đạo thực hiện các chủ trương, biện pháp trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tăng cường công tác bám địa bàn, tập trung hướng dẫn cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức lực lượng, triển khai các giải pháp bảo đảm ANTT. Chỉ đạo các lực lượng bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình cơ sở để kịp thời đưa ra phương án giải quyết, không để xảy ra bị động, bất ngờ. 
 
Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, Công an huyện đã làm tốt công tác nắm tình hình người nước ngoài đến cư trú, làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ doanh nghiệp, 2 trường hợp người nước ngoài đến địa bàn không khai báo lưu trú theo quy định của pháp luật. Để làm tốt công tác quản lý cư trú, Công an huyện tiếp tục thực hiện công tác thu thập thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn và cơ bản hoàn thành.
 
Mặt khác, đơn vị cũng làm tốt công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Được biết, hiện trên địa bàn huyện có 28 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, trong đó: Kinh doanh dịch vụ cầm đồ 3 cơ sở, kinh doanh dịch vụ karaoke 8 cơ sở, kinh doanh cho thuê lưu trú 11 cơ sở, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng 6 cơ sở. Theo đó, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật. Đồng thời thường xuyên tiến hành kiểm tra hoạt động của các cơ sở này để làm tốt công tác phòng ngừa. Trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 5 lượt các cơ sở, tuy nhiên không phát hiện vi phạm. 
 
Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với nhiều tập tục còn lưu giữ. Chính vì thế, Công an huyện Tương Dương luôn chú trọng công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Qua đó, đơn vị đã vận động thu hồi trong quần chúng nhân dân 205 súng tự chế, 2 quả mìn tự chế, 25 kiếm, dao các loại... Qua kiểm tra, xử phạt hành chính 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi sử dụng súng tự chế để săn bắn. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cũng luôn được đảm bảo. Qua đó, lực lượng CSGT Công an huyện đã tổ chức 748 ca TTKSGT đường bộ với 2.415 lượt CBCS tham gia, lập biên bản 1.929 trường hợp vi phạm, tạm giữ 805 phương tiện; xử phạt 1.831 trường hợp vi phạm; đã cấp 1.904 đăng ký quản lý phương tiện. Qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện, bắt giữ 8 vụ, 8 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 0,3 kg hêrôin, 250 viên hồng phiến và 4 vụ, 4 đối tượng vận chuyển hàng gian lận thương mại, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp tổ chức giải tỏa hành lang ATGT; lập biên bản 4 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 22 trường hợp.
 
Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, bên cạnh các mặt công tác khác, Công an huyện Tương Dương cũng tập trung làm tốt công tác thu thập dữ liệu dân cư quốc gia trên địa bàn. Qua đó, tiếp tục rà soát lập danh sách các trường hợp sai CMND để thông báo và tổ chức sửa sai cho nhân dân, đồng thời thành lập các tổ công tác đến tận các xã, bản làng để cấp CMND cho các đối tượng trong diện ưu tiên. Tiến hành cấp 7.354 CMND, trong đó cấp 922 CMND miễn phí cho các trường hợp thuộc diện chính sách.
 
Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp trong quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã góp phần làm tốt công tác phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, được quần chúng nhân dân và cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.
.

Thuỳ Anh