Thứ Tư, 04/11/2020, 10:32 [GMT+7]

Khắc phục hậu quả mưa lũ, đưa học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất

(Congannghean.vn)-Mưa lũ diễn biến phức tạp khiến cho các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị ngập, hư hỏng tài sản, học sinh phải nghỉ học. Để học sinh sớm trở lại trường, chính quyền địa phương cũng như các cán bộ, giáo viên đang khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An trao tiền hỗ trợ  cho Trường Mầm non Thanh Hà, huyện Thanh Chương
Đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An trao tiền hỗ trợ cho Trường Mầm non Thanh Hà, huyện Thanh Chương
 
Đợt mưa lũ kéo dài vừa qua do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 đã khiến cho Trường Mầm non Thanh Hà, huyện Thanh Chương chìm trong biển nước. Trước khi lũ về, toàn bộ đồ dùng dạy học, đồ chơi của trẻ đã được kê lên để phòng mưa ngập. Nhưng do nước lên quá nhanh, trường chỉ có dãy nhà cấp bốn nên không thể chống lại mưa lũ. Một số đồ dùng bị nước lũ cuốn trôi, toàn bộ học liệu và sổ sách giấy tờ bị ngâm trong nước, ước tính thiệt hại của nhà trường khoảng 200 triệu đồng.  
 
Những ngày này, tại Trường Mầm non Thanh Khai, huyện Thanh Chương, cán bộ, giáo viên giáo nhà trường cùng với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an xã... đưa máy móc, phương tiện đến dọn dẹp, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả lũ lụt. Tiến hành thu dọn bùn non trong sân trường, lau chùi bàn ghế, vận chuyển dụng cụ, trang thiết bị dạy học, kê lại bàn ghế để kịp thời đón các em học sinh trở lại trường. Cô Võ Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khai cho biết, do ảnh hưởng của bão, mưa to kéo dài đã khiến các lớp học bị ngập khoảng 50 cm, hỏng các góc học tập và một số đồ chơi trong lớp và ngoài trời. Hiện tại, cổng trường vẫn chìm trong nước. Vì lực lượng mỏng, công tác vệ sinh trường lớp sau lũ gặp rất nhiều khó khăn. Trường đã được lực lượng Công an, chính quyền và các bậc phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ dọn dẹp. Sau khi nước rút, trường sẽ tiến hành khử khuẩn, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để các em sớm đến trường. 
 
Trong đợt lũ vừa rồi, huyện Thanh Chương là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề. Đến ngày 3/11, vẫn còn khoảng 30 trường đang bị ngập lụt hoặc bị chia cắt nên học sinh chưa thể đi học trở lại.
 
Tại huyện Đô Lương, ông Nguyễn Tất Tây, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, các trường học trên địa bàn được xây dựng ở vị trí cao, cùng với đó,  nhanh chóng khẩn trương di chuyển đồ đạc, các trang thiết bị, đồ dùng học tập nên không ảnh hưởng nhiều. Trong đợt lũ này có 7 trường bị ảnh hưởng do đổ tường rào và bị ngập lụt. Hiện còn 12 trường học sinh chưa đi học trở lại do địa hình đang bị chia cắt, một số xã đang bị cô lập.
 
Trong đợt lũ vừa qua, tại huyện Yên Thành, 2 xã Khánh Thành và Long Thành cũng bị ảnh hưởng nặng nề, nước ngập sâu vào các trường học. Đến ngày 2/11, nước vẫn ngập sâu khoảng 1 m trong sân và các phòng học của trường tiểu học, mầm non.
 
Sáng 2/11, đoàn công tác của Sở GD&ĐT do đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ và trao hỗ trợ cho một số trường bị thiệt hại nặng tại các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành. Đồng chí Giám đốc Sở đã chia sẻ với những khó khăn cũng như thiệt hại mà các trường phải gánh chịu. Đồng thời, động viên các thầy, cô giáo với phương châm “nước đến đâu, dọn dẹp vệ sinh đến đó”, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón học sinh trở lại trường. Lãnh đạo Sở cũng cảm ơn lực lượng quân đội, Công an, chính quyền địa phương và nhân dân đã giúp đỡ các trường nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
 
Dịp này, ngành Giáo dục Nghệ An cũng bước đầu hỗ trợ 6 trường học của 3 huyện Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành, mỗi đơn vị 20 triệu đồng để mua sách vở, đồ dùng. Tổng trị giá là 120 triệu đồng. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, có 54 trường vẫn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, chưa thể cho học sinh đi học trở lại. Ngành đang chỉ đạo tổng hợp thiệt hại để tiếp tục động viên, hỗ trợ các đơn vị bị thiệt hại. Đồng thời lưu ý, trong thời điểm nước lũ chưa rút, các trường học cần tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh để đảm bảo việc đi lại an toàn cho các em trong mùa mưa lũ. 
.

Phan Tuyết

.