Thứ Năm, 14/05/2020, 09:21 [GMT+7]
Công an xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Nghi Xuân là một xã đồng bằng ở phía đông nam huyện Nghi Lộc. Đây là một địa bàn đất rộng, người đông, vừa lương, vừa giáo, đa dạng ngành nghề, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập Ban chỉ đạo mở đợt vận động tập trung phát động phong trào toàn dân tham gia giải quyết địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. 

Công an xã Nghi Xuân cùng với nhân dân địa phương            phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Công an xã Nghi Xuân cùng với nhân dân địa phương phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Theo đó, phát động mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình, phối hợp với Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, đấu tranh với các loại tội phạm. Ngoài ra, Ban Công an xã đã tham mưu kịp thời các nghị quyết, kế hoạch để phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm ANTT như: Phối hợp với Ban Quân sự xã trong bảo đảm ANTT, phòng, chống bão lụt; phối hợp với Đoàn Thanh niên trong tuyên truyền, vận động thanh niên “nói không với ma túy”, văn hóa tham gia giao thông, thanh niên trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp với Hội Cựu chiến binh về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình hiện nay, ra mắt mô hình “cựu chiến binh với công tác bảo đảm ANTT”; phối hợp với Hội Phụ nữ tuyên truyền luật phòng, chống bạo hành, quản lý con, em, người thân không vi phạm pháp luật; quản lý, giúp đỡ, cảm hóa người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư... Nhờ đó, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ  ngày một phát triển, hoạt động có hiệu quả. Năm qua, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định, không để xảy ra trọng án, các vụ việc vi phạm ngày càng giảm và được giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.
 
Trong quý 1/2020, Ban Công an xã Nghi Xuân đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện, các tổ chức, đoàn thể giải quyết 20 vụ việc, trong đó chủ yếu là đấu tranh có hiệu quả với tội phạm đánh bạc, trộm cắp tài sản. Điển hình, đầu năm 2020, Ban Công an xã phối hợp với Công an huyện phá thành công chuyên án về hành vi câu trộm chó và tiêu thụ chó do trộm cắp. Bắt giữ các đối tượng Nguyễn Đình Quang (SN 1991), Nguyễn Quang Trung (SN 1990), Đậu Xuân Lan (SN 1968), cùng trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Tại hiện trường, thu giữ 7 con chó các loại tổng trọng lượng 120 kg, 3 thanh đao, 1 súng bắn điện, 1 súng bắn bi cùng nhiều tang vật liên quan. Các đối tượng Nguyễn Đình Quang và Nguyễn Quang Trung đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm chó trên địa bàn các huyện. Sau đó mang về bán cho Đậu Xuân Lan lấy tiền tiêu xài cá nhân...
 
Trong quý, Ban Công an xã cũng đã lập 3 hồ sơ đi cai nguyện ma túy tự nguyện, 1 hồ sơ cai nghiện tập trung. Sau khi sát nhập xóm, Ban Công an kiện toàn ban hòa giải, tổ hòa giải. Theo đó, hiện nay có 7 ban hòa giải với 20 tổ tự quản. Ban Công an xã thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hoạt động của các tổ tự quản, tham mưu cùng với chi ủy, chi bộ, ban cán sự xóm giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân...
 
Với những kết quả đạt được, năm 2019, nhân dân và cán bộ xã Nghi Xuân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, 5 năm liền (2015 - 2019), Công an xã Nghi Xuân được UBND tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. 
.

Phan Tuyết

.