Chủ Nhật, 04/08/2019, 08:19 [GMT+7]
Huyện Quỳnh Lưu

Trường mầm non tiền tỉ hư hỏng nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Được đầu tư xây dựng với số vốn hàng chục tỉ đồng, tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng một thời gian không lâu, hiện tại nhiều phòng học, nhà hiệu vụ, nhà vệ sinh của Trường Mầm non xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã xuất hiện các vết nứt chân chim, nứt kéo dài, nứt xé trụ, sụt hành lang, rấm nước... Tình trạng hư hỏng trên xuất hiện đã lâu, song đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư, nhà thầu có biện pháp khắc phục triệt để.

Trường Mầm non xã Tiến Thủy
Trường Mầm non xã Tiến Thủy

Theo tìm hiểu ban đầu của phóng viên, Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Tiến Thủy có ít nhất 4 gói thầu, sau đây chúng tôi tạm chia ra các gói thầu theo thứ tự như sau: Gói thầu số 1, xây dựng 6 phòng học, có tổng mức đầu tư 5,9 tỉ đồng, do Công ty Ngọc Hưng và Công ty Xuân Thủy thi công; gói thầu số 2, bao gồm nhà bếp, tường rào và nhà bảo vệ; gói thầu số 3, xây dựng nhà hiệu vụ, tổng mức đầu tư hơn 2 tỉ đồng, do Công ty Đoàn Kết thi công; gói thầu số 4, xây dựng 10 phòng học (2 tầng), tổng mức đầu tư hơn 5 tỉ đồng, do Công ty Thuận Hưng thi công. Các gói thầu được bắt đầu thực hiện từ năm 2014 và gói thầu hoàn thành đưa vào sử dụng gần nhất là ngôi nhà 2 tầng, 10 phòng học vừa hoàn thành năm 2018.

Thông tin phản ánh cho biết, mặc dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu, song Trường Mầm non xã Tiến Thủy đã có nhiều hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt nhất là tại ngôi nhà 2 tầng, 10 phòng học, vừa mới đưa vào sử dụng nhưng đã bị rấm nước từ nhà vệ sinh tầng trên nhỏ giọt xuống các phòng học phía dưới.... Ở dãy nhà hiệu vụ bị nứt nhiều nơi, nghiêm trọng nhất là nhà vệ sinh bị nứt toác cả trong lẫn ngoài!

Ghi nhận thực tế tại Trường Mầm non xã Tiến Thủy vào ngày 27 và 29/7/2019 của chúng tôi cho thấy, nhìn bề ngoài, Trường Mầm non xã Tiến Thủy được quy hoạch, đầu tư xây dựng khá khang trang, hiện đại. Ngôi trường tọa lạc trên khu đất rộng rãi, khuôn viên trường được trồng nhiều cây xanh tươi tốt, các dãy nhà học, nhà làm việc của ban giám hiệu được quy hoạch, thiết kế khá hợp lý. Tuy nhiên, khi đi sâu tìm hiểu, quan sát các phòng học, nhà làm việc tại ngôi trường này, chúng tôi không khỏi bất ngờ, vì có rất nhiều hư hỏng, nứt vỡ mà nếu nhìn từ xa không thể thấy được.

Cụ thể, tại gói thầu số 1, trên bờ tường một số phòng học bị nứt kéo dài, hành lang có dấu hiệu sụt lún, vỡ gạch lát; gói thầu số 2 thì tại phòng bếp ăn bị nứt kéo dài nhiều nơi; tại gói thầu số 3, nhà hiệu vụ có vết nứt kéo dài, xé trụ cả trong và ngoài tại vị trí nhà vệ sinh, một số bờ tường tại các phòng làm việc của kế toán, hiệu trưởng bị nứt nẻ; gói thầu số 4, xây dựng dãy phòng học 2 tầng (10 phòng học), một số phòng bị rấm nước từ nhà vệ sinh, lan ra bờ tường xung quanh, nghiêm trọng hơn, nước còn thấm, rỉ rấm xuống các phòng học phía dưới...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ước, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy, cho biết: Gói thầu số 1 và số 4 do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư dự án; gói thầu số 2 và số 3 do UBND xã Tiến Thủy làm chủ đầu tư. Khi đề cập đến các hư hỏng tại Trường Mầm non Tiến Thủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy thừa nhận có sự việc như phóng viên phản ánh và cho rằng chỉ có nứt chân chim một số vị trí và giãn nở cơ học?!

