Thứ Năm, 16/07/2020, 10:05 [GMT+7]

Phụ huynh băn khoăn khi đổi mới sách giáo khoa lớp 1

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 1  tháng nữa, các trường tiểu học trên cả nước sẽ triển khai đưa chương trình, sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới vào sử dụng và giảng dạy trong năm học 2020 - 2021. Việc chương trình, SGK lớp 1 mới đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành Giáo dục cả nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 1 vẫn còn nhiều băn khoăn về chương trình, SGK mới.
Phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 tìm hiểu mua SGK tại Nhà sách thiết bị trường học, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh
Phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 tìm hiểu mua SGK tại Nhà sách thiết bị trường học, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh
 
Theo lộ trình, từ năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ đổi mới chương trình, SGK đối với lớp 1. Bộ GD&ĐT đã ban hành danh mục SGK được sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông gồm 5 bộ sách với 46 đầu sách. Trong đó có 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”; còn lại là bộ sách của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh mang tên “Cánh diều”. Để kịp thay SGK trong năm học tới, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và yêu cầu các địa phương trên cả nước phải công bố kết quả lựa chọn trước ngày 20/5.
 
Tại Nghệ An, vào đầu tháng 5/2020 đã có 100% (547) cơ sở giáo dục tiểu học trong toàn tỉnh hoàn thành việc lựa chọn, công bố và niêm yết danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong năm học 2020 - 2021. Đáng chú ý, giữa các trường cùng địa phương cũng có sự chọn lựa khác nhau. Chẳng hạn, với môn Tiếng Việt, có 413 cơ sở giáo dục tiểu học (tỉ lệ 75,5%) chọn từ bộ sách “Cánh Diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Đây là các trường học tập trung chủ yếu ở vùng thành thị và đồng bằng. Bên cạnh đó, có 134 cơ sở giáo dục tiểu học (tỉ lệ 24,5%) chọn từ bộ sách “Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tập trung chính ở các huyện miền núi cao. Về các môn học và hoạt động giáo dục còn lại (Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm): Có 547 cơ sở giáo dục tiểu học (tỉ lệ 100%) chọn từ bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
 
Lý giải việc các trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn nhiều bộ SGK khác nhau, ông Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho rằng: Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu thực hiện ở lớp 1 vào năm học 2020 - 2021 kỳ vọng sẽ thay đổi được diện mạo giáo dục trong những năm tới đây. Việc các trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn nhiều bộ SGK khác nhau dựa trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với từng địa phương. 
 
Có thể thấy, việc lựa chọn thống nhất 1 bộ SGK lớp 1 để triển khai trong năm học tới nhận được phản hồi tích cực từ phía nhà trường và phụ huynh học sinh. Tuy vậy, đến thời điểm này, nhiều phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 vẫn còn băn khoăn về việc chương trình SGK mới, cũng như giá SGK… Chị Hoàng Thị Lan, phường Trường Thi, TP Vinh là phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 lo lắng bởi trước đây, khi con lớn của chị sắp vào lớp 1, gia đình chị thường dạy trước chương trình để con có thời gian tiếp cận làm quen. Năm nay, Bộ GD&ĐT thay đổi SGK mới, chương trình mới nên sẽ có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Do SGK mới đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hành nên chị sợ con không có thời gian để tìm hiểu trước cũng như không có thời gian để con tiếp cận với chương trình”.
 
Bên cạnh đó, việc thay đổi chương trình SGK mới cũng khiến giá sách tăng vọt như thông báo của các nhà sách. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá SGK lớp 1 mới có giá từ 179.000 -  199.000 đồng/bộ, trong khi bộ SGK lớp 1 năm học 2019 - 2020 theo chương trình hiện nay giá chỉ là 54.000 đồng, thấp hơn nhiều so với sách mới. Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, đây là mức giá tương đối cao, đặc biệt là đối với các gia đình tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điều này sẽ khiến những gia đình nghèo gặp khó khăn khi mua sắm sách vở cho con đến trường. Ngoài ra, việc các trường lựa chọn những bộ SGK khác nhau khiến không ít phụ huynh băn khoăn về những bất cập có thể xảy ra trong trường hợp con chuyển trường.
 
Trước những băn khoăn, thắc mắc của người dân, Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan liên quan làm rõ việc kê khai công khai, minh bạch về giá. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cần phối hợp với phụ huynh có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ SGK cho các em học sinh khi bước vào năm học mới, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh vì không có SGK mà phải nghỉ học. 
.

Cao Loan

.