Thứ Ba, 04/02/2020, 15:49 [GMT+7]
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh do virus corona

(Congannghean.vn)-Sáng 4/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tại Nghệ An, nhất là ở các huyện miền núi – những địa phương có nhiều người sang lao động tại Trung Quốc và trở về quê vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đơn cử như ở huyện Tương Dương, trên địa bàn có 507 học sinh có người thân lao động ở Trung Quốc và có 4 người Trung Quốc đang ở tại địa phương. Hiện, tại xã Lượng Minh có 1 em học sinh (có người thân lao động ở Trung Quốc trở về nhà vào dịp Tết) đang bị ốm và cách ly, theo dõi. Tại huyện Quỳ Châu, cũng có hơn 500 học sinh có người thân làm việc tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo báo cáo của các Phòng GD&ĐT, hiện tất cả các học sinh đều đã được theo dõi và giám sát đầy đủ (phần lớn đã qua thời gian cần cách ly 14 ngày).

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, các trường học trên toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vệ sinh trường lớp và tiến hành phun thuốc diệt khuẩn. Trong đó, TP Vinh đã có 21 trường (Mầm non: 14 trường; Tiểu học: 7 trường) chủ động phun thuốc diệt khuẩn.

Song, bên cạnh đó vẫn có nhiều khó khăn như: Thiếu dung dịch tiêu độc khử trùng; nhận thức về phòng ngừa dịch bệnh ở phụ huynh (nhất là các huyện miền núi, nông thôn) còn hạn chế; tình trạng khẩu trang ngày càng khan hiếm…

Với những khó khăn, bất cập trên, đại diện của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hướng dẫn cụ thể để các nhà trường có phương án phòng bệnh đúng quy trình. Đặc biệt, hiện tỉnh cũng đã lên kế hoạch để cấp 9 tấn Cloramin B để phun khử độc cho tất cả các trường trên địa bàn tỉnh. Và khi tiến hành phun khử trùng sẽ cho nghỉ học cuốn chiếu để đảm bảo sức khỏe cho các em.

Chuyên viên hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách
Chuyên viên hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

Sở GD&ĐT cũng khuyến khích việc huy động sức mạnh của phụ huynh, xã hội hóa trong nhân dân để có kinh phí phun thuốc tiêu độc khử trùng trong trường học. Chủ động phòng chống dịch bệnh chứ không hoang mang, lo lắng, không đưa những thông tin thất thiệt. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các huyện có học sinh có người thân lao động bên Trung Quốc, em nào có người thân lao động bên Trung Quốc đã về qua 14 ngày thì đưa ra khỏi danh sách theo dõi, tránh tình trạng kỳ thị, phân biệt; đồng thời, theo dõi, nắm bắt sát sao những người từ vùng dịch trở về liên quan đến học sinh, nhà trường… để có những biện pháp ứng phó kịp thời.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành cho biết: Trong thời gian này Nghệ An chưa tiến hành cho nghỉ học đồng bộ ở các nhà trường. Tuy nhiên, với những trường học có đông học sinh có người thân lao động tại Trung Quốc, nhất là tại các huyện miền núi thì lãnh đạo nhà trường tùy theo điều kiện cụ thể có thể để học sinh nghỉ học theo cục bộ. Nhà trường chủ động lên kế hoạch dạy bù hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh.

Hướng dẫn học sinh cách đeo khẩu trang và rửa tay
Hướng dẫn học sinh cách đeo khẩu trang và rửa tay

Trong trường hợp nếu tỉnh thực hiện nghỉ học đại trà thì ngành Giáo dục sẽ thông báo sớm để phụ huynh và các nhà trường chủ động và có hướng dẫn cụ thể  để học sinh tự học ở nhà. Trong thời gian này, các trường dừng các buổi  học thêm và các hoạt động văn hóa, giao lưu, ngoại khóa. Riêng các buổi chào cờ sẽ chuyển đổi hình thức như chào cờ theo từng lớp học… để tránh việc tụ tập đông người.

Nhà trường, cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh có những thông tin cần phản ánh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra thì gọi về đường dây nóng 0983565287 và 0912131516.

.

Thu Thủy