Thứ Ba, 08/12/2020, 08:54 [GMT+7]

Hội thảo về Giáo dục phát triển toàn diện xét từ bình diện tâm lý học và giáo dục học

(Congannghean.vn)-Ngày 4/12, tại TP Vinh, Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo “Giáo dục phát triển toàn diện: Thực trạng và giải pháp, xét từ bình diện tâm lý học và giáo dục học”.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
 
Tham dự Hội thảo có PGS.TS Trần Kiều, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam cùng đông đảo các giáo sư, tiến sĩ, đại diện các nhà giáo dục, tâm lý, các nhà giáo đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã có các tham luận bàn giải pháp phát triển toàn diện con người. Theo đó, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng hội Thư ký Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng: “Việc phát triển toàn diện con người không phải là phát triển phiến diện, què quặt, đứa trẻ được đào tạo không phải là những đứa trẻ chỉ biết chúi đầu vào sách, khiếm khuyết về thể lực, thiếu sự năng động, thiếu khả năng cảm thụ nghệ thuật, hạn chế về kỹ năng sống, thiếu trải nghiệm cuộc sống thực tế”.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành cũng cho rằng: Việc phát triển giáo dục toàn diện hiện nay là quan trọng; bởi, nó tạo ra sự công bằng trong việc hưởng thụ giáo dục cho tất cả các học sinh, các vùng, miền và là động lực để phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội. Đội ngũ giáo viên cũng phải thay đổi để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, góp phần phát triển con người toàn diện. Bên cạnh đó, để phát triển giáo dục toàn diện thì các yếu tố gia đình, cộng đồng cũng có ý nghĩa rất quan trọng. 
 
Tại Hội thảo, Ban Tổ chức cũng đã nhận được 83 báo cáo khoa học của các nhà tâm lý học, giáo dục học, các nhà quản lý các nhà trường... Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều vấn đề khác nhau xoay quanh vấn đề giáo dục phát triển toàn diện. Từ đó, nhằm tạo sự thống nhất quan niệm về giáo dục phát triển đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Đồng thời, làm rõ những thực trạng, khó khăn trong giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học đối với giáo dục ở vùng thuận lợi, vùng khó khăn, giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp thực hiện giáo dục phát triển toàn diện ở mọi cấp học, ngành học, khắc phục sự chênh lệch giáo dục giữa các vùng, miền.
 
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hội thảo là cơ hội để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các nhà giáo của tỉnh Nghệ An được trao đổi, học tập kinh nghiệm về phát triển giáo dục toàn diện. Đồng thời, giúp cho ngành Giáo dục Nghệ An sớm đạt được mục tiêu, yêu cầu, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực người học.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cũng bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ có những đóng góp quan trọng giúp cho ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nói riêng trong việc định hướng và có những giải pháp đột phá để thực hiện thành công Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.
.

THU THỦY

.