Thứ Ba, 21/07/2020, 08:13 [GMT+7]

Nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè

(Congannghean.vn)-Làm thế nào để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, tránh được những tai nạn thương tích, đó là một trong những vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm khi năm nay, ngành Giáo dục Nghệ An nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm trong dịp hè.

Các em háo hức tham gia Trại hè kỹ năng sống 2020
Các em háo hức tham gia Trại hè kỹ năng sống 2020
Năm học vừa kết thúc, chị Kim Thi trú tại phường Trường Thi, TP Vinh đã đăng ký cho con trai tham gia Trại hè Kỹ năng sống năm 2020. Chị Thi chia sẻ, kỳ nghỉ hè năm nay thời gian khá ngắn, trước văn bản của Sở về việc cấm dạy thêm, học thêm trong dịp hè, gia đình muốn tìm cho con một sân chơi bổ ích, nhất là trang bị cho con những kỹ năng cần thiết, giúp con có những trải nghiệm tuyệt vời. Do đó, gia đình đã đăng ký cho con tham gia trại hè này.
 
Trại hè kỹ năng sống năm 2020 bắt đầu từ ngày 15 - 18/7, với chủ đề “Rèn luyện để trưởng thành” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An và các chuyên gia tâm lý đến từ Miền Nam tổ chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Trại hè thu hút 120 trại sinh trong độ tuổi  từ 8 - 16 tuổi trên địa bàn TP Vinh, các huyện, thị và các tỉnh lân cận tham gia.
 
Tham gia trại hè trong 4 ngày, các trại viên đã có những trải nghiệm đáng nhớ. Từ những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, các em đã dần hòa nhập, làm quen với môi trường tập thể, phát huy trách nhiệm của cá nhân với một tinh thần tự giác, ý thức cao. Đến đây, các em không những được hướng dẫn những kỹ năng tự chăm sóc bản thân mà còn sáng tạo các hình thức trang trí khu vực phòng nghỉ; qua những hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi như: Tháp chân, dây chuyền tích lũy, nỗ lực đồng đội, gắn kết trách nhiệm..., các trại viên được trang bị các kỹ năng sống như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, ứng xử khi gặp tình huống khẩn cấp, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục. Đồng thời, trại hè còn rèn luyện cho các em tinh thần tự lập, xây dựng yêu thương, kết nối với những người bạn mới nhằm giúp các em phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ với tâm hồn để các em trở thành những công dân sống tốt, sống lành mạnh và sống có ích.
 
Ngoài ra, rất nhiều bậc phụ huynh ở thành phố đăng ký cho con tham gia các lớp năng khiếu tại nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức như múa, học đàn ghita, MC, hội họa...
 
Với học sinh miền núi, thời gian này, nhiều cơ sở Đoàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh. Tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, từ đầu hè Đoàn xã phối hợp với Trạm Biên phòng Khe Vén cải tạo điểm khe suối tại bản Piềng Mựn và bản Huồi Tố 2 để tổ chức tập bơi cho các em sau khi kết thúc năm học. Hàng tuần, cứ vào buổi chiều thứ 3, thứ 7, hơn 100 em thiếu nhi trên địa bàn xã Mai Sơn được các anh chị đoàn viên hướng dẫn các kỹ năng tập bơi và xử lý những tình huống khi gặp sự cố. 
 
Ngoài ra, dịp này, nhằm tạo cho các em có một sân chơi bổ ích, ý nghĩa, Huyện đoàn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “thư viện ngày hè”. Mô hình này đã thu hút rất nhiều bạn học sinh tham gia bởi đến đây, các em không những được đọc những câu chuyện cổ tích mà còn được tham gia thi vẽ tranh và thuyết trình về cuốn sách yêu thích của mình. Xã Tam Hợp, những ngày này đón nhận các đội sinh viên tình nguyện từ các trường đại học. Đoàn xã đã phối hợp với các sinh viên này tổ chức mô hình “Thư viện ngày hè” và truyền cảm hứng học tiếng Anh cơ bản cho các em nhỏ tại Trường Tiểu học Tam Hợp.
 
Đồng chí Xeo Thị Phon, chuyên viên Huyện đoàn Tương Dương cho biết, đến nay mô hình thư viện Ngày hè đã được nhân rộng tại 13/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tương Dương, tạo sân chơi bổ ích cho hơn 7.000 thanh, thiếu nhi trong dịp hè 2020. Sắp tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tương Dương chỉ đạo mở rộng triển khai trên địa bàn toàn huyện.
 
Thực tế cho thấy, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa trong dịp hè. Do đó, tạo sân chơi thiết thực cho thanh, thiếu nhi là thực sự quan trọng để rèn luyện kỹ năng, nhân cách sống, giúp các em khám phá bản thân, phát triển toàn diện, vừa hạn chế các em sa vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, vừa tránh các tai nạn thương tích mùa hè. Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc không những của gia đình mà toàn xã hội.
.

Phan Tuyết

.