Thứ Tư, 15/07/2020, 08:07 [GMT+7]
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2020)

Thắp mãi ngọn lửa say mê, cống hiến

(Congannghean.vn)-Thanh niên xung phong (TNXP) là biểu tượng sáng ngời của thanh niên Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Anh dũng, kiên cường trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, nhiều thế hệ TNXP còn sáng tạo, đổi mới, hiệu quả trong xây dựng và phát triển kinh tế. 
TNXP luôn là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước (Ảnh tư liệu)
TNXP luôn là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước (Ảnh tư liệu)
Cách đây 70 năm, ngày 15/7/1950, Đoàn TNXP công tác Trung ương đầu tiên được thành lập tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (nay là lực lượng TNXP Việt  Nam).  Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, lực lượng TNXP vẫn luôn là biểu tượng sáng ngời của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Từ 225 cán bộ, đội viên buổi đầu thành lập đã trở thành đội quân hùng hậu với hơn 65 vạn CBCS vào cuối thời kỳ chống Mỹ đã lập nên nhiều kỳ tích, làm nên truyền thống anh hùng của TNXP Việt Nam. 
 
Trong suốt 10 năm phục vụ kháng chiến, lực lượng TNXP Nghệ An đã chốt giữ và đảm bảo giao thông thông suốt ở 52 tuyến đường với 2.210 km tỉnh lộ; 100 km Quốc lộ; 200 km Quốc lộ, tỉnh lộ ở tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị; hơn 200 km tuyến đường sắt đoạn Thanh Hóa - Vinh - Đồng Hới (Quảng Bình); hơn 200 km Quốc lộ, tỉnh lộ ở nước Lào; 3.500 km huyện lộ, 250 km đường sông, đường biển, kênh Nhà Lê. Trong quá trình tham gia phục vụ kháng chiến, 568 CBCS đã anh dũng hy sinh, trên 8.000 CBCS bị thương. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, có 7.300 CBCS được chuyển sang các đơn vị bộ đội, Công an, các ngành, các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các nông lâm trường, xí nghiệp... Ở môi trường lĩnh vực công tác mới, các CBCS đã tiếp tục phát huy tốt truyền thống của lực lượng TNXP, khắc phục mọi khó khăn gian khổ để cống hiến và trưởng thành. Còn lại đa số TNXP sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương tiếp tục đóng góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
 
Nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng TNXP Việt Nam trong suốt 70 năm qua cùng với hơn 65 vạn CBCS TNXP cả nước, hơn 4,8 vạn CBCS TNXP  tỉnh Nghệ An đã tình nguyện lên đường phục vụ kháng chiến và xây dựng đất nước với lòng quyết tâm và phát huy cao độ truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc, của quê hương Xô Viết anh hùng. Càng trong khó khăn, gian khổ càng thể hiện sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng với tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu thương đồng chí, đồng đội và yêu nhân dân, yêu đất nước với lòng quả cảm, quyết tâm sắt đá và thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” để “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Ở đâu chiến trường cần là TNXP có mặt”, “Ở đâu có giặc là TNXP xuất quân”, “Tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc” đã làm nên những kỳ tích trên các mặt trận, trên các tuyến đường, các trọng điểm địch đánh phá ác liệt nhất, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đập tan âm mưu xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xứng đáng với truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng, lực lượng TNXP Nghệ An anh hùng đã được Đảng và Nhà nước phong tặng.
 
Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có trên 22.000 hội viên. Thời gian qua, các cấp hội đã động viên hội viên chăm lo phát triển kinh tế và xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập cao. Hội đã xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” đạt mức 1 triệu đồng/hội viên với tổng số quỹ hơn 22 tỉ đồng. Ngoài hỗ trợ các hội viên xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm chiến trường xưa, trong năm 2019, hội cựu TNXP đã đóng góp hơn 10.200 ngày công và hiến hơn 38.000 m2 đất để mở đường giao thông nông thôn, thực hiện xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đóng góp hơn 13 tỉ đồng góp phần xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp các loại quỹ, phí hơn 400 triệu đồng. Thực tiễn 70 năm qua đã chứng minh vai trò và ý nghĩa to lớn của tổ chức TNXP trong việc phát huy, giáo dục, rèn luyện thanh niên.
 
Tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Nghệ An hôm nay đã không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chính trị, tin tưởng vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ cùng các thệ hệ thanh niên đi trước đã chọn. Trong thời gian qua, tuổi trẻ Nghệ An nói chung và Công an Nghệ An nói riêng đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên cựu TNXP, gia đình có công với cách mạng. Chuỗi hoạt động sôi nổi trên khắp mọi miền quê thể hiện rõ tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với những đóng góp, hy sinh của thế hệ cựu TNXP trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Tiêu biểu như BTV Huyện đoàn Con Cuông chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã Mậu Đức, Đôn Phục, Thạch Ngàn cùng phối hợp với Hội cựu TNXP cụm các xã Mậu Đức, Đôn Phục, Thạch Ngàn, Lạng Khê, Chi Khê tặng quà cho 4 hội viên Hội Cựu TNXP, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng. Hay như BTV Huyện đoàn Tân Kỳ phối hợp với cựu TNXP huyện tổ chức chuỗi hành trình về nguồn nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP… Qua các hoạt động này nhằm bồi đắp lòng yêu nước, ý thức cách mạng, tạo nguồn động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của đoàn viên thanh niên.
 
Năm tháng qua đi, thời gian có thể xóa mờ vết thương chiến tranh nhưng không thể xóa mờ được niềm tự hào của dân tộc với một thế hệ anh hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, dành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Những địa danh lịch sử ghi đậm chiến công của lực lượng TNXP trên các mặt trận, trên các nẻo đường của Tổ quốc mãi là niềm tự hào, là sự cổ vũ lớn lao đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
.

TUỆ TRANG