Chủ Nhật, 02/08/2020, 10:50 [GMT+7]

Nữ thủ khoa kỳ thi lớp 10 THPT ở xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Vượt qua hơn 35.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm học 2020 – 2021, em Bùi Thu Trang –  học sinh Trường THCS Hồ Xuân Hương - huyện Quỳnh Lưu đã xuất sắc đạt số điểm cao nhất 47,3 điểm. Với số điểm này, Bùi Thu Trang trở thành thủ khoa của toàn tỉnh.
Em Bùi Thu Trang – Trường THCS Hồ Xuân Hương - huyện Quỳnh Lưu đang học bài trên mạng
Em Bùi Thu Trang – Trường THCS Hồ Xuân Hương - huyện Quỳnh Lưu đang học bài trên mạng
Sau 10 ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020-2021, Sở GD&ĐT Nghệ An đã công bố kết quả cho hơn 35.000 thí sinh. Năm nay, kỳ thi được dời lại trễ hơn khoảng 1,5 tháng so với mọi năm, đây cũng kỳ thi để lại nhiều ấn tượng nhất cho em học sinh. Theo thống kê cho thấy, toàn tỉnh chỉ có 39 bài thi đạt điểm 10. Trong đó có 4 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán, 35 thí sinh đạt điểm 10 môn tiếng Anh. Môn Ngữ văn, cao nhất là 9,5 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm học 2020 - 2021 là em Bùi Thu Trang – Trường THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu) với 47,3 điểm, xếp thứ 2 là em Trần Thu Hà, học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai (TP. Vinh) với 47,1 điểm. Tuy nhiên, nếu tính cả điểm cộng thì học sinh có điểm cao nhất là em Trần Thiên Ngân - học sinh Trường THCS Cao Xuân Huy thi vào Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Diễn Châu) với tổng điểm xét tuyển 48,2 điểm.
 
Chia sẻ với chúng tôi, em Bùi Thu Trang – Trường THCS Hồ Xuân Hương - huyện Quỳnh Lưu thí sinh có điểm thi cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An cho biết, dù sau khi thi đã xem qua đáp án trước để dự đoán được số điểm của bản thân, thế nhưng em không nghĩ mình sẽ xếp ở vị trí thủ khoa. Khi xem kết quả em đạt số điểm cao nhất toàn tỉnh, bản thân em rất vui vì những nỗ lực trong học tập trong thời gian qua đã được đền đáp. Vui hơn cả là bố mẹ của Thu trang vì sau những tháng ngày phấn đấu thì cuối cùng con gái cũng hái được quả ngọt.
 
Nhìn thành tích đỗ thủ khoa vớí số điểm gần như tuyệt đối của Bùi Thu Trang (tổng 47,3 điểm trong đó, Văn 9, Toán 9,75, Anh 9,8), có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một “mọt sách” chính hiệu. Ấy vậy mà không phải. Cô gái trường làng làm chúng tôi bất ngờ khi cho biết cách học thoải mái của mình. Bí quyết học tập của Thu Trang khá đơn giản: Em học tập rất thoải mái, không đặt nặng thành tích, học thêm trên trực tuyến và có nhiều bạn bè tốt giúp nhau học tập. Khi học cần chú ý nghe thầy cô giảng bài, nắm chắc kiến thức trên lớp rồi học nâng cao. Về nhà em cố gắng luyện tập bằng cách làm nhiều đề, học trên mạng internet. Bên cạnh đó, việc tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi cũng giúp em có cơ hội được cọ xát để có thêm kiến thức, kinh nghiệm làm bài thi nên em rất tự tin khi bước vào kỳ thi.
 
Trước những thành tích xuất sắc mà bản thân đã đạt được trong quá trình học tập, Thu Trang cho biết sự đồng hành và ủng hộ của cha mẹ chính là nguồn động viên lớn, tiếp sức cho em trên con đường học tập. Được biết, bố mẹ Ngọc không hề gây bất kì áp lực nào cho em. Sau những buổi thi trở về cha mẹ em cũng không đề cập đến việc con làm bài tốt hay kém. Bởi cả bố và mẹ Thu Trang đều là giáo viên, nên hiểu được những áp lực của thi cử, nên không gây áp lực mà luôn động viên em học tập tốt để sau này có một công việc như mong muốn. Nhờ tâm lý này, trước khi học bất kỳ một môn nào Thu Trang đều tự tìm phương pháp học hiệu quả chứ không thức khuya, dậy sớm học bài như nhiều bạn cùng trang lứa. 
 
Cô Lê Thị Thu Hương - giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu) cho biết: Năm nay, lớp 9B vinh dự có 3 em đạt điểm cao (nằm vào tốp 6 của tỉnh) đó là em Bùi Thu Trang 47,3 điểm, em Trần Trung Kiên 47 điểm và em Phạm Ngọc Trinh 46,8 điểm. Cô không bất ngờ lắm về thành tích của em Thu Trang khi em đạt kết quả điểm thi cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm học 2020 – 2021. Bởi kết quả mà em gặt hái được không đến nhờ may mắn mà bằng chính sự phấn đấu và nỗ lực trong cả một quá trình dài. Đó là kết quả là hoàn toàn xứng đáng, bởi từ Tiểu học đến THCS em luôn là học sinh giỏi của trường và dẫn đầu kết quả học tập của khối và trường. Tại các kỳ thi học sinh giỏi do nhà trường phát động em cũng đều giành giải cao. Mới đây nhất tại kỳ thi học sinh giỏi huyện năm học 2020 - 2021, em đạt giải Nhất môn Tiếng Anh, giải Ba môn Toán và nằm trong danh sách đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Sở Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi.
.

Cao Loan

.