Thứ Ba, 11/02/2020, 07:53 [GMT+7]

Giữa mùa dịch bệnh, đền chùa vắng khách đi lễ đầu năm

(Congannghean.vn)-Mùa Xuân là mùa của lễ hội. Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân lại tìm đến với đền chùa để dâng hương, cầu cho một năm mới gặp nhiều may mắn. Năm nay, khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới bùng phát và tình hình đang trở nên nghiêm trọng thì lượng người đi lễ đã giảm mạnh. 

Lác đác vài người đến hành lễ tại đền Hồng Sơn
Lác đác vài người đến hành lễ tại đền Hồng Sơn
Với quan niệm của người Việt, “Đi lễ quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”, vì vậy, sau Tết Nguyên đán đến Rằm tháng Giêng, người dân khắp nơi lại hành hương đến các đền, chùa để cầu mong một năm mới bình an, may mắn đến với bản thân và gia đình. Đây cũng là dịp để hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê. Tuy nhiên, trái ngược với không khí đông đúc mọi năm, ngày Rằm tháng Giêng năm nay, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra, chùa Cần Linh, TP Vinh vắng bóng phật tử đi lễ. Ngoài cổng chùa, lượng người đến chỉ đếm trên đầu ngón tay, bên trong lác đác vài người tới thắp hương lễ Phật. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các tăng ni, phật tử của chùa có trách nhiệm cao trong việc phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh, tuyên truyền mọi người đến chùa phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn để tránh tình trạng lây bệnh.
 
Tại Di tích lịch sử quốc gia đền Hồng Sơn, phường Hồng Sơn, TP Vinh cũng trong tình trạng tương tự. Du khách đến đây đều có tâm lý nghi ngại với người đối diện. Họ đeo khẩu trang, lặng lẽ thắp hương khấn nguyện rồi nhanh chóng rời đi. Theo Ban quản lý đền, thì đây là dịp lễ đầu tiên đền Hồng Sơn vắng vẻ như vậy. Như mọi năm, nhất là sau Tết Nguyên đán luôn tấp nập người đến hành lễ. Tuy nhiên, do dịch virus Corona nên năm nay chỉ lác đác một vài người. Để phòng, chống dịch bệnh, Ban quản lý đền đã tích cực tuyên truyền đến người dân và du khách khi đi lễ tại đền cần bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang đầy đủ. 
 
Nghệ An là mảnh đất có nhiều lễ hội, với 29 lễ hội nằm trong danh mục quản lý của tỉnh. Đặc biệt, có 20 lễ hội diễn ra vào mùa Xuân. Mỗi một lễ hội lại mang sắc thái riêng, đặc trưng vùng miền, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương, thu hút nhiều du khách thập phương. Năm nay, nhiều địa phương đã chuẩn bị đầy đủ, hoàn tất cho lễ hội diễn ra, nhưng phải tạm dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Có nhiều lễ hội chỉ tổ chức phần nghi lễ, còn phần hội phải tạm dừng. 
 
Đền Vạn Lộc, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, di tích lịch sử quốc gia, hàng năm thu hút hàng nghìn lượt người về đây để hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của vùng quê này. Lễ hội được tổ chức 3 năm 1 lần. Theo dự kiến, năm 2020, lễ hội đền Vạn Lộc sẽ được tổ chức từ ngày 8 - 10/2 (tức ngày 15 - 17/1 âm lịch) nhưng do dịch virus Corona nên UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An yêu cầu dừng phần hội để phòng dịch bệnh. Được sự chỉ đạo của TX Cửa Lò, phường Nghi Tân đã họp bàn và cắt cử cán bộ để bảo vệ, tuyên truyền cho người dân không tổ chức tụ tập đông người trong những ngày lễ đền Vạn Lộc...
 
Theo thông tin trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc yêu cầu hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức, yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du Xuân, tham gia lễ hội... Đến nay, tại Nghệ An, nhiều lễ hội đã dừng khai mạc để phòng, chống dịch bệnh virus Corona.
.

Phan Tuyết

.