Thứ Tư, 06/01/2021, 14:41 [GMT+7]

Sửa ngay sách giáo khoa có 'sạn' để đảm bảo công bằng

Ngoài sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều của Nhà xuất bản (NXB) ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh có nhiều lỗi và “sạn” thì cả 4 bộ sách do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn như: Cùng học để phát triển năng lực; Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục cũng đều có “sạn” như vấn đề bản quyền, một số ngữ liệu, từ ngữ bị cho là chưa phù hợp với học sinh lớp 1.
 
Việc cả 5 bộ SGK lớp 1 cùng có “sạn” nhưng đến nay chỉ bộ SGK lớp 1 Cánh Diều điều chỉnh ngay, còn 4 bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam lại xin lùi sang năm học sau mới điều chỉnh đã khiến dư luận nghi ngại về sự thiếu công bằng đối với người học và đơn vị cùng làm sách.
 
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ĐT) đã đồng ý phê duyệt phương án điều chỉnh nội dung ngữ liệu SGK Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Theo đó, tài liệu gồm 2 phần, trong đó phần 1 giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên sử dụng thay thế các bài đọc, bài tập chưa phù hợp; phần 2 hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài. 
Nhiều “sạn” trong các bộ SGK lớp 1 của NXB Giáo dục cần được chỉnh sửa ngay để tránh thiệt thòi cho học sinh.
Nhiều “sạn” trong các bộ SGK lớp 1 của NXB Giáo dục cần được chỉnh sửa ngay để tránh thiệt thòi cho học sinh.
Cụ thể, về ngữ liệu, có 12 bài đọc được thay thế, ngoài ra, điều chỉnh từ ngữ ở 14 trang sách. Ở phần điều chỉnh từ ngữ, nhiều câu, từ bị đánh giá không phù hợp được loại bỏ, một số từ được thay thế để phù hợp hơn. Cùng với việc phê duyệt phương án điều chỉnh, Bộ GD&ÐT cũng yêu cầu NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh khẩn trương cung cấp tài liệu này đến cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh tiểu học đang sử dụng SGK môn Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều. Việc NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của xã hội và sự sát sao của Bộ GD&ĐT trong việc đốc thúc đơn vị làm sách điều chỉnh sai sót kịp thời đã và đang được dư luận đánh giá cao.
 
Tuy nhiên, mới đây, ngay sau khi NXB Giáo dục Việt Nam báo cáo kết quả rà soát 4 bộ SGK lớp 1 mới gồm "Kết nối tri thức với cuộc sống", "Chân trời sáng tạo", "Cùng học để phát triển năng lực", "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT với rất nhiều “sạn” đã khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Kết quả rà soát cho thấy, cả 4 bộ sách đều có “sạn” với khá nhiều nội dung, ngữ liệu cần điều chỉnh để phù hợp hơn. Và trong 4 bộ SGK lớp 1 của NXB Giáo dục thì bộ SGK 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống” phải chỉnh sửa nhiều nhất với 37 trang, gồm SGK tiếng Việt 1 tập 1 và tập 2 và SGK Giáo dục thể chất 1.
 
Điều đáng nói, với hàng loạt các lỗi phải chỉnh sửa ở cả bốn bộ SGK lớp 1, nhưng NXB Giáo dục Việt Nam không biên soạn tài liệu chỉnh sửa ngay như cách đơn vị biên soạn bộ "Cánh Diều" đang làm mà đề xuất sẽ chỉnh sửa khi tái bản các bộ sách để phục vụ cho năm học 2021-2022. Điều này khiến giáo viên, phụ huynh học sinh và dư luận xã hội bất bình bởi với việc trì hoãn sửa lỗi, điều chỉnh ngữ liệu của NXB Giáo dục, hàng triệu học sinh lớp 1 năm nay và giáo viên có thể vẫn phải dạy và học bằng SGK đang có nhiều lỗi. 
 
Bên cạnh đó, việc cả 5 bộ SGK đều có lỗi, nhưng chỉ một bộ sách thực hiện chỉnh sửa ngay và bổ sung thêm tài liệu điều chỉnh sẽ tạo nên sự không công bằng với giáo viên và học sinh khi sử dụng các bộ SGK khác nhau để dạy và học. Thậm chí, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ không công bằng trong cạnh tranh giữa các đơn vị làm sách.
 
Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, lần đổi mới chương trình, SGK này được cả xã hội quan tâm, nếu thấy SGK có "sạn" cần phải xử lý sớm, phải yêu cầu các tác giả, NXB chỉnh sửa ngay, để đến sang năm sẽ khiến học sinh bị thiệt thòi. Đặc biệt, Bộ GD&ÐT đã yêu cầu NXB ÐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh chỉnh sửa ngay sách Tiếng Việt của bộ Cánh Diều thì các bộ sách khác của NXB Giáo dục cũng cần phải chỉnh sửa ngay mới tạo ra sự công bằng. 
 
GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nêu quan điểm: “Nếu SGK sai sót mà không sửa ngay là không ổn và học sinh sẽ là phải lãnh hậu quả”. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị làm SGK, NXB Giáo dục Việt Nam cần phải chỉnh sửa ngay, đồng thời phải in thêm tài liệu chỉnh sửa, bổ sung và phát hành miễn phí cho học sinh và các trường đang sử dụng SGK này giống như cách mà NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh đang làm đối với bộ sách Cánh Diều.
 
Hùng Quân
.

Nguồn: CAND

.