Thứ Năm, 19/11/2020, 09:52 [GMT+7]

Gặp nữ sinh đạt thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học

(Congannghean.vn)-Trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua, em Đinh Thị Huyền (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nghi Lộc 2) đã đạt thủ khoa môn Sinh học. Từ yêu thích, tìm hiểu về các loài sinh vật, môi trường… để rồi đam mê môn Sinh học và Huyền đã đạt được danh hiệu cao nhất tại kỳ thi này. 

Em Đinh Thị Huyền chụp chung với thầy Nguyễn Phú Hòa, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho em môn Sinh học
Em Đinh Thị Huyền chụp chung với thầy Nguyễn Phú Hòa, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho em môn Sinh học
Những ngày này, thầy cô cùng các em học sinh Trường THPT Nghi Lộc 2 rất vui mừng và phấn khởi bởi trường có em Đinh Thị Huyền đạt thủ khoa môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. 
 
Em Đinh Thị Huyền sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nghèo thuộc xóm 7, xã Nghi Công Nam. Bố mất sớm, một mình mẹ Huyền cùng 5 sào ruộng vất vả nuôi 5 chị em Huyền khôn lớn. Chị Trương Thị Vinh - mẹ em Huyền tâm sự: “Trước khi sinh Huyền và em gái (sinh đôi), vợ chồng tôi đã có 2 gái, 1 trai. Khi Huyền và Trang lên 5 tuổi thì chồng tôi không may qua đời. Huyền và em gái từ nhỏ chưa khi nào phải để mẹ nhắc nhở mà rất có ý thức tự giác, chăm chỉ học tập. Hàng ngày, tôi đi làm ruộng về thường rất mệt nên đi ngủ sớm. Nhiều đêm thức giấc lúc 1, 2 giờ sáng vẫn thấy 2 chị em Huyền cặm cụi học bài. Nhiều lúc tôi sợ các cháu học quá khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe nên khuyên các cháu đi ngủ sớm nhưng Huyền và em gái cười rồi nói “con quen rồi””.
 
Bố mất sớm, mẹ bận rộn với công việc đồng áng nhưng Huyền rất tự giác học và học rất giỏi. Nhìn vào bảng thành tích mà Huyền đã đạt được khiến nhiều người không khỏi khâm phục khi từ lớp 1 đến lớp 12, em luôn là học sinh giỏi toàn diện; đạt các giải Học sinh giỏi huyện năm lớp 8 và lớp 9. Đặc biệt, tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, em đạt thủ khoa môn Sinh học với số điểm 18,25 điểm.
 
Huyền cho biết, em yêu thích và đam mê môn Sinh học từ khi lên lớp 7. Nhờ có sự nhiệt tình, nuôi dưỡng, bồi đắp và truyền cảm hứng của các thầy cô và qua các bài học, môn Sinh học luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá. Nói về bí quyết để học giỏi môn Sinh học, Huyền cho rằng, với bất cứ môn học nào, muốn học tốt trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích. Bên cạnh đó, sắp xếp thời gian học các môn học hợp lý, đến lớp tập trung lắng nghe, nắm bắt kiến thức giảng dạy của các thầy cô. Về nhà ôn tập kỹ lại các kiến thức đã được học. Cùng với đó, em tìm tòi và đọc thêm sách, luyện nhiều dạng bài tập tham khảo trên mạng để quen và tăng độ khó. Từ đó, tích lũy, mở rộng và đào sâu thêm kiến thức một cách chắc chắn.
 
“Chỗ nào không hiểu thì 2 chị em cùng tìm hiểu thêm, hỗ trợ nhau. Khi nào bế tắc thì hỏi thầy cô. Hai chị em luôn học cùng nhau và là động lực học của nhau, giúp đỡ nhau học tập. Ví dụ môn Toán khi em không hiểu chỗ nào thì em Trang sẽ chia sẻ, còn môn Sinh học thì em chỉ lại cho em Trang”, Huyền cho biết. 
 
Ở trường, Huyền là một học sinh hòa đồng, nhiệt tình, có đam mê và mục tiêu học tập rõ ràng. Với sự thông minh, tư duy tốt, Huyền không chỉ học giỏi môn Sinh học mà còn học đều các môn học khác và được các thầy, cô giáo đánh giá cao. “Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh giúp bản thân em có cơ hội được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, trau rồi thêm kiến thức. Trong quá trình ôn thi và tham gia kỳ thi, dẫu có một chút lo lắng nhưng em luôn tự trấn an, động viên mình, không tự tạo áp lực cho bản thân, cố gắng làm bài thi hết sức mình”, Huyền chia sẻ. 
 
Thầy Nguyễn Phú Hòa, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho em Huyền không giấu khỏi sự phấn khởi, bộc bạch: “Tôi không bất ngờ với kết quả thủ khoa môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay mà Huyền đạt được, bởi kết quả đó xứng đáng với những nỗ lực vượt khó và cố gắng không mệt mỏi ở em. Tôi ấn tượng ở Huyền là một em học sinh ngoan, có ý thức tự giác học tập và nghiên cứu tài liệu. Ở em luôn toát lên nghị lực vươn lên, không ngại khó, ngại khổ. Trong quá trình học, mỗi lần vấp phải những lỗi sai, khi được thầy chỉ ra thì Huyền luôn tự khắc phục và không bao giờ lặp lại lỗi sai trong cách làm bài”.
 
Những thành tích đạt được là niềm vui, phấn khởi và cũng là động lực để em Đinh Thị Huyền phấn đấu để tiếp tục chinh phục những thành tích xuất sắc hơn và thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội như ước mơ của em từ nhỏ.
.

THU THỦY

.