Thứ Tư, 11/11/2020, 08:47 [GMT+7]

Gặp nữ sinh đạt giải Nhất tại cuộc thi 'Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020'

(Congannghean.vn)-Bố mẹ công tác xa nhà, ở với ông bà từ năm lớp 1, chính vì vậy Lê Thiệp Sang, học sinh lớp 9C, Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương đã phải tự lập từ rất sớm. Với niềm đam mê đọc sách cùng sự nỗ lực của bản thân, em đã giành giải Nhất tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” do Bộ VHTT&DL tổ chức mới đây.

Bố mẹ chúc mừng Lê Thiệp Sang đạt giải cao tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”
Bố mẹ chúc mừng Lê Thiệp Sang đạt giải cao tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”
Chúng tôi có mặt tại ngôi nhà nhỏ của ông bà nội Lê Thiệp Sang tại xóm 7, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương vào một ngày cuối tuần. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Việt (72 tuổi) - ông nội của Thiệp Sang cho biết, Thiệp Sang là con đầu trong gia đình có 2 chị em. Bố mẹ công tác tại Trường THCS Nga My, huyện Tương Dương. Năm lên lớp 1, bố mẹ gửi em về ở với ông bà. Năm Sang học lớp 5 thì bà nội mất. Từ đó đến nay, hai ông cháu ở với nhau. Vì điều kiện đường sá đi lại khó khăn nên 2 - 3 tuần bố mẹ mới về nhà một lần vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Chính vì vậy, Lê Thiệp Sang tự lập từ sớm. 
 
“Ở với ông nội, dù gặp khá nhiều vất vả vì phải lo việc học ở trường và việc nhà nhưng ông nội rất yêu thương và tạo điều kiện hết sức cho việc học của em. Những khi có chuyện vui, buồn em lại gọi điện tỉ tê với mẹ. Xa bố mẹ nên em luôn cố gắng để mọi người được yên lòng”, Thiệp Sang chia sẻ. 
 
Nói về đam mê đọc sách, Thiệp Sang biết đọc từ rất sớm. Năm lên 4 tuổi, em đã bắt đầu làm quen với những cuốn sách. Thấy con ham đọc, bố mẹ em thường hay mua sách, báo để em luyện đọc thêm. Kể từ đó, Thiệp Sang nuôi dưỡng tình cảm với những trang sách cho đến tận bây giờ. Thiệp Sang chia sẻ: “Sách không chỉ mang đến cho em những kiến thức về thế giới bên ngoài, nuôi dưỡng tâm hồn em trưởng thành và mạnh mẽ, mà sách như một người bạn bên em những lúc vui buồn”.
 
Ngày trước, gia đình chưa có điều kiện, em sống với bố mẹ ở trên huyện miền núi Tương Dương, đường sá đi lại khó khăn nên không có nhiều hiệu sách để lựa chọn. Thường những cuốn sách được bố mẹ mượn tại thư viện trường, hoặc mỗi lần đi tập huấn, túi quà mà bố mẹ dành cho con không gì khác ngoài những cuốn sách. Những năm gần đây, dành dụm tiền mừng tuổi, em đều dùng để mua sách, nhưng chủ yếu em đọc sách trên mạng vì đa dạng thể loại, ngôn ngữ và nội dung. Bên cạnh đó, bạn bè có cuốn sách nào hay đều chia sẻ cho nhau đọc.
 
Khi được Ban tổ chức xướng tên xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”, Lê Thiệp Sang rất bất ngờ, vì em biết ở đấu trường cả nước có nhiều bạn giỏi và tài năng. Tuy nhiên, Sang rất tự tin với bài thi của mình. Đặt nhiều tâm tư và nỗ lực, cuối cùng Sang hãnh diện vì công sức của em đã được đền đáp xứng đáng. “Bài thi của em cũng còn một vài thiếu sót đã được các cô ở Ban tổ chức góp ý. Em nghĩ, nếu năm nay tiếp tục tham gia, em sẽ cố gắng rút kinh nghiệm và làm tốt hơn”, Lê Thiệp Sang bộc bạch.
 
Trong bài dự thi, khi được hỏi: “Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?", Thiệp Sang đã làm câu trả lời rất rõ ràng, khoa học. Em chia ra hai phần: Kế hoạch và biện pháp. Dựa trên kế hoạch, Sang đề ra các biện pháp: Lập thời gian biểu;  xây dựng không gian đọc sách; đề xuất tổ chức các hoạt động như ngày hội đọc sách, cuộc thi giới thiệu sách, kể chuyện theo sách... Ngoài ra, xây dựng tủ sách học đường, thư viện trường học.
Ở câu viết tiếp câu chuyện "Thời niên thiếu của anh và em" (của tác giả: Cửu Nguyệt Hi) về đề tài bạo lực học đường, có thêm phần song ngữ Tiếng Anh, với ngôn ngữ văn chương của mình cùng sự tưởng tượng phong phú, Thiệp Sang đã viết nên một cái kết đẹp, có hậu cho cả câu chuyện. Trong bài dự thi, Sang viết: “Xuyên suốt cả câu chuyện là thước phim chân thực về vấn nạn bạo lực học đường, cái kết này sẽ là lời nhắn nhủ của em về vấn nạn này đến với cộng đồng, đặc biệt là đến lứa tuổi học sinh. Thông qua đó, em muốn truyền tải một thông điệp tốt đẹp về một thế giới bình đẳng, văn minh, tràn ngập lòng nhân ái...”.
 
Trong 10 thí sinh ở Nghệ An đạt giải tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”, với câu trả lời xuất sắc, Thiệp Sang đã giành giải Nhất. Đam mê đọc sách đã giúp cho Lê Thiệp Sang đạt nhiều giải thưởng trong học tập như: Giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2019 - 2020, giải Khuyến khích cuộc thi tìm hiểu ý tưởng sáng kiến bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong đoàn viên, thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh; liên tiếp đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ do Sở GD&ĐT Nghệ An khen tặng...
 
Trước thực tại những năm trở lại đây học sinh mải mê vào điện thoại, chơi game và mạng xã hội thì việc đọc sách có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Qua đây, Thiệp Sang cũng muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ, thay vì dành thời gian quá nhiều cho những việc vô bổ, lạm dụng quá nhiều vào công nghệ thông tin thì nên phát triển văn hóa đọc sách, trước tiên cho bản thân mình, sau đó là cho cộng đồng. “Bởi, tuy mỗi người có một con đường khác nhau để dẫn đến kho báu tri thức của nhân loại, nhưng việc đọc sách sẽ là chiếc chìa khóa không thể bị mai một theo thời gian”, Thiệp Sang bày tỏ.
 
Chia sẻ về ước mơ của mình, Thiệp Sang cho biết, hiện tại em sẽ cố gắng thi đỗ vào lớp chuyên Tiếng Anh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, sau đó sẽ cố gắng học tập và mong muốn thi đỗ vào ngành Quân đội. Chúng tôi tin rằng, với niềm đam mê cháy bỏng cùng sự cố gắng nỗ lực của bản thân, ước mơ của em sẽ sớm trở thành hiện thực.
.

Phan Tuyết

.