Thứ Sáu, 10/07/2020, 07:48 [GMT+7]

9 giáo viên điêu đứng vì bị chuyển sang hợp đồng sau 10 năm biên chế

(Congannghean.vn)-Sau hơn một năm kể từ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về việc ưu tiên bố trí biên chế cho 9 giáo viên trước đó đã được huyện Thanh Chương ra quyết định công nhận kết quả viên chức, nhưng sau đó bất ngờ chuyển sang hợp đồng, đến nay huyện này vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể. Điều này khiến các cô giáo hoang mang, lo lắng tiếp tục cầu cứu đến Chủ tịch UBND tỉnh.  
 
Bị chuyển sang hợp đồng sau 10 năm biên chế
 
Ngày 23/6/2020, UBND tỉnh có Công văn số 3914/UBND-TD gửi Giám đốc Sở Nội vụ và Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, giao các đơn vị này kiểm tra, soát xét biên chế, chuyên môn, năng lực sở trường công tác để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc liên quan đến một số giáo viên trên địa bàn huyện Thanh Chương, tiếp tục kiến nghị việc ưu tiên tuyển dụng vào biên chế và giải quyết chế độ tiền lương cho những người này. 
Các giáo viên tại huyện Thanh Chương tiếp tục cầu cứu đến UBND tỉnh
Các giáo viên tại huyện Thanh Chương tiếp tục cầu cứu đến UBND tỉnh
Trước đó, tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã nghe ý kiến trình bày của chị Thái Thị Quỳnh, giáo viên Trường Mầm non Võ Liệt; chị Bùi Thị Hồng Duyên, giáo viên Trường Mầm non Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Minh Châu, giáo viên Trường Mầm non xã Thanh An, huyện Thanh Chương liên quan đến vấn đề nói trên. Đây là những người đại diện cho 9 giáo viên đã được UBND huyện Thanh Chương ký quyết định công nhận kết quả tuyển dụng từ những năm 2010, sau đó bất ngờ bị huyện này đưa ra khỏi diện biên chế, hợp đồng xác định thời hạn. 
 
Tại công văn ngày 23/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND huyện Thanh Chương thực hiện nghiêm Công văn 3234/UBND-BTD ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh Nghệ An. Cụ thể, UBND tỉnh giao huyện Thanh Chương “khi có chỉ tiêu biên chế thì ưu tiên tuyển dụng vào biên chế đối với giáo viên đã ký hợp đồng theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ; quan tâm bố trí vào vị trí việc làm phù hợp vơi chuyên môn, năng lực, sở trường công tác đối với giáo viên sau khi được tuyển dụng”. Sau hơn một năm kể từ khi có chỉ đạo trên, UBND huyện Thanh Chương vẫn chưa có động thái để “sửa sai”, trong khi thông tin huyện này đã chuẩn bị có đợt tuyển dụng biên chế mới khiến các giáo viên này như ngồi trên đống lửa. Để đảm bảo quyền lợi cũng như chính sách tiền lương của các giáo viên, UBND tỉnh chỉ đạo trước mắt, rà soát biên chế kể cả giáo viên và nhân viên phục vụ, nếu các giáo viên có nguyện vọng làm nhân viên (kế toán, phục vụ…) thì ưu tiên xem xét tuyển dụng khi thiếu biên chế. Rà soát biên chế giáo viên mầm non khi đang còn chỉ tiêu thì ưu tiên xét (trên cơ sở tuyển dụng) đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.
 
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, tháng 5/2020, UBND huyện Thanh Chương thông báo tuyển dụng viên chức giáo viên mầm non. Tuy nhiên, việc tuyển dụng viên chức đợt này thì chỉ dành cho các giáo viên đã hợp đồng từ trước năm 2015 theo chỉ đạo của Sở Nội vụ. Những giáo viên trước đó huyện đã chuyển từ biên chế sang diện hợp đồng, mới hợp đồng từ năm 2019, chỉ có bằng trung cấp, chưa có bằng cao đẳng nên không đáp ứng yêu cầu. Mặc dù vậy, các giáo viên nói trên đều được bố trí công tác ổn định, mọi quyền lợi tương đương giáo viên trong biên chế. 
 
Huyện làm sai nhưng không sửa sai
 
Theo trình bày, những người này đã trải qua thời gian thử việc 12 tháng, 36 tháng, hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng huyện không làm thủ tục để được hưởng quyền lợi như các viên chức khác, do đó đã không được nâng lương, chuyển ngạch theo quy định trong suốt thời gian từ năm 2010 đến nay. Bất ngờ hơn, năm 2018, sau gần 10 năm được UBND huyện ra quyết định công nhận là viên chức, 9 trường hợp công tác trong ngành Giáo dục tại huyện Thanh Chương buộc phải chuyển sang hợp đồng theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non, quay về hưởng mức hệ số lương khởi điểm 1,86. Điều đáng nói, trong thời gian công tác suốt gần 10 năm nói trên, các trường hợp này đã không được nâng lương, chuyển ngạch và hưởng các chế độ, quyền lợi liên quan dù công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
 
Kết quả xác minh của Sở Nội vụ cho thấy, giai đoạn từ năm 2006 - 2010, UBND huyện Thanh Chương đã ký quyết định tuyển dụng 124 trường hợp (85 giáo viên, nhân viên và hợp đồng 39 giáo viên), trong đó có 9 giáo viên mà Báo Công an Nghệ An đã phản ánh. Năm 2014, Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra chuyên đề về công tác tuyển dụng tại huyện Thanh Chương. Tại Kết luận thanh tra số 74/KL-TTr ngày 22/5/2015 của Thanh tra tỉnh cho thấy, việc huyện Thanh Chương tuyển dụng 85 người và hợp đồng 39 nhân viên nói trên không thực hiện đúng quy trình tuyển dụng và hợp đồng, tuyển dụng thừa so với số biên chế được giao. Sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện Thanh Chương không ban hành hủy bỏ các quyết định tuyển dụng cũng như chấm dứt với các hợp đồng sai quy định này, mà đã bố trí ngân sách để vận động số giáo viên, nhân viên hợp đồng đi đào tạo trung cấp sư phạm mầm non, hỗ trợ kinh phí mở lớp, ưu tiên tuyển dụng vào biên chế ở cấp tiểu học… để giải quyết số giáo viên biên chế và hợp đồng sai quy định nói trên. 
 
Đối với việc các giáo viên này áp dụng mức lương khởi điểm với hệ số 1,86 là lỗi từ phía UBND huyện Thanh Chương. Vấn đề này, sau khi thống nhất với Sở GD&ĐT, ngày 26/4/2019, Sở Nội vụ đã có ý kiến tại Văn bản số 910, hướng dẫn huyện Thanh Chương phải xếp lương theo quá trình công tác có đóng BHXH trước đó cho 9 giáo viên này.
Trong trường hợp các giáo viên này chấp hành với quyết định tuyển dụng hợp đồng giáo viên theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP ngày 5/01/2018 của Chính phủ thì tiến hành xếp lương theo quá trình đóng BHXH trước đó của từng giáo viên. Khi có chỉ tiêu biên chế thì ưu tiên tuyển dụng 9 trường hợp này, đồng thời quan tâm bố trí vào vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn, năng lực, sở trường công tác đối với giáo viên sau khi được tuyển dụng”, trích nội dung Công văn 3234/UBND-BTD ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh Nghệ An.

 

.

THIỆN THÀNH

.