Thứ Sáu, 07/08/2020, 08:17 [GMT+7]
Thủ khoa lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Học văn bằng cả niềm đam mê

(Congannghean.vn)-“Học văn bằng cả niềm đam mê cùng với sự siêng năng, chịu khó tìm tòi học hỏi...”, đó là lời chia sẻ của em Nguyễn Thị Hoài Thương đến từ huyện Đô Lương. Thương là thủ khoa chuyên Văn, đứng trong top 10 thủ khoa tại kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm nay.
Nguyễn Thị Hoài Thương là 1 trong 10 thủ khoa                tại kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT                     chuyên Phan Bội Châu
Nguyễn Thị Hoài Thương là 1 trong 10 thủ khoa tại kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu
Về xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương hỏi thăm nhà em Nguyễn Thị Hoài Thương, người dân trong xóm ai ai cũng biết. Thương là con gái út trong một gia đình có ba anh em. Dù bố mẹ vất vả mưu sinh bằng nghề làm ruộng nhưng luôn động viên con cái học hành đến nơi đến chốn, chỉ có tri thức mới vượt khỏi cái cảnh “con trâu đi trước cái cày theo sau”.
 
Chị Hoàng Thị Lý, mẹ em Thương chia sẻ: “Thương ham đọc sách từ nhỏ. Hai vợ chồng quanh năm chân lấm tay bùn nên cũng không bày dạy gì được cho con. Chủ yếu Thương tự mày mò học là chính, cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè”. Những năm học tại Trường THCS Kim Đồng, huyện Đô Lương, cô gái nhỏ nhắn này luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Ngữ văn. Bên cạnh đó, hai năm liền 2019 - 2020, Hoài Thương đạt giải “Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất” tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh. Không chỉ học giỏi môn Văn, em còn học tốt ở tất cả các môn. Trong suốt 4 năm học, Hoài Thương đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện.
 
Chia sẻ về phương pháp học Văn tốt, Nguyễn Thị Hoài Thương cho biết: “Từ năm học lớp 5, em đã thích học văn. Bởi em sống theo cảm xúc nhiều hơn nên cảm thấy văn học bồi đắp thêm cho tâm hồn em những cung bậc cảm xúc, mơ ước cao đẹp...”. Theo Hoài Thương, học Văn ngoài niềm đam mê thì phải không ngừng nỗ lực, siêng năng, chịu khó tìm tòi. Thương rất hay đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học nổi tiếng, ghi nhớ và cố gắng làm thật tốt những điều cô giáo đã hướng dẫn. Ngoài ra, em còn đọc sách trên mạng, qua các blog về văn học. Sau khi đọc những cuốn sách, em thường chắt lọc những câu nói hay của các nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận văn học nổi tiếng cho vào một cuốn sổ tay riêng, rồi tự rèn luyện kỹ năng nghị luận bằng cách viết những bài văn theo các vấn đề thời sự.
 
Khi được tin đỗ thủ khoa lớp chuyên Ngữ văn Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Hoài Thương rất bất ngờ, dù trước đó em đã làm bài thi rất tốt. “Đề thi gồm 3 câu với nội dung: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Khi làm câu 2 với đề bài: “Hãy cho đi. Đó là bí mật của may mắn”, bản thân em cảm thấy vô cùng thích thú. Tích lũy vốn kiến thức có được suốt những năm học, em đã làm bằng cả niềm đam mê của mình”, Hoài Thương chia sẻ.
 
Gia đình và bản thân Thương xúc động, bất ngờ, thế nhưng với cô Bùi Thị Hằng, giáo viên dạy Văn, Trường THCS Kim Đồng thì không ngạc nhiên bởi thành tích của cô học trò nhỏ. Cô Hằng cho biết: “Đây là thành quả xứng đáng với Thương. Là người hướng dẫn, kèm cặp Thương những năm học THCS nên cô rất hiểu học trò của mình. Hoài Thương có niềm đam mê với văn chương, nhất là khả năng cảm nhận thẩm thấu và năng lực phân tích, bình luận của mình...”.
 
Không tiện chia sẻ về ước mơ của mình bởi con đường phía trước vẫn đang còn dài, với Nguyễn Thị Hoài Thương, thành công đầu tiên này sẽ là động lực, niềm tin để em cố gắng hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi tin với niềm đam mê cháy bỏng với văn chương, ở ngôi trường mới, Hoài Thương sẽ phát huy những khả năng của mình và gặt hái nhiều thành công hơn nữa...
.

Phan Tuyết

.