Thứ Năm, 11/07/2019, 08:57 [GMT+7]

Đam mê và sự vượt khó của thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

(Congannghean.vn)-Vượt hơn 30.000 thí sinh trong tỉnh, Lưu Đức Tài, học sinh lớp 9A, Trường THCS Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đã xuất sắc giành vị trí thủ khoa tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019.

Lưu Đức Tài - Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Nghệ An năm 2019
Lưu Đức Tài - Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Nghệ An năm 2019

Thông minh, ít nói, hay cười và giàu lòng nhân ái, đó là những ấn tượng mà Lưu Đức Tài để lại trong tôi khi tiếp xúc với cậu học trò này. Tài sinh ra tại xã Quỳnh Lộc - một xã đặc biệt khó khăn của TX Hoàng Mai. Là con út nên từ nhỏ, Tài luôn có ý thức tự giác, nhất là trong việc học. Cách đây 4 năm, khi Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trương xây dựng lớp “chất lượng cao” đặt tại Trường THCS Quỳnh Thiện, em đã đăng ký và trúng tuyển.

Trong suốt thời gian học tập ở trường, thầy cô, bạn bè đánh giá, dù không phải là một học sinh nổi bật nhất nhưng Tài luôn chăm chỉ, cố gắng nỗ lực hết mình trong học tập. Không đặt nặng áp lực, với một tinh thần vượt khó, Tài đã học bằng một niềm thích thú, đam mê, chính vì thế, em học chắc và đều ở các môn. 4 năm học, thành tích lớn nhất mà Tài có được là vào năm lớp 8, được cùng với bạn tham gia cuộc thi khoa học - kỹ thuật tỉnh Nghệ An với Dự án “Máy xay nghiền thức ăn gia súc”. Năm lớp 9, em đạt giải Khuyến khích môn Vật lý ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Điều thú vị là bản thân tự thấy Vật lý không phải là “sở trường” bởi Tài thích học Toán. Nhưng thầy giáo dạy Vật lý lại phát hiện được tố chất của em nên định hướng cho Tài theo môn Vật lý. Kết quả, cậu học trò đã lập cú đúp khi vừa đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với 47 điểm, vừa trúng tuyển vào lớp chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với 38,5 điểm.

Chia sẻ về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Tài cho biết, em khá bất ngờ với môn Ngữ văn. Bình thường, các bài kiểm tra ở trường, điểm Văn của em chỉ đạt được 7 điểm, không nghĩ ở kỳ thi này em có thể làm được 8,5 điểm. “Em thích câu văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề “Niềm tin trong cuộc sống”. Khi đọc câu này, trong đầu em nghĩ tới hình ảnh Bác Hồ lúc ra đi tìm đường cứu nước. Khi ấy, Bác ra đi với 2 bàn tay trắng, bôn ba khắp năm châu bốn biển làm đủ thứ nghề để kiếm sống… Với ý chí kiên cường, niềm tin sắt đá, Bác đã trải qua mọi thử thách, cực khổ, tìm con đường cách mạng cho dân tộc”, thủ khoa Lưu Đức Tài chia sẻ. Với môn Toán, được xem là “sở trường”, đối với Tài, em chỉ mất nửa thời gian để làm các câu đầu. Với hai câu “nâng cao”, Tài thực sự thấy khó. Em đã phải suy nghĩ mất 60 phút mới giải được. Với kết quả 9,5 điểm môn Toán là điểm đúng với năng lực và bài làm của Tài.

Nói về học trò của mình, cô giáo Hồ Thị Hương, giáo viên  chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Quỳnh Thiện cho biết: “Tài là một học sinh chăm chỉ và học đều tất cả các môn. Nhưng em không thích nói nhiều về bản thân. Sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Tài chỉ nói với cô, làm tạm được. Đến khi kết quả báo về khiến cả trường tự hào. Dù bất ngờ, nhưng đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực nghiêm túc trong học tập của em”.

Cô giáo Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngoài học giỏi, khiêm tốn, thì ở Tài còn có một điều rất đáng quý là giàu lòng nhân ái. Đầu năm học này, trong trường có một học sinh lớp 6 bị tai nạn phải chuyển ra bệnh viện ở Hà Nội. Vết thương quá nặng, chi phí điều trị lớn, vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Nhà trường đã phát động chương trình hỗ trợ học sinh này. Lúc ấy, trong thùng quỹ nhân ái của học sinh có một phong bì không ghi tên, bên trong là 1 triệu đồng. Đây là số tiền lớn so với 1 học sinh. Sau khi dò hỏi, thầy cô biết được chủ nhân chiếc phong bì này là Tài, nhưng em đề nghị giữ bí mật”.

Niềm vui của Tài được nhân lên khi nghe tin tất cả học sinh của lớp 9A đều đạt thành tích cao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. “Đây không chỉ là thành tích riêng của một lớp, của tập thể nhà trường mà còn là thành tích chung của thị xã sau nhiều năm kiên trì và quyết tâm đầu tư, chăm lo cho giáo dục”, cô Lý cho biết thêm.

.

Gia Khánh

.