Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/hieu-qua-tuyen-truyen-giao-duc-phap-luat-tu-viec-xet-xu-luu-dong-650671/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/hieu-qua-tuyen-truyen-giao-duc-phap-luat-tu-viec-xet-xu-luu-dong-650671/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật từ việc xét xử lưu động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/12/2015, 15:21 [GMT+7]

Hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật từ việc xét xử lưu động

(Congannghean.vn)-Các phiên tòa xét xử lưu động không chỉ mang tính chất răn đe, nghiêm trị đối tượng phạm tội mà còn là hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm.

Theo thống kê của TAND tỉnh, từ ngày 1/10/2014 đến ngày 30/9/2015, TAND hai cấp đã xét xử lưu động 312 vụ, gồm 303 vụ sơ thẩm và 9 vụ phúc thẩm. Thực tế cho thấy, các phiên tòa được xét xử tại tòa án thường có khá ít người tham gia, nhưng với phiên tòa xét xử lưu động, số lượng người đến theo dõi thường rất đông.

Để đảm bảo chất lượng các phiên tòa lưu động và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, tăng tính răn đe, phòng ngừa chung, TAND tỉnh giao nhiệm vụ cho thẩm phán có nhiều kinh nghiệm tiến hành nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức phiên tòa.

Đơn cử như lựa chọn vụ án điển hình để đưa ra xét xử, địa điểm, thời gian xét xử, công tác đảm bảo ANTT trước và sau thời điểm diễn ra phiên tòa. Ngoài ra, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thông tin liên quan đến vụ án như địa điểm, thời gian tổ chức xét xử để người dân biết và đến theo dõi phiên tòa.

Phiên tòa xét xử lưu động đối tượng giết người ở bản Phồng tại Nhà văn hóa huyện Tương Dương có đông người dân địa phương đến theo dõi
Phiên tòa xét xử lưu động đối tượng giết người ở bản Phồng tại Nhà văn hóa huyện Tương Dương có đông người dân địa phương đến theo dõi

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Những vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử lưu động tại cơ sở đều mang tính điển hình về tội danh, hành vi phạm tội, các loại tội phạm có xu hướng gia tăng, tạo dư luận xấu trong xã hội và được nhân dân quan tâm. Điển hình như các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, trộm tài sản, mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; hoặc các tranh chấp dân sự phức tạp…

Thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, Hội đồng xét xử phân tích, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan để những người có mặt tại phiên tòa hiểu rõ, từ đó rút ra bài học cho bản thân về cách ứng xử trong cuộc sống. Đồng thời, nêu cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng.

Chúng tôi vẫn còn nhớ vụ xét xử lưu động tại nhà văn hóa huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua. Bị can là Vi Văn Hai (còn gọi là Vi Văn Mằn), thủ phạm gây ra vụ thảm sát khiến 4 người trong một gia đình tử vong tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Hàng trăm người dân trong và ngoài địa phương đã đến tham dự phiên tòa. Chị Vi Thị Nhung (SN 1992) trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, có mặt tại phiên toà cho biết: “Tôi đến đây từ rất sớm. Qua theo dõi phiên toà, tôi nhận thấy, những người vì suy nghĩ bột phát mà bất chấp tất cả, gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội đều phải chịu hình phạt thích đáng. Sau phiên tòa này, tôi sẽ tích cực tuyên truyền cho người thân trong gia đình cũng như người dân trong bản chấp hành nghiêm pháp luật, tránh những hành động sai lầm bột phát”.

Cũng tham dự phiên toà trên, ông Nguyễn Văn Nam, một người dân trú tại bản Phồng cho biết: “Tôi thấy việc xét xử tội phạm thông qua các phiên tòa lưu động đã thể hiện tính  nghiêm minh của pháp luật, qua đó làm tăng tính răn đe, để người dân tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật”.

Những phiên tòa xét xử lưu động tại cơ sở đều mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp người dân hiểu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng tới ANTT tại địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc tổ chức các phiên toà xét xử lưu động. Trong quá trình xét xử, phần cáo trạng cần được phân tích cụ thể để bà con biết được các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, tham gia đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương.

.

Cao Loan

.