Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/day-manh-cong-tac-phong-chay-chua-chay-644186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/day-manh-cong-tac-phong-chay-chua-chay-644186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/10/2015, 08:36 [GMT+7]

Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy

(Congannghean.vn)-TP Vinh, tỉnh Nghệ An là trung tâm kinh tế của tỉnh. Những năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phát triển mạnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố. Bên cạnh đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là vấn đề cần được quan tâm, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 47 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC.

Chợ Vinh là một trong những trung tâm thương mại dịch vụ quy mô lớn của tỉnh Nghệ An, với hơn 3.200 hộ tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán cùng hệ thống quầy hàng, ki-ốt có đầy đủ các mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh.

Để đưa hoạt động bán buôn, bán lẻ tại chợ Vinh đi vào quy củ, thành phố đã đầu tư nâng cấp hệ thống đình chính với công suất thiết kế hơn 1.400 ki-ốt, đảm bảo điều kiện kinh doanh ổn định cho các tiểu thương. Song song với việc nâng cấp đình chính, việc đầu tư trang bị hệ thống thiết bị PCCC cũng được quan tâm lắp đặt đồng bộ.

Các lực lượng chức năng phối hợp diễn tập PCCC tại Siêu thị BigC
Các lực lượng chức năng phối hợp diễn tập PCCC tại Siêu thị BigC

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện chợ Vinh vẫn còn hệ thống đình phụ phía Đông và phía Tây được xây dựng từ lâu nên hạ tầng cơ sở đã xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, công tác PCCC ở khu vực chợ Vinh luôn là mối lo thường trực của các cấp chính quyền thành phố và cả Ban quản lý chợ Vinh.

Ngoài các chợ hạng 1 là chợ Ga và chợ Vinh đã cơ bản được đầu tư lắp đặt hệ thống PCCC hiện đại thì hiện nay, TP Vinh có 4 chợ hạng 2 và 13 chợ hạng 3 đang mang tính chất chợ tạm, chưa được đầu tư nâng cấp nên hệ thống ki-ốt không đảm bảo. Tại chợ Quang Trung có 425 ki-ốt, trong đó khu A có 216 ki-ốt kinh doanh quần áo, vải vóc và hàng mã. Tuy nhiên, do chợ nằm trong quy hoạch nên chưa được đầu tư nâng cấp lại.

Nhiều ki-ốt được người dân sử dụng các loại cót ép, bìa cát tông để lợp chống nóng tạm bợ, dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao. Các ki-ốt chật hẹp đã xuống cấp, hệ thống lưới điện kinh doanh cũng được đấu nối không đảm bảo an toàn. Thậm chí, sau khi đấu nối điện, các múi nối vẫn để trần, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng và nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào. Mặc dù hiện nay, chợ đã được trang bị một số thiết bị PCCC nhưng công tác PCCC ở chợ Quang Trung vẫn còn nhiều bất cập.

Không chỉ ở các chợ, tại một số cửa hàng, siêu thị cũng đã được trang bị các thiết bị PCCC. Tuy nhiên, việc bố trí, sắp xếp hàng hóa còn chưa khoa học; nhiều loại vật liệu dễ gây cháy nằm sát với hệ thống điện. Ở các kho chứa, hàng hóa để chồng chất, gây cản trở trong việc đi lại và làm che khuất các nội quy, tiêu lệnh chữa cháy; các dụng cụ như bình bột chữa cháy để không đúng nơi quy định.

Mặt khác, đội ngũ nhân viên bán hàng do làm việc mang tính thời vụ, nhiều người chưa tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, dẫn đến việc lúng túng trong sử dụng, vận hành các thiết bị, phương tiện phòng chống cháy nổ.

Thực tế hiện nay, tại hầu hết các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, siêu thị thương mại, công tác PCCC vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao. Thế nhưng, vẫn còn một số tồn tại như: Các dụng cụ chữa cháy được đặt ở nơi khó nhìn thấy, nơi có nhiều vật cản hoặc gần các ổ cắm điện. Hàng hóa, vật tư để chắn hết lối thoát hiểm. Thậm chí, các bình bột và vòi chữa cháy bị hư hỏng vẫn không được thay thế.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC số 1 Cảnh sát PC&CC Nghệ An, mặc dù không có các vụ hỏa hoạn lớn nhưng 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố xảy ra 52 vụ cháy và bén cháy, ước tính thiệt hại hơn 1 tỉ đồng. Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tổ chức kiểm tra hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện, qua đó xử lý hành chính gần 80 cơ sở vi phạm về PCCC, nộp ngân sách Nhà nước gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra đột xuất để phát hiện và khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót về PCCC, loại trừ những nguyên nhân, điều kiện gây cháy nổ. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị củng cố lực lượng PCCC cơ sở, đánh giá và xây dựng các phương án thực tập PCCC cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

TP Vinh, tỉnh Nghệ An đang phát triển để trở thành trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ. Hiện, các hoạt động thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh đang tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCCC, thời gian tới, các cấp, ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường triển khai Luật PCCC. Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47 ngày 26/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng ngừa và tích cực tham gia PCCC.

Các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện Luật PCCC ở các đơn vị, gắn với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng PCCC tại cơ sở, đầu tư, bổ sung các thiết bị, dụng cụ, phương tiện chữa cháy để kịp thời chữa cháy tại chỗ. Đồng thời, phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

.

Hồng Quang

.