Thứ Hai, 20/07/2020, 08:21 [GMT+7]
Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Nghệ An

Nghiêm túc, an toàn, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh

(Congannghean.vn)-Sau 2 ngày thi căng thẳng, hơn 35 nghìn thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Theo thông tin sơ bộ của Sở GD&ĐT tỉnh, kỳ thi lớp 10 năm nay diễn ra thuận lợi, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. 
Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10  tại Trường THPT Diễn Châu 5 (huyện Diễn Châu)
Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT Diễn Châu 5 (huyện Diễn Châu)
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2020 tại Nghệ An có 35.789 thí sinh đăng ký dự thi với 65 hội đồng thi, 66 điểm thi, 1.517 phòng thi. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kỳ thi năm nay tổ chức muộn hơn 1 tháng so với các năm học trước. Để giảm áp lực cho thí sinh, UBND tỉnh cũng đã quyết định bỏ bài thi tổ hợp, thay vào đó, thí sinh sẽ dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Sáng 18/7 thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ văn với hình thức tự luận, thời gian 120 phút;  chiều 18/7, thí sinh thi môn Ngoại ngữ (60 phút) và sáng 19/7 thi môn Toán (120 phút) theo hình thức trắc nghiệm.
 
Năm nay, các em bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong thời điểm nắng nóng gay gắt. Hai ngày thi đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc hồi hộp, căng thẳng, lo lắng nhưng tất cả các thí sinh đã vượt lên chính mình, thử sức trong một kỳ thi công bằng, minh bạch để vươn tới ước mơ, khát vọng đẹp đẽ nhất. Ghi nhận từ các em học sinh cho thấy, đề thi năm nay không quá khó, gồm những kiến thức cơ bản. Nội dung thi được đánh giá là vừa tầm với học sinh trung bình, đúng trọng tâm ôn luyện.
 
Nhiều thí sinh cảm nhận đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay rất hay, phân loại rõ học sinh ở các mức trung bình, khá và giỏi. Cấu trúc đề thi bám sát với các kiến thức giảm tải của các em, vừa phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và vốn am hiểu thực tiễn của học sinh. Đề thi Tiếng Anh khá sát với cấu trúc do Sở đã công bố và tương đương với đề thi năm ngoái. Tuy nhiên, trong đề có nhiều câu phân loại, tỉ lệ câu hỏi vận dụng cao nhiều. Với đề thi này, việc đạt điểm tuyệt đối sẽ khó, kể cả học sinh có thế mạnh tiếng Anh. Còn đề Toán năm nay tương đối nhẹ nhàng, dễ thở với những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Cấu trúc đề thi bám sát với các kiến thức giảm tải chương trình lớp 9, phù hợp với đặc điểm, tình hình năm học này.
 
Để bảo đảm tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi và giúp thí sinh có thể dự thi tốt, ngành Giáo dục Nghệ An đã huy động 5.122 người làm công tác thi. Trong đó, 329 người lãnh đạo hội đồng thi, 3.566 giám thị và 774 cán bộ Công an làm công tác bảo vệ tại các điểm thi và hộ tống giao - nhận đề thi, bài thi. Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, ngoài lực lượng thanh tra cắm chốt, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động để giám sát công tác tổ chức kỳ thi tại các hội đồng thi. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã huy động CBCS Công an các huyện, thành, thị, lực lượng CSGT toàn tỉnh có mặt tại các điểm thi để bảo vệ trước, trong và sau các buổi thi. Đồng thời, tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông phân luồng giao thông bên ngoài các điểm thi, tại các điểm nút giao thông. Tại các địa phương, huy động các lực lượng Công an xã và dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện bảo vệ vòng ngoài và hỗ trợ các thí sinh. 
 
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Văn Thành, qua các buổi thi tại 66 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh đều được đánh giá an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho kỳ thi của các Hội đồng thi tốt, việc bảo quản đề thi, bài thi và thực hiện các nhiệm vụ thi bảo đảm theo yêu cầu. Các thầy, cô giáo và các bộ phận liên quan làm nhiệm vụ coi thi có ý thức, trách nhiệm cao trong công việc, thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Các thí sinh đã chủ động đến dự thi đúng giờ, tập trung làm bài nghiêm túc, trật tự. Tại các phòng thi được trang bị đầy đủ quạt mát, nước uống. Quanh khu vực thi, ANTT được đảm bảo, tình hình giao thông an toàn, thông suốt, không xảy ra ùn tắc, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 
 
Tại các điểm thi, hơn 2.000 thanh niên tình nguyện cũng được phân công thực hiện các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi. Tại một số địa điểm thi, các doanh nghiệp, đơn vị cũng đồng hành cùng thí sinh và người nhà bằng việc bố trí phát sữa, nước uống, quạt miễn phí. Sự đồng hành, vào cuộc của các lực lượng liên quan cũng đã tạo tâm lý an tâm đối với phụ huynh, giảm áp lực cho các thí sinh trong suốt thời gian thi.
Tổng hợp của Sở GD&ĐT, kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2020 - 2021, toàn tỉnh vắng 99 thí sinh, có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi (gồm 1 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Diễn Châu 4 và 2 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Diễn Châu 3). Có 2 thí sinh đến muộn quá thời gian quy định tại Hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 3. Ngoài ra, có một thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi ở điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 2. Việc coi thi diễn ra tương đối an toàn, không có giám thị vi phạm quy chế thi, không có sự cố bất thường xảy ra. 

 

.

Cao Loan

.