Thứ Năm, 30/07/2020, 14:57 [GMT+7]

Gặp hai nữ sinh đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(Congannghean.vn)-Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019 - 2020 diễn ra vào hồi tháng 6 tại Đà Nẵng đã thu hút 137 dự án tham gia trên cả nước. Trong đó, đề tài nghiên cứu “Ứng dụng Deep Learning trong chẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết” của hai bạn nữ sinh Phan Thị Hiền Chi và Hồ Hoàng Trang, lớp 11A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã giành giải Nhất tại cuộc thi. Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi đề tài của các em được đánh giá rất cao trong cuộc thi vừa diễn ra.

Trở về từ cuộc thi đã hơn 1 tháng nhưng hai bạn Phan Thị Hiền Chi và Hồ Hoàng Trang vẫn không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc trước thành tích mà mình đạt được. Hai em cho biết, rất vui khi đạt giải cao tại cuộc thi, không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân mà còn đem đến vinh dự cho thầy, cô giáo và gia đình.

Hiền Chi chia sẻ: Với niềm đam mê Tin học, cả hai em đã có nhiều ý tưởng nghiên cứu một ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán bệnh ở cấp độ tế bào, đặc biệt là căn bệnh ung thư. Hai em đã nghiên cứu sử dụng “Deep Learning” là một trong những phương pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực xử lý hình ảnh y khoa nhằm phân loại và chẩn đoán bệnh. Ưu  điểm của “Deep Learning” so với các phương pháp khác chính là khả năng trích xuất đặc trưng của bệnh phẩm để đưa ra kết quả phân loại chính xác. Đây cũng là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán bệnh ở cấp độ tế bào, sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các y, bác sĩ,  từ đó đem lại hiệu quả cao hơn trong việc chữa trị cho bệnh nhân. Chính vì sự ưu việt này trong việc xử lý dữ liệu tự động, có khả năng áp dụng cao trong việc chẩn đoán bệnh dựa trên hình ảnh, hai bạn đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài “Ứng dụng Deep Learning trong chẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết” để tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Hai em Phan Thị Hiền Chi và Hồ Hoàng Trang  nhận giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia vào tháng 6/2020
Hai em Phan Thị Hiền Chi và Hồ Hoàng Trang nhận giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia vào tháng 6/2020

Để triển khai dự án này, ngoài giờ học, hai em thường xuyên trao đổi, tìm hiểu kiến thức qua sách vở, các tài liệu liên quan về đề tài của mình. Sau đó hai em đề xuất đề tài lên nhà trường và nhờ liên hệ các trường đại học, các bệnh viện để nghiên cứu. Khi hai em đề xuất đề tài, nhà trường đã liên hệ các trường đại học, các chuyên gia đầu ngành để triển khai đề tài. Nhà trường đã giao cho thầy Mai Văn Quyền, giáo viên Vật lý, người trực tiếp hướng dẫn 2 học sinh làm đề tài liên hệ với các chuyên gia để các em gặp gỡ, trao đổi. Thầy và trò tiếp tục đến các bệnh viện như Ung bướu Nghệ An, Bạch Mai, K Trung ương… gặp các bác sĩ trưởng khoa giải phẫu bệnh học để xin tiến hành nghiên cứu. Rất may là các em nhận được sự giúp đỡ tận tình từ các bác sĩ tại các bệnh viện.

Sau nhiều tháng thầy trò cùng nhau nghiên cứu, đến tháng 12/2019, đề tài “Ứng dụng Deep Learning trong chẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết” của hai em đã tham gia và đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và được chọn là 1 trong 2 dự án của tỉnh tham gia dự thi cấp quốc gia. Sau đó, hai em đã nghiên cứu, hoàn thiện thêm đề tài để tham gia cuộc thi cấp quốc gia tại Đà Nẵng vào tháng 6/2020. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2019 - 2020, sản phẩm của hai em đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm đến từ các tỉnh, thành phố khác để mang về giải Nhất cho Đoàn dự thi của tỉnh Nghệ An, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

.

Cao Loan