Thứ Năm, 16/07/2020, 10:10 [GMT+7]

Nghệ An cấm tổ chức dạy thêm trong dịp hè

(Congannghean.vn)-Bước vào kỳ nghỉ hè, thay vì tìm cho các con những chương trình trải nghiệm, rèn luyện bản thân thì nhiều bậc phụ huynh lại đôn đáo tìm nơi học thêm cho trẻ. Để học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, thời gian qua, ngành Giáo dục đã có những quy định cấm các trường tổ chức dạy hè.
Thay vì học thêm, học sinh có thể học thêm năng khiếu, lớp kỹ năng trong dịp hè
Thay vì học thêm, học sinh có thể học thêm năng khiếu, lớp kỹ năng trong dịp hè
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn, trong đó có Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư nêu rõ, việc dạy thêm, học thêm phải đảm bảo nguyên tắc hàng đầu là dựa trên nhu cầu tự nguyện của học sinh và được phụ huynh học sinh đồng ý. Thông tư cũng quy định có hai đối tượng học sinh không được phép dạy thêm là học sinh tiểu học và học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian học kéo dài, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, do vậy tùy vào tình hình thực tế của các địa phương để có những điều chỉnh phù hợp.
 
Tại Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động để phát triển toàn diện và đảm bảo sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT vừa ban hành văn bản về việc nghiêm cấm dạy thêm, học thêm trong thời gian học sinh nghỉ hè. Theo đó, Sở nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường dưới mọi hình thức trong thời gian học sinh nghỉ hè (ngoại trừ việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 và bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia các đội tuyển dự thi quốc gia, quốc tế). Để thực hiện nghiêm túc, Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần phổ biến, quán triệt đến giáo viên, học sinh và phụ huynh được biết và thực hiện nghiêm túc; quản lý giáo viên về việc dạy thêm, kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền những giáo viên vi phạm quy định. 
 
Đối với các phòng GD&ĐT phải chỉ đạo các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên. Đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin và phản ánh kịp thời việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn để kịp thời xử lý.
 
Về phía Sở GD&ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Về phía ???Sở GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Mọi thông tin về dạy thêm, học thêm có thể phản ánh qua đường dây nóng 0979.788.769.
 
Thực tế, văn bản ra là vậy nhưng rất khó kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm do các giáo viên tự tổ chức theo kiểu dạy kèm tại nhà nên khó phát hiện, xử lý. Thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của ngành Giáo dục, cần có sự phối hợp từ phía chính quyền địa phương để phát hiện và xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cấm dạy thêm, học thêm. Đặc biệt, cần quy định rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu khi để tổ chức, cá nhân trong đơn vị thực hiện sai quy định để các văn bản, quy định của ngành Giáo dục được thực hiện một cách nghiêm túc, tránh tình trạng “việc ai người nấy làm”, văn bản thì cứ ra, còn người dạy thêm thì cứ dạy.
.

Phan Tuyết

.