Thứ Năm, 05/03/2020, 10:10 [GMT+7]

Ghi nhận những ngày đầu học sinh đi học lại sau kỳ nghỉ dài vì dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Tính đến ngày 4/3 là ngày thứ ba học sinh các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh Nghệ An đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Trước đó, nhiều giải pháp phòng dịch đã được các trường triển khai một cách triệt để nhằm bảo đảm an toàn sức khoẻ cho học sinh.
Nhóm giáo viên của Trường THPT Dân tộc nội trú                          tỉnh Nghệ An nghiên cứu, pha chế dung dịch sát khuẩn               cho các em học sinh
Nhóm giáo viên của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An nghiên cứu, pha chế dung dịch sát khuẩn cho các em học sinh
Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày học đầu tiên tại các trường THPT và Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh, ngoài việc học tập được triển khai theo đúng kế hoạch, công tác phòng ngừa dịch bệnh đã được các trường tiến hành một cách cẩn thận, kỹ lưỡng, với tinh thần đặt an toàn của học sinh lên trên hết. 
 
Hầu hết các trường đều tiến hành đo thân nhiệt cho các em học sinh ngay tại cổng trường. Các em có sức khoẻ ổn định, bình thường sẽ được vào học tập, còn những trường hợp có triệu chứng không bình thường đều được nhà trường báo lại cho gia đình để đưa các em đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh kịp thời.
 
Trước đó, trong buổi sáng thứ 2 (ngày 2/3), thay vì diễn ra buổi lễ chào cờ đầu tuần như thường kỳ, các em học sinh sẽ vào trong lớp học để giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh. Tại mỗi lớp học, đều được phía nhà trường trang bị một lọ nước sát khuẩn để học sinh tự vệ sinh cá nhân, đồng thời mỗi em sẽ sử dụng cốc uống nước riêng thay vì sử dụng chung như trước đây.
 
Còn tại các Trung tâm GDTX và một số trường đại học trên địa bàn, các sinh viên, học sinh khi quay trở lại học tập, đã tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân khi trang bị cho bản thân khẩu trang và dung dịch khử trùng. Trước khi vào học, công tác khai báo cũng được các trường hết sức chú trọng; các em phải khai báo rõ ràng tình hình sức khoẻ và hoàn cảnh gia đình; phía nhà trường cũng lưu ý đặc biệt những trường hợp đã từng tiếp xúc với những người đi làm việc tại các nước có dịch. Kết thúc mỗi buổi học, phía nhà trường đã chủ động tiến hành vệ sinh, tẩy trùng khuôn viên trường và từng lớp học, bổ sung xà phòng, dung dịch diệt khuẩn và các vật dụng cần thiết để bổ sung cho buổi học tiếp theo.
 
Thời gian vừa qua, ngành GD&ĐT, ngành Y tế, UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để sẵn sàng đón học sinh trở lại, các trường đã tiến hành bố trí hệ thống rửa tay bao gồm xà phòng, nước sát khuẩn… đảm bảo đủ và đúng tiêu chuẩn; đồng thời, bố trí giáo viên tập huấn, hướng dẫn cho các em học sinh cách phòng tránh dịch, cách đeo khẩu trang, cách rửa tay chuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế. 
 
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng khuôn viên trường học, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học… nhằm bảo đảm sự an toàn tuyệt đối, giúp cho các em học sinh an tâm quay trở lại học tập sau kỳ nghỉ dài do dịch bệnh.
 
Trước đó, vào những ngày nghỉ, các trường đã chủ động làm tốt công tác đón sinh viên, cán bộ khi trở lại học tập và làm việc. Đặc biệt, các giáo viên ở một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tự nghiên cứu, pha chế nước rửa tay diệt khuẩn cho học sinh. Điển hình như các giáo viên và học sinh chuyên Hoá của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã nghiên cứu, sáng chế ra dung dịch xịt khô kháng khuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), an toàn cho người và có hương thơm dễ chịu. Hay như tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, lo lắng học sinh thiếu thốn nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn phòng ngừa dịch, nhóm giáo viên của trường đã sản xuất, pha chế dung dịch sát khuẩn cho các em.
 
Trước đó, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến cách phòng, chống dịch COVID-19 đến các phụ huynh học sinh theo sự hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An. Cụ thể, trước khi đưa các em học sinh đến trường học, các gia đình phải có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn các em biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà.
 
Trong thời gian dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, ý thức cao trong công tác phòng dịch của các cấp, ban, ngành và sự chung tay của nhà trường, phụ huynh, học sinh, môi trường học đường sẽ được đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan trong nhà trường.
.

Nguyễn Quang - Thu Thuỷ

.