Thứ Năm, 26/03/2020, 10:33 [GMT+7]
Trương Thế Diệu - gương mặt trẻ Việt Nam

Chỉ cần đam mê, bạn sẽ thành công

(Congannghean.vn)-“Chỉ cần có niềm đam mê, bạn sẽ có động lực vượt qua mọi thử thách để đi đến thành công...”, đó là lời chia sẻ của Trương Thế Diệu (SN 1997) - 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019, người vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tay nghề thế giới.

Với Trương Thế Diệu, chỉ cần có niềm đam mê,                             nhất định sẽ thành công
Với Trương Thế Diệu, chỉ cần có niềm đam mê, nhất định sẽ thành công
 
Sinh ra tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, từ những năm học cấp 3, Trương Thế Diệu đã có đam mê, yêu thích nghề gia công. Năm lớp 11, lần đầu tiên được tiếp xúc với các bản vẽ của môn Công nghệ, Diệu hứng thú, mày mò với những hình ảnh, vật thể 3D... Từ đó, bản thân muốn đi sâu tìm hiểu và định hướng con đường tương lai cho mình.
Năm 2015,  tham gia kỳ thi THPT quốc gia và không đạt điểm như mong muốn, Diệu quyết định nộp nguyện vọng vào Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, trúng tuyển vào ngành cắt gọt kim loại. Lúc bấy giờ, quyết định của Diệu không nhận được sự đồng tình của người thân. Thế nhưng, Diệu vẫn kiên định lập trường của mình. Với anh, “chỉ cần có đam mê, phát huy sở trường, thế mạnh của mình với một sự nỗ lực cố gắng của bản thân thì nhất định sẽ thành công”.
 
Được học tập dưới một môi trường tốt, có nhiều điều kiện thuận lợi để Diệu phát huy sở trường. Cuối năm 2016, tình cờ đọc được thông tin DENSO - một trong những doanh nghiệp liên kết với trường, đang cần tìm ứng viên cho cuộc thi tay nghề thế giới 2019 với môn nghề phay CNC, Diệu đã mạnh dạn đăng ký.
 
Tại vòng sơ tuyển, vượt qua hơn 100 ứng viên với 3 phần thi (làm toán nhanh, IQ và kiểm tra lý thuyết), Diệu có mặt trong Top 10 ứng viên có kết quả tốt nhất. Trải qua  nhiều vòng thi, Trương Thế Diệu trở thành ứng viên duy nhất cho kỳ thi tay nghề uy tín nhất thế giới. Để tập trung cho cuộc thi, chàng sinh viên năm nhất quyết định bảo lưu kết quả học tập tại trường, tham gia học tại Viện đào tạo kỹ năng nghề DENSO trong 2 năm. Diệu chính thức được DENSO tuyển dụng. 
 
“Hai năm trời ròng rã luyện tập, bản thân đã phải cố gắng nỗ lực rất nhiều. Có những ngày thực hành ít nhất 10 tiếng trên máy tính, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi rã rời. Nghề CNC đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao, vì vậy đôi khi chỉ cần một chi tiết nhỏ cũng phải làm đi làm lại nhiều lần.”, Trương Thế Diệu nhớ lại.
 
Diệu tham gia cuộc thi tay nghề thế giới năm 2019 tại Kazan - Liên bang Nga vào tháng 8/2019 với một tâm thế hết sức thoải mái và đầy tự tin. Vượt qua những khó khăn, đấu trí, tranh tài với nhiều thí sinh sáng giá, anh đã khẳng định tuổi trẻ Việt Nam dù ở đâu, bất cứ trong hoàn cảnh nào cũng có thể làm nên những kỳ tích. Không phụ lòng tin, sự mong mỏi của mọi người dành cho mình, với bản lĩnh, sự tự tin, Trương Thế Diệu đã vượt qua các đối thủ ở 34 quốc gia, xuất sắc giành Huy chương Bạc, cùng thứ hạng với thí sinh Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây cũng là thành tích cao nhất của đoàn thí sinh Việt Nam trong 7 lần tham gia kỳ thi tay nghề thế giới.
 
"Khi được xướng tên lên bục nhận huy chương, trong tôi dấy lên một cảm xúc sung sướng và rất đỗi tự hào. Tự hào hai tiếng Việt Nam, tự hào mình là người Việt Nam”, Trương Thế Diệu chia sẻ. 
 
Trở về sau cuộc thi, Diệu vừa làm việc tại công ty DENSO với vai trò hướng dẫn, đào tạo các thí sinh tham gia thi nghề phay CNC tại kỳ thi tay nghề thế giới, vừa hoàn thành chương trình học đang dang dở tại Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội.
 
Với thành tích tại kỳ thi tay nghề thế giới, cuối năm 2019, Trương Thế Diệu đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, trở thành 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 lĩnh vực lao động sản xuất. 
 
“Là thế hệ trẻ, chúng tôi luôn có một trái tim nhiệt huyết, một ước nguyện được vươn xa. Thành công hay thất bại do cách mà bạn lựa chọn. Chỉ cần đam mê, vượt qua mọi thử thách, bạn sẽ thành công”, Trương Thế Diệu bộc bạch.
.

Gia Khánh

.