Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:41 [GMT+7]

Khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp sáng tạo

(Congannghean.vn)-Tạo cho người dân có một không gian khởi nghiệp sáng tạo, thổi lên ngọn lửa say mê khởi nghiệp trong người trẻ đang là mục tiêu trọng tâm mà Nghệ An tập trung thực hiện suốt thời gian qua. Ý nghĩa hơn, các tổ chức đoàn thể, ban, ngành cũng đã tích cực hưởng ứng, hỗ trợ.
 
Năm 2018, Nghệ An tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An”, thu hút gần 100 dự án, ý tưởng tham gia, kết quả trao giải cho 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc; các nhà đầu tư đã trao tiền hỗ trợ trực tiếp cho 2 dự án khởi nghiệp với số tiền 500 triệu đồng; 8 dự án khởi nghiệp được các nhà đầu tư ký kết hợp tác hỗ trợ đầu tư dưới nhiều hình thức. 
Việc xây dựng Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp của UBND tỉnh Nghệ An tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận thông tin dễ dàng hơn
Việc xây dựng Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp của UBND tỉnh Nghệ An tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận thông tin dễ dàng hơn
Cũng trong khoảng thời gian trên, Nghệ An cũng đã tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo - Techfesst vùng Bắc Trung Bộ” năm 2018, tập hợp 3 dự án khởi nghiệp đến từ các tỉnh của vùng, chọn ra 16 dự án vào vòng chung kết và có giải Nhì cho Dự án Nâng cao giá trị cam Vinh thông qua phát triển sản phẩm chế biến và du lịch trải nghiệm. Tiếp đó, năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An phối hợp với Vietnma Silicon tổ chức sự kiện Vietnam - Korea Demo Day tại TP Vinh. Đây là hoạt động sáng tạo về khởi nghiệp có tính chất quốc tế đầu tiên tổ chức tại Nghệ An. Từ đó, “kích hoạt” sự tự tin của các bạn trẻ, tích cực đổi mới sáng tạo. Những hoạt động trên là minh chứng cụ thể sự quan tâm, chủ động của tỉnh Nghệ An đối với khởi nghiệp sáng tạo của người trẻ, đồng thời, đã tạo những hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
 
Trước đó, vào ngày 24/5/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành “Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020” với mục tiêu tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Trong đó, sẽ hỗ trợ tối thiểu cho 1 dự án và 3 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
 
Quá trình xây dựng khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ hỗ trợ hình thành Vườn ươm công nghệ sinh học tại Trường Đại học Vinh và Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam Hàn Quốc. Mới đây, không gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An - một không gian làm việc chung tại Trung tâm thông tin Khoa học và công nghệ và Tin học do Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An hình thành đã chính thức được ra mắt vào ngày 28/7/2019. Không gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ sẽ là nơi để kết nối, định hướng và hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo trong giai đoạn khởi nghiệp, tiến tới xây dựng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn mạnh; đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương. 
 
Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Nghệ An tổ chức thành công 3 cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, có gần 100 dự án được thuyết trình và nhận sự tư vấn của Hội đồng tư vấn khởi nghiệp của tỉnh; 20 dự án được Quỹ Alba Charity, Ngân hàng Thương mại CP Bắc Á và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tài trợ hoặc ký kết hợp tác hỗ trợ đầu tư với số tiền trên 15 tỉ đồng. Tổ chức tốt các sự kiện, như Techfest Vùng Bắc Trung Bộ năm 2018 và Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ”; khóa đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh (VSV Angel Camp Nghệ An 2018); các buổi tọa đàm, chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nhân thành đạt với sinh viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nhằm truyền lửa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong những người trẻ tuổi của tỉnh nhà. 
 
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp sáng tạo trong nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch về tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2019. Việc tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo sự lan tỏa đến đông đảo người dân, nhất là đối với lớp trẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Qua đó, khơi dậy đam mê khởi nghiệp của thế hệ trẻ, góp phần tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh các dự án, ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng; thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với các dự án, ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng phát triển.
.

TUỆ TRANG

.