Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/phu-nu-nghe-an-no-luc-phong-chong-toi-pham-va-te-nan-xa-hoi-651017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/phu-nu-nghe-an-no-luc-phong-chong-toi-pham-va-te-nan-xa-hoi-651017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/12/2015, 08:05 [GMT+7]
Phụ nữ Nghệ An

Nỗ lực phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với cơ quan Công an và chính quyền địa phương, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh luôn đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền và thành lập nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, TNXH và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Nghệ An quan tâm, chỉ đạo. Các cấp Hội cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên.

Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt học tập, tuyên truyền cho hội viên các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm, ma túy, TNXH, bạo lực gia đình; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở; chỉ đạo hội phụ nữ cơ sở lồng ghép hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc với thực hiện các nội dung của Nghị quyết liên tịch 01 về "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội".

Bên cạnh đó, Hội đã chú trọng triển khai thực hiện các đề án về "Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” và “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ nông dân và dân tộc thiểu số. Trong đó, duy trì và phát huy vai trò người phụ nữ trong phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống các TNXH từ gia đình, góp phần phòng ngừa, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật.

Là thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và các TNXH trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền và xây dựng các mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, các cấp hội đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các chiến dịch truyền thông, các buổi tọa đàm, hội nghị và sân khấu hóa nội dung phòng, chống tội phạm thông qua các tiểu phẩm văn nghệ.

Chị em Hội phụ nữ cơ sở nghiên cứu văn bản pháp luật để tuyên truyền tới các hội viên
Chị em Hội phụ nữ cơ sở nghiên cứu văn bản pháp luật để tuyên truyền tới các hội viên

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, triển khai thực hiện với những nội dung trọng tâm, tuyên truyền, giáo dục về các thủ đoạn của tội phạm ma túy, mua bán người, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Phòng chống ma túy; nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... nhằm phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, tạo khí thế chung của toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Dựa vào tình hình thực tế ở địa phương, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch hành động phù hợp, xây dựng các mô hình điểm về phòng, chống tội phạm như: CLB “Lá chắn” ở 3 xã và thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; duy trì mô hình “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống tội phạm mua bán người” ở các huyện: Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu (Nghệ An) và tiếp tục xây dựng tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Thông qua các mô hình nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác PCTP và TNXH cho hội viên, phụ nữ. Hội đặc biệt tập trung tuyên truyền kiến thức về phòng, chống mua bán người cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao, phụ nữ từ 18 - 35 tuổi chưa có gia đình, học vấn thấp, những người chuẩn bị đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động, lấy chồng nước ngoài, trẻ em mồ côi, cha mẹ ly hôn, ly thân, gia đình nghèo, trẻ em lang thang cơ nhỡ...

Trong năm 2015, các cấp hội cơ sở đã phối hợp với Công an các địa phương tổ chức 605 buổi truyền thông về công tác phòng, chống tội phạm, TNXH tại cộng đồng cho đội ngũ cán bộ, hội viên; tổ chức 80 buổi bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm, TNXH, phòng, chống mua bán người cho hơn 500.000 hội viên, tuyên truyền viên, hội viên hội phụ nữ nòng cốt. Ngoài ra, Hội còn phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ cai nghiện, vận động gia đình hội viên phụ nữ có con em bị nghiện ma túy tham gia cai nghiện theo phương pháp uống thuốc thay thế methadone; phối hợp hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về cộng đồng...

Để góp phần xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy, các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn phù hợp, quan tâm giúp đỡ các đối tượng cai nghiện ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.

Trong công tác quản lý, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, Hội phụ nữ các cấp phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa hàng trăm trường hợp là các đối tượng trộm cắp, vi phạm TTATGT, gây rối ANTT, trẻ chưa ngoan… Đặc biệt, các cấp Hội đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm cho hội viên, giúp hộ nghèo có địa chỉ. Đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ vốn cho 150 gia đình có người nghiện ma túy cai nghiện tiến bộ với tổng số tiền 1 tỉ 500 nghìn đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ đa dạng hóa các hình thức hoạt động của các cấp Hội phụ nữ đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, xây dựng được nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.