Cô Cao Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tiến Thủy cho biết, những hư hỏng trên nhà trường đã  nhiều lần báo cáo lên xã và nhà thầu để sửa chữa nhưng vẫn chưa khắc phục được. Riêng dãy nhà 2 tầng mới xây gần đây, nước từ nhà vệ sinh rỉ rấm xung quanh, rấm xuống phòng học bên dưới, các cô phải lấy chậu để hứng cho học sinh ngồi. Cũng theo lời cô Thu, nhà thầu là Công ty Thuận Hưng đã đến sửa một lần nhưng không triệt để, nước vẫn tiếp tục rấm xuống!

Trao đổi qua điện thoại, ông Đàm Xuân Chung, Giám đốc Công ty Thuận Hưng, đơn vị thi công ngôi nhà 2 tầng, 10 phòng học, cho biết: Sang đầu tháng 8/2019, nhà thầu sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục những hư hỏng để các cháu kịp vào năm học mới. Tuy nhiên, theo các giáo viên tại trường cho biết, trước đó đơn vị này cũng đã tiến hành sửa chữa, khắc phục rỉ rấm từ nhà vệ sinh ra khu vực xung quanh và rỉ nước xuống các phòng học phía dưới nhưng không có hiệu quả!

Là đơn vị thi công dãy nhà hiệu vụ của Trường Mầm non Tiến Thủy, ông Hoàng Thanh Xuân, Giám đốc Công ty CPXD Đoàn Kết biện minh: Nguyên nhân dãy nhà bị nứt tường là do đơn vị thi công bể nước phòng cháy chữa cháy đã đào đất xuống quá sâu (hơn 3 m), trong khi móng nhà chỉ được 1m50 nên móng nhà bị ảnh hưởng, khiến cho một số phòng bị nứt. Ông Xuân cho hay, đến nay công trình đã ổn định, sắp tới sẽ cho công nhân sửa chữa những chỗ hư hỏng!

Dãy nhà hiệu vụ có giá trị đầu tư hơn 2 tỉ đồng, bị nứt kéo dài, xé trụ, gói thầu do Công ty Đoàn Kết xây dựng
Dãy nhà hiệu vụ có giá trị đầu tư hơn 2 tỉ đồng, bị nứt kéo dài, xé trụ, gói thầu do Công ty Đoàn Kết xây dựng

Về dãy nhà 6 phòng học, có tổng mức đầu tư gần 6 tỉ đồng nhưng nay đã bị nứt vỡ nhiều nơi, có dấu hiệu sụt, lún hành lang toàn bộ dãy nhà, là đơn vị thi công công trình này, ông Đàm Xuân Thủy, Giám đốc Công ty Xuân Thủy cho biết, Công ty là nhà thầu phụ của Công ty Ngọc Hưng (B phẩy), hiện công trình này đã hoàn thành đưa vào sử dụng 3 - 4 năm, ông Thủy thừa nhận, thiết kế nhà cấp 4 kém, đến nay nhà thầu chưa được thanh toán hết tiền công xây dựng.

Qua thông tin phản ánh và tìm hiểu thực tế tại Trường Mầm non xã Tiến Thủy, chúng tôi thấy rằng, việc các dãy nhà học, nhà bếp, nhà hiệu vụ... trong ngôi trường này đang hư hỏng là có thật. Về nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng nói trên, cần sự đánh giá khách quan của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, chúng tôi khá bất ngờ, khi dãy nhà 6 phòng học (Nhà cấp 4) nhưng có chi phí đầu tư xây dựng 5,9 tỉ đồng, nghĩa là mỗi phòng học ở đây có giá trị gần 1 tỉ đồng, song chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, nay đã hư hỏng, nứt vỡ.

Ngoài những hư hỏng nói trên, theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, bể nước phòng cháy chữa cháy ở ngôi trường này cũng rỉ rấm, hao nước liên tục. Tại điểm lẻ của Trường Mầm non xã Tiến Thủy ở xóm Sơn Hải cũng bị nứt nẻ nhiều vị trí.

.

Đức Thắng

.