Thứ Hai, 13/07/2020, 08:51 [GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 - 19/7/2020. Thời điểm này, học sinh khối lớp 9 tại các trường THCS và ngành Giáo dục tỉnh đang bước vào giai đoạn “nước rút”, chạy đua với thời gian để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Giáo viên Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn) đang tăng tốc                               ôn tập cho học sinh lớp 9
Giáo viên Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn) đang tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 9
Bức tranh toàn cảnh
 
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 có nhiều thay đổi. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 18 và 19/7/2020. Còn đối với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng được điều chỉnh, tổ chức thi vào ngày 21/7/2020 (có thể thay đổi tùy theo các điều kiện). Đến nay, các em học sinh lớp 9 trên địa bàn Nghệ An đã hoàn tất việc đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Qua thống kê sơ bộ tại Sở GD&ĐT, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 37.019 thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, chỉ có 30.139 chỉ tiêu vào các trường công lập. Số còn lại thí sinh sẽ vào các trường ngoài công lập hoặc các Trung tâm GDTX.
 
Căn cứ số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT, TT GDNN-GDTX và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đã được phê duyệt, Sở công bố danh sách các trường THPT tổ chức thi tuyển và các trường THPT tổ chức xét tuyển. Theo đó, năm nay có 43 trường thực hiện phương thức xét tuyển do số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hơn chỉ tiêu được giao. Trong đó, ngoài Trường THPT Tương Dương 1 và 2, các trường còn lại chủ yếu là các trường ngoài công lập và các Trung tâm GDNN- GDTX và Trung tâm GDTX.
 
Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT cũng đã phê duyệt tuyển sinh NV2 và NV3 và căn cứ vào đó để các thí sinh đăng ký vào các trường phù hợp với năng lực của mình. Theo đó, mỗi thí sinh có nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng: Nguyện vọng 1 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) hoặc trung tâm GDTX hoặc trung tâm GDNN - GDTX. Nguyện vọng 2 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) có tuyển sinh nguyện vọng 2 hoặc trung tâm GDTX hoặc trung tâm GDNN - GDTX. Nguyện vọng 3 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) có tuyển sinh nguyện vọng 3 hoặc trung tâm GDTX hoặc trung tâm GDNN - GDTX.
 
Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ không thay đổi nhiều về mặt cấu trúc, khối lượng kiến thức trong đề thi (nội dung ôn tập theo chương trình tổng thể của THCS, trọng tâm kiến thức nằm ở chương trình lớp 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT). Năm nay, tỉnh thực hiện đồng thời hai hình thức tuyển sinh đó là thi tuyển và xét tuyển. Trong đó thi tuyển với những trường có số lượng thí sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh và xét tuyển với những trường còn lại. Phương thức tuyển sinh năm nay tiến hành thi tuyển với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (gồm tiếng Anh và tiếng Pháp), thay vì bài thi Toán, Ngữ văn và tổ hợp. Trong đó, thi viết đối với môn Toán và Ngữ văn; môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan gồm 50 câu, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.
 
Về đề thi, thông tin từ Sở GD&ĐT cho biết, đề sẽ bám sát chương trình cơ bản bậc THCS, chủ yếu là lớp 9. Trong đó, đề thi môn Toán, Ngữ văn sẽ đảm bảo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi Ngoại ngữ đảm bảo các cấp độ thông hiểu và vận dụng cấp độ thấp. Để kỳ thi diễn ra an toàn, năm nay, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ tiếp tục chú trọng việc xây dựng các phương án tổ chức thi chi tiết, cụ thể, đảm bảo kiểm soát được tình hình, phòng ngừa các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi. Trong đó, đặc biệt lưu ý phương án bảo quản đề thi, bài thi, đảm bảo bí mật, an toàn, đúng quy chế thi.
 
Tập trung ôn tập
 
Để chuẩn bị tốt kiến thức cho các em học sinh bước vào kỳ thi lớp 10, sau khi học sinh đi học trở lại, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục dạy nốt kiến thức của học kỳ 2, đồng thời tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp để các em bước vào những kỳ thi quan trọng. Các trường THCS đã xây dựng, tổ chức kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, không gây quá tải cho các em. Các trường phân nhóm ôn tập theo khả năng nhận thức, tổ chức các lớp phụ đạo riêng đối với học sinh hạn chế. Quá trình ôn tập, các trường không gây quá tải, áp lực cho học sinh. Đồng thời, tổ chức ổn định tâm lý cho học sinh để các em tự tin trước khi bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất.
 
Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn) năm nay có 4 lớp 9 với 142 học sinh. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố nội dung ôn tập và cấu trúc đề thi nhà trường đã yêu cầu các giáo viên nắm bắt tình hình từng học sinh, phân luồng theo nhóm học sinh yếu, trung bình, khá, giỏi để tổ chức ôn tập. Trường tăng cường thời gian dạy, ôn luyện 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho học sinh ở trên lớp theo trọng tâm, trọng điểm. 
 
Không chỉ Trường THCS Hưng Thái Nghĩa mà thời điểm này các giáo viên tại các trường THCS khác trên địa bàn tỉnh đang dốc toàn lực để hướng dẫn, ôn tập, giúp đỡ các em khối 9 ôn thi vào lớp 10. Ngoài việc ôn tập tại trường, các em tự học để nâng cao kỹ năng, kiến thức. Cùng với đó, ngành GD&ĐT tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, phấn đấu cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, chất lượng cao.
.

Cao Loan

.