Thứ Hai, 27/07/2020, 15:34 [GMT+7]

Đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 1

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 1  tháng nữa, các trường tiểu học trên cả nước sẽ triển khai đưa chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới vào sử dụng và giảng dạy trong năm học 2020 - 2021. Nhằm cung ứng kịp thời SGK lớp 1 mới, các công ty, nhà sách và đơn vị liên quan đã xây dựng kế hoạch đưa sách giáo khoa đến tay học sinh trước ngày 15/8 để giúp các em nhanh chóng tiếp cận với bộ sách mới được các trường lựa chọn.

Nhà sách và thiết bị trường học Nghệ An đã trưng bày                        các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cho phụ huynh                                     và các em học sinh tham khảo
Nhà sách và thiết bị trường học Nghệ An đã trưng bày các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cho phụ huynh và các em học sinh tham khảo
Theo lộ trình, từ năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ đổi mới chương trình sách giáo khoa đối với lớp 1. Từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 6 và từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp 10. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tập trung lựa chọn 2 bộ sách gồm “Cánh Diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung chủ yếu ở các trường học vùng thành thị, đồng bằng và bộ sách “Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tập trung chính ở các huyện miền núi cao Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn. Về các môn học và hoạt động giáo dục còn lại (Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm): có 547 cơ sở giáo dục tiểu học (tỉ lệ 100%) chọn từ bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
 
Theo ghi nhận, những ngày qua thị trường sách giáo khoa, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 1 ở các nhà sách, các cửa hàng sách lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp lên hẳn. Nhiều phụ huynh đã tranh thủ đến các nhà sách để tranh thủ mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em mình chuẩn bị cho năm học mới. Chị Nguyễn Thị Lan Phương, phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 cho biết: Năm nay, Bộ GD&ĐT có kế hoạch thay đổi sách giáo khoa lớp 1 trên cả nước nên bản thân chị là phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 rất băn khoăn về vấn đề lựa chọn mua sách giáo khoa. Hiện tại, chị đến nhà sách chủ yếu để mua sắm dần những thứ cần thiết cho năm học mới như cặp, tập viết và đồ dùng học tập. Đồng thời, tham khỏa để biết thêm những kiến thức sắp tới con mình sẽ học tập. Còn về vấn đề mua sách giáo khoa, chị cũng đã đăng ký mua tại nhà trường để tránh việc mua nhầm lẫn giữa các bộ sách. 
 
Có mặt tại Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An (TP Vinh) những ngày này khu vực bày bán sách giáo khoa, đặc biệt sách giáo khoa lớp 1 còn khá vắng, thi thoảng mới có phụ huynh dừng chân tìm hiểu nhưng chưa quyết định mua. Ông Trần Xuân Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An cho biết: Ðể chủ động cung ứng đầy đủ, kịp thời sách giáo khoa cho năm học mới, ngay sau khi có kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 tại các trường, Công ty đã khảo sát nhu cầu, lên kế hoạch với Nhà xuất bản Giáo dục về lượng sách giáo khoa để kịp thời và chính xác về các đầu sách theo quy định. Hiện tại, Công ty đã cập nhập tất cả số liệu về sách giáo khoa lớp 1 và đã nhập sách về tại kho đạt 80% theo nhu cầu. Nhà sách đã cho trưng bày sách giáo khoa lớp 1 để phụ huynh có nhu cầu vẫn có thể mua sắm sớm chon con. Khoảng vào dịp 5/8 đến 10/8 khi các trường hoàn tất khâu tuyển sinh thì nhà sách sẽ có số lượng chính xác và cung ứng sách giáo khoa đầy đủ đến các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh vùng sâu, vùng xa. 
 
Bà Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng Phòng giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) Nghệ An cho  biết: Thực hiện công văn của Bộ GD&ĐT về việc cung ứng đầy đủ sách giáo khoa lớp 1 cho các trường học, giáo viên, học sinh một cách đồng bộ, kịp thời, đúng tiến độ phục vụ tốt công tác dạy và học năm 2020 - 2021. Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp với các Nhà xuất bản sách, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An và các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất nội dung, yêu cầu, phương án phát hành, cung ứng và quản lý chặt chẽ thị trường sách giáo khoa lớp 1, phục vụ tốt cho năm học tới. Các phòng GD&ĐT huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn phối hợp với đơn vị cung ứng sách giáo khoa để đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa phục vụ năm học 2020 - 2021 trên địa bàn. Đồng thời, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công thương, Sở GD&ĐT phối hợp với Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An thực hiện chương trình bình ổn giá. 
.

Cao Loan

.