Thứ Sáu, 28/02/2020, 11:40 [GMT+7]

Nghệ An: Học sinh THPT, GDTX bắt đầu trở lại trường học từ ngày 2/3/2020

(Congannghean.vn)-Sáng 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An ban hành văn bản, hướng dẫn công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, sau thời gian nghỉ học toàn diện để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch Covid-19 gây ra. 

Theo đó, về thời gian học sinh trở lại trường tiếp tục học tập, được Sở GD&ĐT quy định cụ thể: Học sinh THPT, GDTX bắt đầu trở lại trường từ ngày 2/3/2020; Học sinh THCS bắt đầu trở lại trường từ ngày 9/3/2020. Học sinh tiểu học, mầm non và trung tâm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống bắt đầu trở lại trường từ ngày 16/3/2020.

Các trường học trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An  tiến hành vệ sinh trường lớp
Các trường học trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An tiến hành vệ sinh trường lớp

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch Covid-19 gây ra, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tiếp tục vệ sinh, tẩy trùng khuôn viên trường, lớp học, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như: tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học..., bảo đảm ngăn ngừa lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng dạy và học.

Bố trí đủ hệ thống nước sạch rửa tay có xà phòng; chuẩn bị đủ nước sát khuẩn ở những khu vực mọi người thường xuyên qua lại sử dụng; nhắc nhở học sinh, giáo viên, nhân viên thường xuyên rửa tay trước khi vào, ra phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, nhà ăn, nhà vệ sinh…;

Khi học sinh đi học trở lại bình thường, các nhà trường cần có các các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường xuyên. Như trước khi học sinh đến trường, gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ, học sinh (bảo đảm chỉ đến trường khi sức khỏe bình thường); không cho trẻ, học sinh đến trường khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe.

Phun thuốc khử trùng ở trường học để phòng chống dịch Covid-19
Phun thuốc khử trùng ở trường học để phòng chống dịch Covid-19

Đối với các cơ sở giáo dục có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô, sau mỗi chuyến đưa, đón, nhà xe phải tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh, khử khuẩn trước, trong và sau khi đưa đón học sinh; Đối với học sinh tự đi học hoặc gia đình đưa, đón, gia đình có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh, chỉ tổ chức các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học. Nhắc nhở giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh thực hiện đúng quy trình về cách phòng, chống dịch bệnh đã được ngành Y tế hướng dẫn. Kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

Đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục phải kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường (kể cả học sinh, giáo viên và nhân viên); thực hiện việc giao nhận trẻ, học sinh (nếu có) tại cổng trường; có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trong trường học. Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo đúng quy định; kiểm tra bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và vật dụng cần thiết cho buổi học tiếp theo.

Phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương rà soát, theo dõi học sinh có người thân  trong gia đình trở về từ vùng có dịch, để có biện pháp thực hiện giám sát, theo dõi y tế, triển khai cách ly khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh theo đúng quy định.

.

Thu Thủy