Chủ Nhật, 05/07/2020, 09:20 [GMT+7]

Mô hình hay trong bảo đảm an ninh trật tự trường học

(Congannghean.vn)-Xây dựng nhà trường bảo đảm ANTT, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạo môi trường học đường thân thiện, đó là mục tiêu của mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành luật giao thông”. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh trong việc giữ gìn ANTT, an toàn giao thông ở xung quanh và trong các nhà trường.

Tổ chức Công đoàn và học sinh trường THPT Nghi Lộc 5,            ký cam kết thực hiện mô hình “Trường học an toàn,                  thân thiện, chấp hành luật giao thông”
Tổ chức Công đoàn và học sinh trường THPT Nghi Lộc 5, ký cam kết thực hiện mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành luật giao thông”
Trường THPT Đô Lương 4 đóng trên địa bàn xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương. Những năm trước đây, tình trạng học sinh của nhà trường vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bỏ học diễn ra khá phổ biến. Điều này gây lo lắng cho giáo viên, phụ huynh cũng như Ban giám hiệu nhà trường. Xác định công tác  bảo đảm ANTT, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh là điều kiện then chốt, quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, vào tháng 9/2019, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Công an huyện Đô Lương triển khai, xây dựng mô hình điểm về “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành luật giao thông”. Mục đích của việc xây dựng mô hình nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trường, bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Đồng thời, xây dựng nhà trường đạt chuẩn “An toàn về ANTT”, mang đến một môi trường học tập thân thiện, an toàn. Sau gần 1 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Thầy giáo Nguyễn Quốc Dũng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Triển khai mô hình điểm về “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành luật giao thông”, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình gồm 26 thành viên. Trong đó, có 10 thành viên Ban chỉ đạo và 16 thành viên của Tổ tuyên truyền, hòa giải và Tổ an ninh, nề nếp. Nhiệm vụ của các thành viên là triển khai chủ trương, kế hoạch, biện pháp hoạt động về ANTT, duy trì nề nếp hoạt động trong tổ. Làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và chủ động giải quyết các vấn đề có liên quan đến ANTT thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình.
 
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá xếp loại thi đua hàng tuần, hàng tháng của toàn trường đảm bảo chính xác, khách quan để động viên phong trào; đồng thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những hành vi, dấu hiệu vi phạm nội quy, quy định, vi phạm pháp luật. Thành viên trong Ban chỉ đạo cử giáo viên trực tiếp đến tận nhà để vận động các em học sinh bỏ học đi học trở lại. Nhà trường cũng chủ động phối hợp với Công an huyện Đô Lương tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Hàng tuần, nhà trường đều lồng ghép tuyên truyền giáo dục ý thức, trách nhiệm bảo vệ ANTT trường học trong các buổi chào cờ, các môn học ngoại khóa... 
 
Sau gần một năm thực hiện mô hình, ANTT của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, không có vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong trường, nề nếp nhà trường được thực hiện quy củ, thống nhất. Học sinh tự giác chấp hành các nội quy, quy định, không còn tình trạng các em học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bỏ học. Phong trào dạy và học phát triển tốt, môi trường học an toàn, thân thiện giúp học sinh yên tâm học tập, rèn luyện. Phụ huynh và học sinh có ý thức hơn trong việc thực hiện nội quy, quy chế, các quy định về an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, đuối nước, tệ nạn xã hội, ma túy, biết tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè cùng thực hiện. Những chuyển biến trên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
 
Sau khi triển khai hiệu quả mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành luật giao thông” tại Trường THPT Đô Lương 4, vào đầu tháng 5/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh xây dựng mô hình này tại Trường THPT Nghi Lộc 5. Sau khi mô hình được triển khai, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình gồm đại diện công đoàn, đoàn trường, đội cờ đỏ, giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh học sinh nhằm phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện và có biện pháp giáo dục đối với học sinh vi phạm. Nhà trường cũng chủ động phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc tổ chức các buổi tuyên truyền về đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo ATGT cho cán bộ, giáo viên, học sinh.
 
Có thể nói, sau một thời gian triển khai mô hình điểm “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành luật giao thông”, ANTT ở Trường THPT Đô Lương 4 và Trường THPT Nghi Lộc 5 đã được giữ vững. Các hành vi vi phạm an toàn giao thông, vi phạm quy chế nhà trường… không còn xảy ra. Kết quả đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
.

Cao Loan

.