Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/day-manh-cong-tac-phong-chong-ma-tuy-trong-thanh-thieu-nien-644433/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/day-manh-cong-tac-phong-chong-ma-tuy-trong-thanh-thieu-nien-644433/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/11/2015, 10:08 [GMT+7]

Đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động phòng, chống ma túy. Qua đó, đạt được nhiều kết quả bước đầu, góp phần nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên trong công tác phòng, chống ma túy.

Sự phối hợp giữa Công an các cấp với Đoàn Thanh niên đã có nhiều hình thức, nội dung, biện pháp mang tính phòng ngừa xã hội; góp phần đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; thu hút sự tham gia của đông đảo thanh, thiếu niên và người dân đồng tình, ủng hộ. Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2010 - 2015 đã mang lại những kết quả tích cực.

Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu Công an Nghệ An tuyên truyền về PCMT tại trường học
Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu Công an Nghệ An tuyên truyền về PCMT tại trường học

Cụm thi đua số 4 gồm 16 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum. Với vai trò là Cụm trưởng, trong những năm qua, Nghệ An đã phối hợp với 15 đơn vị trong cụm ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả NQLT 03 tại các đơn vị trong cụm. Đồng thời, kịp thời xây dựng các kế hoạch chỉ đạo quán triệt lực lượng Công an và các cấp bộ đoàn phối hợp triển khai.

Trong buổi kiểm tra, đánh giá việc thực hiện NQLT 03 của Ban chỉ đạo NQLT 03 Trung ương, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Trưởng đoàn kiểm tra khẳng định, người thụ hưởng kế hoạch này chính là đoàn viên thanh niên; bởi thế, đoàn viên thanh niên phải là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện. Đồng chí cũng chỉ rõ, những năm gần đây, tỉ lệ người nghiện ma túy ngày càng tăng, trong đó đối tượng chủ yếu là thanh, thiếu niên.

Để NQLT số 03 được triển khai thực hiện có hiệu quả, lực lượng Công an và Đoàn Thanh niên các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung và phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên nói riêng.

Tại Nghệ An, trong 2 năm qua, đã cấp phát 6.50 tập san, 2.126 tài liệu cùng hàng nghìn băng rôn… về phòng, chống ma túy. Tại tỉnh Quảng Ngãi, đã sử dụng các video clip, hình họa, kết hợp mô hình tích hợp số liệu hình ảnh trên máy vi tính, hình ảnh trực quan... trong công tác tuyên truyền.

Trên thực tế, các hình thức tuyên truyền rất phong phú, đa dạng, các nội dung giáo dục pháp luật nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thi; trong đó đặc biệt chú trọng ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Việc làm này được Công an Nghệ An thực hiện thường xuyên và hiệu quả ở Công an các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương cũng như các trại giam đóng trên địa bàn... Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên Phòng Tham mưu Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn.

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, các mô hình, điển hình trong công tác phòng, chống ma túy ở các đơn vị trong cụm thi đua đã được nhân rộng, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Nghệ An đã thành lập và duy trì 421 đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” với 4.150 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Qua 2 năm, đã tiếp cận, vận động, giúp đỡ 1.849 thanh, thiếu niên chậm tiến, nghiện ma túy, mãn hạn tù trong tái hòa nhập cộng đồng. 225 nhóm “Bạn giúp bạn” đã phối hợp với chính quyền các địa phương nhận giúp đỡ 870 thanh niên cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và tái hòa nhập.

Các đơn vị trong cụm cũng phối hợp với các trại giam của Bộ Công an đóng trên địa bàn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” với nhiều hoạt động có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao. Điển hình như phong trào viết thư xin lỗi, tặng sách, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bệnh nhân, giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù...

“Cuộc chiến” chống ma túy sẽ chỉ thành công khi có sự chung tay của toàn xã hội. NQLT số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” sẽ mang lại hiệu quả khi lực lượng thanh niên phát huy được tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phòng, chống ma túy.

.

Huyền Thương

.