Thứ Năm, 17/12/2020, 08:23 [GMT+7]

Thầy giáo trẻ vùng cao say mê dạy nhạc và gây dựng phong trào Đội

(Congannghean.vn)-Nhiệt huyết, tận tâm là điều bất cứ ai chứng kiến cũng đều cảm nhận về thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Huy Chung, giáo viên Trường THCS Trà Lân, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông. Trong các tiết dạy nhạc, thầy luôn “phiêu” hết mình với vai trò người cầm trịch các hoạt động, mang lại tiết học hiệu quả; còn trong các hoạt động Đội, thầy luôn mang lại cho các em học sinh những hoạt động sáng tạo, bổ ích.

Thầy Nguyễn Huy Chung tại buổi lễ vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu  do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức
Thầy Nguyễn Huy Chung tại buổi lễ vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức
Một ngày đầu tháng 12, tôi gặp thầy giáo Nguyễn Huy Chung đang chăm chú, say sưa hướng dẫn tập luyện từng động tác cho các em học sinh ở sân trường. Nhìn thầy Chung rạng rỡ khi xem học trò của mình say sưa thể hiện những động tác, tôi thấy được niềm vui và hy vọng toát ra từ thầy. Giữa không gian âm nhạc rộn rã, sau tiết mục của các học trò, thầy Chung kể tôi nghe về tuổi thơ và ước mơ trở thành thầy giáo dạy nhạc của mình. 
 
Từ nhỏ chàng trai Nguyễn Huy Chung (SN 1986) đã may mắn được theo bố (làm cán bộ văn hóa) tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các bản làng. Những lời ca, tiếng hát, những bản nhạc về quê hương, đất nước, về núi rừng miền Trà Lân đã “ngấm” dần trong thầy Chung. Mang theo ước mơ trở thành thầy giáo dạy nhạc, mang cái chữ và lời ca, tiếng hát đến với học sinh vùng cao, góp phần làm thay đổi cuộc sống bản làng, thầy Nguyễn Huy Chung đã thi vào Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Năm 2013, ra trường với tấm bằng cử nhân Âm nhạc, thầy Chung được phân công dạy học tại Trường Phổ thông bán trú THCS Thạch Ngàn - một trong những địa bàn khó khăn, cách trở bậc nhất của huyện vùng cao Con Cuông. Mặc dù khó khăn là vậy nhưng mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu nghề, thầy Chung luôn bám lớp, bám trường, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Sau 4 năm gắn bó với xã Thạch Ngàn, thầy Nguyễn Huy Chung được điều về Trường THCS Trà Lân, thị trấn Con Cuông. Về địa bàn thuận lợi hơn, thầy Chung không ỷ lại mà không ngừng nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Để tạo hứng thú trong các tiết học cho học sinh, bên cạnh bám chương trình sách giáo khoa, thầy Chung luôn chủ động tiếp cận và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học mới. Qua đó, lồng ghép vào các hoạt động, các chương trình của trường với những bài hát, làn điệu dân ca gần gũi với vùng cao xứ Nghệ, các trò chơi dân gian. Từ đó, các em cũng yêu thích môn học hơn và mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong, ngoài nhà trường và góp phần giữ gìn bản sắc quê hương.
 
Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, thầy Nguyễn Huy Chung còn tích cực tham gia công tác đoàn, đội và phong trào tình nguyện. Hiện tại, thầy là Phó Bí thư chi đoàn, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Thầy Chung luôn xung phong đi đầu và tích cực vận động những người xung quanh tham gia ủng hộ các chương trình thiện nguyện như: Tham gia các hoạt động tình nguyện tại khu cách ly tập trung trên địa bàn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 hồi đầu năm 2020; ủng hộ, quyên góp áo quần, vật phẩm và tổ chức nấu bánh chưng gửi vào hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung. Dù ở cương vị nào, hoạt động gì, thầy Chung đều tham gia tận tình với tinh thần trách nhiệm cao. 
 
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong hơn 7 năm với sự nghiệp trồng người, thầy Nguyễn Huy Chung luôn được đồng nghiệp đánh giá cao, học trò quý mến. Đồng thời, thầy Chung cũng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào như: Đoàn viên, đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện chu kỳ 2019 - 2021; đạt sáng kiến cấp huyện năm 2020; được Hội đồng đội huyện Con Cuông khen thưởng có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào thanh, thiếu nhi. Đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu. Những điều này là động lực tinh thần để thầy Chung tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong chuyên môn cũng như công tác đoàn thể; tiếp tục truyền cảm hứng, niềm vui, sự hăng say cho các em học sinh đạt kết quả cao trong học tập. 
.

THU THỦY

.