Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201512/nguoi-cao-tuoi-tich-cuc-tham-gia-phong-chong-toi-pham-652412/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201512/nguoi-cao-tuoi-tich-cuc-tham-gia-phong-chong-toi-pham-652412/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người cao tuổi tích cực tham gia phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/12/2015, 10:37 [GMT+7]

Người cao tuổi tích cực tham gia phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với Công an tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Hiện nay, Hội NCT tỉnh có hơn 347.282 hội viên, sinh hoạt tại 5.892 chi hội. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội NCT và Công an tỉnh về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh đã tổ chức 99 lớp tập huấn cho 8.047 lượt người NCT để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lớp tập huấn đã nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên về quyền lợi, nghĩa vụ công dân trong việc tham gia đấu tranh PCTP và TNXH, đồng thời vận động gia đình, con cháu cùng thực hiện.

Một buổi họp về chủ đề phòng, chống tội phạm của Hội NCT phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An
Một buổi họp về chủ đề phòng, chống tội phạm của Hội NCT phường Hưng Bình, TP Vinh

Với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như thông qua các buổi hội thảo, các tổ an ninh, tổ thanh tra nhân dân, tổ hòa giải, lồng ghép với các cuộc họp tổ tự quản và các buổi sinh hoạt…, Hội NCT các xã, phường, thị trấn đã tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, TNXH gắn với việc thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao - gương sáng”. Vai trò của Hội NCT trong công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần giữ vững ANTT tại khu dân cư, xây dựng thôn, xóm không có TNXH.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, hàng năm, Hội NCT các cấp đã tổ chức cho 100% gia đình hội viên ký cam kết không vi phạm pháp luật và TNXH, tích cực đóng góp nhiều ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh và tham gia công tác xã hội.

Hội NCT và Công an các cấp phối hợp tổ chức phát động phong trào NCT phát huy vai trò, uy tín của mình trong việc vận động con cháu tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Hội phân công từng hội viên theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng vi phạm pháp luật để họ không tái phạm, đồng thời tham mưu cho chính quyền cơ sở, phối hợp với cơ quan pháp luật động viên người phạm tội tự giác ra đầu thú, giúp đỡ họ cải tạo tốt để sớm hòa nhập cộng đồng.

Từ năm 2011 đến nay, hội viên Hội NCT đã cung cấp 1.169 tin có chất lượng cho cơ quan chức năng thông qua đường dây “nóng”, hòm thư tố giác tội phạm. Hội NCT các cấp phối hợp với lực lượng Công an vận động 2.960 lượt đối tượng nghiện đi cai nghiện tập trung, 5.296 lượt đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, Hội còn tạo công ăn việc làm cho 2.644 đối tượng, giúp 2.657 người hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Hội NCT cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng 962 tổ hòa giải cơ sở, trong đó, các hội viên của Hội tham gia tích cực và là lực lượng nòng cốt. Hội NCT các xã, phường, thị trấn duy trì nhiều mô hình NCT tham gia phòng, chống tội phạm và TNXH.

Đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, NCT là lực lượng quan trọng trong đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, con cháu thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

.

Cao Loan

.