Thứ Ba, 10/03/2020, 08:43 [GMT+7]

'Thắp lửa' đam mê công tác Đoàn

(Congannghean.vn)-Nhanh nhẹn, sôi nổi, đam mê cống hiến là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với chị Cao Thị Hằng (SN 1986), Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên. Bằng niềm đam mê, nhiệt huyết và sức trẻ, chị đã thắp lên ngọn lửa để phong trào Đoàn ở địa phương phát triển ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Chị là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An sẽ được Trung ương Đoàn vinh danh trong Lễ trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020.
Cán bộ đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Hưng Nguyên chia sẻ với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Cán bộ đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Hưng Nguyên chia sẻ với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết
 
Từ những năm học cấp 2, Hằng là một lớp trưởng, sao đỏ, hoạt động tích cực trong phong trào Đội. Lên cấp 3, ngưỡng mộ một anh khóa trên được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng, tuyên dương tại buổi lễ chào cờ, đã thôi thúc Hằng nỗ lực hơn nữa để tham gia các phong trào Đoàn. “Trong thâm tâm, tôi luôn nghĩ cuộc đời mình sẽ gắn bó với công tác Đoàn”, Cao Thị Hằng chia sẻ.
 
Những năm tháng sinh viên, năng nổ trong các phong trào Đoàn - Hội của trường, Hằng còn hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ. Nhờ có năng khiếu kể chuyện, làm MC, tham gia nhiều cuộc thi viết đạt giải cao, lại là thành viên quan trọng của đội sân khấu hóa truyền thông của huyện, góp phần đưa đội giành nhiều giải thưởng tại các hội thi, năm 2009, Hằng vinh dự là đại diện tiêu biểu của tỉnh nhà tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.
 
Năm 2013, sau khi hoàn thành chương trình đại học, Hằng trở về địa phương để gắn bó với công tác Đoàn trong vai trò cán bộ chuyên trách. Hiện nay, chị là Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên. Cao Thị Hằng chia sẻ, là một cán bộ Đoàn phải thực sự tâm huyết. Lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát khao muốn cống hiến, cháy hết mình và đem lại niềm vui cho mọi người là động lực giúp cán bộ Đoàn vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, người cán bộ Đoàn phải có đôi chút hy sinh, nhất là cán bộ nữ. Cán bộ Đoàn thường xuyên đi sớm, về khuya, hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần hay ngày lễ... May mắn là chị có được sự sẻ chia, cảm thông từ phía gia đình. Chồng chị, một cán bộ Công an, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng rất hiểu và đồng hành với chị mỗi khi chị gặp phải khó khăn trong công việc.
 
Là “thủ lĩnh” của Huyện đoàn Hưng Nguyên, bản thân chị rất trăn trở với phong trào Đoàn. Tiếp nối thành quả thế hệ đi trước và bắt kịp những xu hướng, thay đổi thực tiễn để có các giải pháp, trong đó quan tâm đến chất lượng hoạt động chi đoàn. Bởi theo chị, đây là nhân tố quan trọng trong hoạt động Đoàn, là nơi đầu tiên tập hợp đưa đoàn viên vào tham gia sinh hoạt. 
 
Thời gian qua, Huyện đoàn Hưng Nguyên thường xuyên tập huấn cho đội ngũ Bí thư chi đoàn các xã, thị trấn. Đặc biệt, tổ chức được hoạt động đưa cán bộ chuyên trách, Uỷ viên BCH  Huyện đoàn về dự sinh hoạt chi đoàn mỗi tháng/lần. Đây là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn. “Cán bộ chuyên trách được về tận chi đoàn nghe đoàn viên nói, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên thì sẽ hiểu thanh niên hơn và sẽ có nhiều giải pháp, hoạt động đưa ra phù hợp với tâm lý, nhu cầu thanh niên”, chị Hằng cho biết. 
 
Năm 2019, ngoài việc đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện có hiệu quả đề án Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, Cao Thị Hằng còn chỉ đạo thành công công trình Thanh niên “Xây dựng sân bóng chuyền vùng giáo, vùng khó khăn trên địa bàn huyện”. Đây là công trình được công nhận đạt danh hiệu công trình thanh niên tiêu biểu trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè giai đoạn 2000 - 2019. Bên cạnh đó, tổ chức tôn tạo lại dòng chữ “Bác Hồ sống mãi” trên sườn núi Nhón, thuộc xóm 16, xã Hưng Thắng. Đây là một việc làm thiết thực, thể hiện lòng thành kính đối với Bác. Đồng thời góp phần gìn giữ, xây đắp truyền thống của quê hương, giáo dục đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh...
 
Ngoài ra, Hằng đã tìm tòi thực tế tại địa phương để xây dựng sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi huyện Hưng Nguyên giai đoạn 2019 - 2024”. Đề tài này đã được UBND huyện công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở năm 2019. 
Với Cao Thị Hằng, thiện nguyện là một phần của tuổi trẻ
Với Cao Thị Hằng, thiện nguyện là một phần của tuổi trẻ
Thiện nguyện là một phần của tuổi trẻ
 
Cao Thị Hằng chia sẻ: Làm công tác Đoàn thì hoạt động thiện nguyện là một phần của tuổi trẻ. Những hoạt động thiện nguyện làm bản thân mình có cơ hội và được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, đến với những nơi đang cần sự tham gia góp sức của tuổi trẻ, để thấy cuộc sống mình có ý nghĩa hơn. 
 
Năm 2019, với vai trò là Bí thư Huyện đoàn, Hằng đã  tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả các hoạt động như: Đêm nhạc thiện nguyện, rửa xe gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo, gia đình khó khăn. Triển khai chương trình “Cặp bánh tri ân Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019” với hình thức: Gói và nấu bánh chưng thắp hương các gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện. Chương trình này với hơn 1.600 cặp bánh chưng thắp hương cho các gia đình liệt sĩ; gần 300 chiếc bánh chưng tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Song song với đó, cứ vào sáng thứ 3 hàng tuần, duy trì câu lạc bộ bát cháo tình thương tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nguyên.
 
Tổ chức “Ngày hội bánh chưng xanh” với việc thi gói và nấu bánh chưng tặng người nghèo. Kết quả, hơn 600 chiếc bánh chưng đã được các bạn ĐVTN tự tay chuẩn bị nguyên liệu, chế biến, gói và nấu bằng tất cả tấm lòng, sự sẻ chia dành cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. Bên cạnh đó, chỉ đạo tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại Trạm Y tế xã Hưng Lam, phối hợp CLB Thầy thuốc trẻ tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn.
 
Với tinh thần ham học hỏi, phấn đấu và cống hiến không ngừng, nhiều năm liền, Cao Thị Hằng được nhận Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn. Năm 2019, Cao Thị Hằng được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tập thể Huyện đoàn Hưng Nguyên được xếp loại đơn vị xuất sắc tiêu biểu, được BCH Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi khối địa bàn dân cư.
 
Là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An sẽ được Trung ương Đoàn vinh danh trong Lễ trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 vào ngày 23 - 24/3 này, đối với Cao Thị Hằng đó là niềm vinh dự, sự động viên, khích lệ để chị có nhiều động lực hơn nữa hoàn thiện bản thân, xứng đáng với giải thưởng cao quý này.
.

Phan Tuyết