Thứ Tư, 05/02/2020, 09:33 [GMT+7]
Nghệ An

Chủ động các biện pháp phòng, chống virus Corona trong trường học

(Congannghean.vn)-Trước diễn biến hết sức phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra, để phòng, chống lây nhiễm, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã và đang đẩy mạnh biện pháp tăng cường ứng phó, phòng bệnh như: Tổng dọn vệ sinh, sát khuẩn trường lớp, nấu nước sôi để ngâm khăn và rửa các vật dụng như cốc nước, bát đũa, thìa, xoong nồi…; rửa bằng nước sát khuẩn tất cả đồ chơi; hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách, nhắc nhở các em mang theo khẩu trang, bình nước... đi học.

Giáo viên hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra
Giáo viên hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra
Duy trì dạy và học bình thường
 
Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 4/2), trên cả nước đã có 52 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học để phòng dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra. Tại Nghệ An, hiện mới chỉ có 2 trường THPT dân tộc nội trú tỉnh (Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An và Trường THPT Dân tộc nội trú 2) được nghỉ học; còn các trường học khác trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức dạy học bình thường. 
 
Tại Hội nghị trực tuyến với các trường học và các phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) của  21 huyện, thành, thị nhằm quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra do Sở GD&ĐT tổ chức vào sáng 4/2, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành khẳng định: Trong thời gian này, Nghệ An chưa tiến hành cho nghỉ học đồng bộ ở các nhà trường. Tuy nhiên, với những trường học có đông học sinh có người thân lao động tại Trung Quốc, nhất là tại các huyện miền núi thì lãnh đạo nhà trường tùy theo điều kiện cụ thể có thể để học sinh nghỉ học theo cục bộ. Nhà trường chủ động lên kế hoạch dạy bù hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho các em. Trong trường hợp nếu tỉnh thực hiện nghỉ học đại trà thì ngành Giáo dục sẽ thông báo sớm để phụ huynh và các nhà trường chủ động và có hướng dẫn cụ thể để học sinh tự học ở nhà. Trong thời gian này, các trường dừng các buổi  học thêm và các hoạt động văn hóa, giao lưu, ngoại khóa. Riêng các buổi chào cờ sẽ chuyển đổi hình thức như chào cờ theo từng lớp học… để tránh việc tụ tập đông người.
 
Trong văn bản gửi UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra, Sở GD&ĐT đưa ra 5 lý do vì sao Sở GD&ĐT và Sở Y tế chưa tham mưu UBND tỉnh cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học. Theo đó, thứ nhất, hiện trên địa bàn Nghệ An không phải là vùng dịch, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra. Vì vậy, chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch…Thứ hai, tình hình diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, chưa biết khi nào kết thúc. Vì vậy, nếu cho học sinh nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, chương trình và chất lượng dạy, học của các nhà trường. Bên cạnh đó, số lượng học sinh toàn tỉnh đông với hơn 812.000 em, việc để tất cả học sinh nghỉ học ở nhà sẽ khó khăn trong quản lý, giám sát, nắm tình hình.
 
Thứ ba, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương theo dõi diễn biến tình hình bệnh dịch trên địa bàn, nắm bắt kịp thời, nếu có phụ huynh đi lao động ở thị trường Trung Quốc trở về thì cho học sinh nghỉ học để theo dõi. Thứ tư, sau khi ngành Y tế có văn bản phối hợp tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ các trường trên địa bàn toàn tỉnh, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Y tế cho học sinh nghỉ học (có thể theo hình thức, nếu phun thuốc ở huyện nào thì học sinh ở trường đó, hoặc huyện đó nghỉ học để ngành Y tế triển khai).
 
Thứ năm, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan tiếp tục tích cực theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn của tỉnh, khi cần thiết sẽ tham mưu UBND tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và cán bộ, giáo viên. 
 
Chủ động phòng, chống dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra
 
Vào ngày 31/1, Sở GD&ĐT cũng đã sớm có công văn khẩn yêu cầu các trường phối hợp với cơ sở y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Triển khai mạnh mẽ biện pháp vệ sinh, sát khuẩn, đảm bảo an toàn trường học. Tích cực tuyên truyền, giáo dục thường xuyên cho học sinh, giáo viên các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây qua đường hô hấp. Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học… 
   
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra, các trường học toàn tỉnh đã chủ động đẩy mạnh các biện pháp tăng cường ứng phó, phòng bệnh như: Tổng dọn vệ sinh, sát khuẩn trường lớp, nấu nước sôi để ngâm khăn và rửa các vật dụng như cốc nước, bát đũa, thìa, xoong nồi…; rửa bằng nước sát khuẩn tất cả đồ chơi; hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách, nhắc nhở các em mang theo khẩu trang, bình nước... đi học.
 
Tại các cơ sở mầm non, vì trẻ nhỏ có sức đề kháng kém, chưa tự ý thức phòng dịch nên công tác phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới được triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh thực hiện sát khuẩn trường lớp mỗi ngày bằng dung dịch Cloramin B, rửa sạch bằng nước sôi, phơi nắng đồ chơi, giường ngủ, gối, cho các cháu rửa tay với xà phòng… thì một số trường mầm non trên địa bàn TP Vinh còn thực hiện đo thân nhiệt cho trẻ và phụ huynh trước khi vào trường mỗi ngày. Các nhà trường cũng thông báo, nếu trẻ có các dấu hiệu như sốt, sổ mũi, ho (dấu hiệu bệnh lý bình thường ở trẻ)… thì cũng sẽ cho nghỉ học, đến khi khỏe hoàn toàn sẽ đi học bình thường. 
 
Đặc biệt, hiện tỉnh cũng đã lên kế hoạch cấp 9 tấn Cloramin B để phun khử trùng cho tất cả các trường trên địa bàn tỉnh, khi tiến hành phun khử trùng sẽ cho nghỉ học cuốn chiếu để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh. Sở GD&ĐT cũng khuyến khích việc huy động sức mạnh của phụ huynh, xã hội hóa trong nhân dân để có kinh phí phun thuốc tiêu độc khử trùng trong trường học. Chủ động phòng, chống dịch bệnh chứ không hoang mang, lo lắng, không đưa những thông tin thất thiệt. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các huyện có học sinh có người thân lao động tại Trung Quốc, em nào có người thân đã về qua 14 ngày thì đưa ra khỏi danh sách theo dõi, tránh tình trạng kỳ thị, phân biệt; đồng thời, theo dõi, nắm bắt sát sao những người từ vùng dịch trở về liên quan đến học sinh, nhà trường… để có những biện pháp ứng phó kịp thời.
Nhà trường, cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh có những thông tin cần phản ánh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra thì gọi về đường dây nóng 0983565287 và 0912131516.

 

.

THU THỦY

.