Thứ Ba, 11/02/2020, 10:18 [GMT+7]

Gặp nữ sinh 'trường Phan' đạt giải Nhất Quốc gia môn tiếng Anh

(Congannghean.vn)-Đã gần 1 tháng kể từ khi công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi THPT Quốc gia 2019 - 2020, cô nữ sinh Nguyễn Thị Phương Hoa - Lớp 12C5 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu vẫn không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc trước thành tích mà mình đạt được. Trong kỳ thi học sinh giỏi THPT Quốc gia vừa qua, Phương Hoa đã giành giải nhất môn Tiếng Anh với 16,7 điểm. Niềm vui như càng nhân lên gấp bội vì đây là lần đầu tiên sau 10 năm Nghệ An mới có học sinh giành giải Nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Trước khi gặp Phương Hoa, với tất cả sự mến phục, tôi đã tìm hiểu thông tin về cô học trò này. Những người quen biết đều nói với tôi về một cô học trò nhỏ đa năng. Không chỉ giỏi Tiếng Anh, Hoa còn học tốt tiếng Nga, Toán, Văn, Lịch sử, giỏi cả... bóng rổ và là Chủ nghiệm CLB Tiếng Anh học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu.... Với những ‘dữ liệu' có được, tôi đã mường tượng về hình ảnh một cô học trò sôi nổi, sinh động. Thế nhưng, Phương Hoa mà tôi gặp lại khá rụt rè và rất khiêm nhường.

Em trai Phương hoa luôn xem chị mình là thần tượng
Em trai Phương hoa luôn xem chị mình là thần tượng

Với gương mặt khá dè dặt, trò chuyện với chúng tôi Phương Hoa chia sẻ: “Em sinh ra trong gia đình có bố là công chức, mẹ làm giáo viên. Hồi học THCS em cũng chỉ là một học sinh bình thường và chỉ đậu vào lớp nguyện vọng 2 của Trường THCS Đặng Thai Mai khi thi vào lớp 6, lớp chuyên Nga - Anh. Khi vào đội tuyển học sinh giỏi tỉnh lớp 9, em cũng chỉ đạt giải Ba và thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.”

Nhưng với phương châm luôn cố gắng và không bao giờ bỏ cuộc, ngay khi thi đậu vào lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Hoa đã tích cực phấn đấu, khổ luyện. “Ngoài kiến thức ở lớp, em luôn gặp trực tiếp cô giáo để trao đổi về điểm yếu của mình; tự mày mò các sách tham khảo, internet để tìm kiếm bài học nâng cao, thay đổi phương pháp học tập, bố trí thời gian học hợp lý và khoa học” – Hoa cho biết thêm.

Phương Hoa bên cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Hoàng Lân
Phương Hoa bên cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Hoàng Lân

Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi, năm lớp 10 Phương Hoa đã đạt giải Nhất về cuộc thi viết luận; hè năm lớp 11 bên cạnh việc đạt giải nhì môn Tiếng Anh ở cấp quốc gia, Hoa còn đạt học bổng toàn phần trong chương trình trại hè do học sinh của Trường Đại học Havard được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và năm nay, em là một trong hai học sinh đã mang về giải nhất  môn Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi THPT Quốc gia cho tỉnh Nghệ An sau 10 năm chờ đợi. Ngoài ra, trước khi bước vào giảng đường đại học Phương Hoa còn trang bị cho mình một hành trang học tập đáng  ngưỡng mộ như:  ELTS 8.0, SAT 1450; thư mời của 4 trường đại học danh tiếng Jacobs University Bremen của nước Đức, Drexel University, Hollins University và Allegheny College của nước Mỹ.

Phương Hoa tâm sự: “May mắn lớn nhất của em chính là em có được sự quan tâm, động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè... Bên cạnh gia đình, bạn bè, em muốn giành những lời tri ân sâu sắc nhất tới sự định hướng và dạy bảo của cô Phan Thị Hải Yến - người đã thấy được tố chất và định hướng cho em theo học môn Tiếng Anh và cô giáo Nguyễn Hoàng Lân - là giáo viên chủ nhiệm hiện tại của em. Cô chính là người đã theo sát em suốt 03 năm cấp ba, đồng hành, động viên và giành cho em những lời khuyên quý giá nhất”

Bày tỏ niềm vui mừng trước thành tích con vừa đạt được, chị Hoàng Thị Thu Hiền - mẹ của Phương Hoa nói: “Con tôi đã có sự cố gắng nỗ lực không ngừng và đã mang lại thành tích như hôm nay. Vợ chồng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên con trong học tập. Gia đình luôn cảm thấy tự hào về con.”

Hằng ngày, ngoài việc học, Phương Hoa còn giúp mẹ làm việc nhà
Hằng ngày, ngoài việc học, Phương Hoa còn giúp mẹ làm việc nhà

Còn với cô giáo Nguyễn Hoàng Lân - giáo viên chủ nhiệm của Phương Hoa thì giải nhất môn Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 - 2020 là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Hoa. Phương Hoa chính là “một bông hoa nhỏ”  làm tô thắm thêm “bề dày vườn hoa thành tích” của trường THPT chuyên Phan Bội Châu -  ngôi trường là của niềm tự hào đất học. Năm 2019, trong 102 thí sinh Nghệ An tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia thì có 82 học sinh trường Phan Bội Châu và tất cả đều đạt giải.

Phương Hoa và gia đình
Phương Hoa và gia đình

Với giải Nhất môn Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019 - 2020, Phương Hoa cũng như các bạn học của mình tại ngôi trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã nối tiếp tấm gương Trần Thế Trung (quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19)… làm rạng danh vùng “đất học” Nghệ An. Miền đất xưa nay được mọi người biết đến với sự ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, dù còn nghèo khó nhưng rất hiếu học./.

.

Văn Hậu