Thứ Tư, 04/03/2020, 10:15 [GMT+7]

Tuổi trẻ Nghệ An 'Tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, vì biên giới, biển, đảo quê hương'

(Congannghean.vn)-Với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, vì biên giới, biển, đảo quê hương”, Tháng Thanh niên năm 2020, Tuổi trẻ Nghệ An đã nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện với nhiều chương trình hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội.
BTV Tỉnh đoàn trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trẻ trước giờ vươn khơi đánh bắt hải sản
BTV Tỉnh đoàn trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trẻ trước giờ vươn khơi đánh bắt hải sản
Ngay trong những ngày đầu tháng 3, nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, vì biên giới, biển, đảo quê hương đã được tổ chức thiết thực ý nghĩa. Có mặt tại buổi lễ phát động khởi động Tháng Thanh niên 2020 do BTV Tỉnh đoàn tổ chức, chúng tôi nhận thấy tinh thần hăng hái, phấn khởi của các bạn đoàn viên, thanh niên. 
 
Khởi động Tháng Thanh niên cấp tỉnh gồm chuỗi các hoạt động: Lễ xuất quân và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân ra khơi bám biển, lễ ra mắt CLB “Ngư dân trẻ ra khơi”; khánh thành điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò và triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.
 
Tại TX Cửa Lò,  BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình Lễ xuất quân  “Ngư dân trẻ ra khơi bám biển”. Tại đây, Đoàn đã trao tặng 500 cờ Tổ quốc, 200 áo phao, 15 suất quà, 100 áo đoàn thanh niên, 10 tủ thuốc và thuốc với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng cho các thành viên CLB “Ngư dân trẻ ra khơi” và 10 hộ gia đình ra khơi bám biển. 
 
Cũng tại buổi lễ, BTV Tỉnh đoàn đã ra mắt CLB "Ngư dân trẻ ra khơi".  Đây là mô hình liên kết hoạt động giữa các tổ đội, nhóm tàu khi cùng tham gia đánh bắt tại ngư trường nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo đảm an toàn trong những chuyến vươn khơi. Trước mắt CLB quy tụ 15 thành viên là những đoàn viên, thanh niên ngư dân trẻ. Thông qua buổi ra mắt này, BTV Tỉnh đoàn đã kịp thời lắng nghe, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các ngư dân trẻ. Từ đó, đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần hỗ trợ tối đa lực lượng ngư dân trẻ yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường, giúp nhau phát triển kinh tế tại địa phương. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thơm, quyền Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Lễ xuất quân và tặng cờ cho ngư dân ra khơi bám biển, ra mắt CLB “Ngư dân trẻ ra khơi” là “tiếng trống” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động Tháng Thanh niên năm nay. Hoạt động chính là tấm lòng, niềm tin của tổ chức Đoàn Thanh niên gửi gắm đến những ngư dân can trường, trong đó có lực lượng ngư dân trẻ. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục đồng hành cùng với bà con ngư dân, chung tay làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân an tâm bám biển.
 
Nằm trong các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sôi nổi với hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Tại  huyện Hưng Nguyên, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”,"ở đâu khó có thanh niên", phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngay trong ngày đầu của tháng 3, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã phát hơn 1.000 khẩu trang và 400 bánh xà phòng miễn phí cho người dân. Hưởng ứng lời phát động của Thường trực Tỉnh đoàn Nghệ An, khối các trường đại học - cao đẳng toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân phát miễn phí 1.000 khẩu trang cho bà con, đồng thời, tổ chức tuyên truyền về dịch và cách phòng, chống dịch như quy trình rửa tay, cách sử dụng khẩu trang đúng cách... Với phương châm “Gọn nhẹ - Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả”, đến nay, toàn tỉnh đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với các hoạt động hướng dẫn rửa tay, phát tờ rơi, phát 40.000 khẩu trang vải miễn phí với tổng trị giá 200 triệu đồng, trong đó, Tỉnh đoàn hỗ trợ 50% kinh phí.
 
Theo kế hoạch, căn cứ tình hình diễn biến của dịch COVID-19, sau các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên, cấp tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động lớn: Chương trình “Tháng ba biên giới”; chỉ đạo, tổ chức đồng loạt 2 ngày Chủ nhật xanh trong tháng gắn với hoạt động trồng cây, ra quân làm vệ sinh môi trường; tổ chức “Ngày đoàn viên” với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì biển, đảo quê hương”; các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2020; Chương trình kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuyên dương thanh, thiếu nhi tiêu biểu làm theo lời Bác tỉnh Nghệ An và trao giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2020, ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe”, “Tiến bước lên Đoàn”, ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2020... 
.

Phan Tuyết

.