Thứ Năm, 06/08/2020, 15:12 [GMT+7]

Sẵn sàng các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(Congannghean.vn)-Chỉ còn ít ngày nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm hiện tại, các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX đã hoàn tất chương trình ôn tập, ôn thi. Trước tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến mới, phức tạp, các điểm thi tốt nghiệp THPT tại Nghệ An đã tăng cường công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ xảy ra, ứng phó kịp thời.

Do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phương án thi THPT quốc gia năm 2020 đã được Chính phủ thay đổi thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đã công bố đề thi minh họa trước đó để giúp thầy, cô giáo và các em học sinh định hướng được trọng tâm ôn tập, lên kế hoạch chặt chẽ cho kỳ thi sắp tới. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9, 10/8.

Đoàn công tác Sở GD&ĐT kiểm tra tủ đựng đề thi, bài thi tại điểm thi                 Trường THPT chuyên Đại học Vinh
Đoàn công tác Sở GD&ĐT kiểm tra tủ đựng đề thi, bài thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Đại học Vinh

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi tại 21 huyện, thành, thị, do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo coi thi tại 61 điểm thi. Năm nay, Nghệ An sẽ bố trí 1.406 phòng thi, trong đó có 1.327 phòng thi và 79 phòng chờ thi. Sở GD&ĐT đã huy động 4.928 cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an tham gia công tác coi thi; ban hành quyết định thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động làm công tác coi thi. UBND tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc họp ban chỉ đạo thi để lên kế hoạch các phương án chuẩn bị cho kỳ thi, chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ phụ trách thi về nghiệp vụ tổ chức thi; hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh; chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức thi. Sở đã phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh để kiểm tra công tác bảo đảm ANTT trước, trong và sau thời điểm diễn ra kỳ thi, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng học sinh sử dụng công nghệ cao trong quá trình thi.

Trước đó, để đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành quyết định yêu cầu Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Công Đức cử đoàn cán bộ tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Nghệ An. Vào chiều 6/8, Đoàn công tác làm công tác giám sát, coi thi của Bộ sẽ có mặt tại Nghệ An để chuẩn chị cho công tác thanh tra, giám sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Để kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, Ban chỉ đạo thi đã thành lập 6 đoàn công tác triển khai kiểm tra tại một số địa điểm có tổ chức thi như: TP Vinh, TX Thái Hòa, huyện Nghi Lộc, TX Cửa Lò… Qua kiểm tra tại các cơ sở này cho thấy, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản đã hoàn thành. Mọi công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đều được triển khai theo đúng tiến độ, đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất và nhân sự, các trường cũng đã chuẩn bị các điều kiện để phòng ngừa dịch COVID-19. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo thi cũng nhắc nhở các trường không chủ quan trong bất cứ khâu nào của kỳ thi. Trước hết, các điểm thi cần trang bị đầy đủ tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi riêng. Lắp đặt đủ camera tại các phòng cất giữ đề theo đúng quy định. Các địa điểm thi phải trang bị đầy đủ nước rửa tay, khẩu trang y tế cho học sinh và giáo viên tham gia kỳ thi, tiến hành đo thân nhiệt cho các em trước khi thi. Có phương án xử lý khi có trường hợp học sinh tiếp xúc trực tiếp đến các ca lây nhiễm như F1, F0… để cho vào phòng chờ dự thi.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo thi tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh để kịp thời có giải pháp ứng biến. Ban chỉ đạo thi bám sát tình hình thời tiết thực tế tại địa phương để lên phương án chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác đảm bảo ANTT - ATGT; cơ sở vật chất; đảm bảo y tế; phòng, chống bão lụt;… nhằm đảm bảo an toàn cho các thí sinh trong quá trình tham gia dự thi. Bên cạnh đó, các điểm thi sẽ được bố trí thêm các phòng dự thi, để trong trường hợp đang thi mà có thí sinh bị sốt, ho thì sẽ đưa sang phòng thi riêng. Đội ngũ y tế cũng sẽ được tăng cường để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và người làm công tác thi khi có biểu hiện ốm, sốt; đồng thời làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi. Trong kỳ thi này, các thầy, cô giáo, các thí sinh, những người đến làm công tác liên quan tại các điểm thi đều phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế. Công tác chấm thi cũng phải tuân thủ theo đúng quy trình, đảm bảo nghiêm túc. Cùng với đó, địa phương cũng cần tiếp tục tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, những người làm công tác coi thi nắm những quy định của kỳ thi năm nay. Đồng thời, Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về kỳ thi, nhất là những điểm mới trong quy chế thi.

.

Cao Loan