Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201511/tang-cuong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-tu-co-so-648719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201511/tang-cuong-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-tu-co-so-648719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/11/2015, 09:15 [GMT+7]

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội ở nước ta nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và lực lượng CAND phát huy cao độ trách nhiệm trong việc đảm bảo ANTT, TTATXH.

Sự bùng nổ công nghệ thông tin, đẩy mạnh hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực của đời sống đã phần nào tác động tiêu cực đến suy nghĩ và hành động của một bộ phận người dân. Sự du nhập và ảnh hưởng của văn hóa phương Tây cùng các tư tưởng bạo lực ở một số nước đã gián tiếp hình thành nên lối sống thực dụng, vô cảm, chạy theo các giá trị vật chất, nhất là ở một bộ phận thanh thiếu niên. Nếu không có sự theo dõi, giáo dục kịp thời từ gia đình, xã hội và bản thân không có bản lĩnh thì các đối tượng này rất dễ sa ngã, sống buông thả, dẫn đến những hành vi phạm tội nguy hiểm.

Những năm gần đây, tình hình tội phạm trên cả nước có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa với nhiều hình thức nguy hiểm, liều lĩnh như giết người, cướp của, mua bán phụ nữ và trẻ em; tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy; lạm dụng tình dục trẻ em; tội phạm sử dụng công nghệ cao… Dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm sẽ còn diễn biến phức tạp. Các cá nhân, tổ chức sẽ tiếp tục hoạt động dưới những vỏ bọc đa dạng, phương thức hoạt động và hành vi che giấu tinh vi, xảo quyệt hơn, gây khó khăn cho công tác phát hiện và điều tra, xử lý.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh ta đã được triển khai quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình như: Tỉ lệ điều tra phá án đạt cao hơn so với trước đây, kiềm chế được sự gia tăng tội phạm, công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức có chuyển biến rõ rệt, số vụ án liên quan đến ma túy được phát hiện ngày càng tăng. Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về môi trường; đấu tranh có hiệu quả với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao… Công tác đấu tranh với tội phạm tiếp tục giữ được thế chủ động, góp phần tạo môi trường xã hội ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thế trận phòng, chống tội phạm được tăng cường mạnh hơn cả về biện pháp, lực lượng và các điều kiện đảm bảo.

Thế nhưng, thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục kịp thời. Tình hình tội phạm mặc dù được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, ma túy tổng hợp đang dần thay thế các loại ma tuý “truyền thống”. Tội phạm có tổ chức hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn, chúng lợi dụng kẽ hở của pháp luật, thành lập các doanh nghiệp, tạo “bình phong” cho hoạt động phạm tội. Sự tha hóa về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ trong hệ thống chính trị và thực thi luật pháp rất đáng báo động… Đây là những vấn đề mà cả hệ thống chính trị nói chung, lực lượng Công an nói riêng cần tập trung giải quyết, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới.

Ngoài lực lượng CAND thì chính quyền cơ sở cùng quần chúng nhân dân chính là bộ phận quan trọng trong công tác giữ vững ANTT ở cơ sở và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chính vì vậy, lực lượng Công an cần tiếp tục tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTQ. Tích cực triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân.

Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân. Đồng thời, triển khai có hiệu quả công tác nghiệp vụ; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; tiếp tục triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm…

Có thể nói, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời điểm hiện nay, nhất là vào dịp cuối năm ngày càng khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu có sự quyết tâm và chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an, công tác phòng ngừa tội phạm sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững ANTT trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

.

Minh Thụ

.