Thứ Năm, 15/10/2020, 09:02 [GMT+7]

Lan tỏa nhiều mô hình về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại trường học

(Congannghean.vn)-An toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là vấn đề được các ngành, địa phương, các tổ chức, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Làm sao để học sinh đến trường, về nhà được an toàn là mục đích hướng đến của nhiều hoạt động, chương trình đã và đang được các cấp, ngành triển khai. Một trong những giải pháp hiệu quả là  đã xây dựng được các mô hình về giữ gìn, đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học phát huy hiệu quả.

Đảm bảo trật tự ATGT tại các cổng trường
Đảm bảo trật tự ATGT tại các cổng trường
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 96 vụ TNGT, làm chết 69 người, bị thương 61 người. Trong đó có 90 vụ TNGT đường bộ, 5 vụ TNGT đường sắt, 1 vụ TNGT đường thủy; đã có 1.422 trường hợp bị xử lý do hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép… 
 
Xác định được vấn đề cấp bách và quan trọng trong việc phối hợp đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng trường học an toàn, những năm qua, các tổ chức, đoàn thể đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng nhiều mô hình về giữ gìn, đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học. Tháng 11 này, mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông” tại Trường THPT Đô Lương 4, huyện Đô Lương hoạt động tròn một năm kể từ khi ra mắt. Mô hình gồm 26 thành viên, trong đó có 10 thành viên Ban chỉ đạo và 2 tổ tuyên truyền, hòa giải và tổ An ninh, nề nếp, có nhiệm vụ triển khai chủ trương, kế hoạch, biện pháp hoạt động về ANTT, đảm bảo trật tự ATGT trong nhà trường, duy trì nề nếp hoạt động trong tổ, đồng thời phát hiện, chủ động giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình. Sau một thời gian triển khai, ý thức về văn hóa giao thông trong học sinh ngày càng được nâng lên; hầu hết học sinh chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.
 
Một thực tế đang diễn ra hàng ngày tại các trường học trên địa bàn tỉnh từ thành phố đến nông thôn, miền núi, đó là tình trạng trước và sau giờ học, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường dẫn đến các trường thường xuyên xảy ra. Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã chỉ đạo triển khai và duy trì mô hình “Cổng trường an toàn, văn minh” nhằm tạo môi trường giáo dục thân thiện - văn minh, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên, học sinh khi tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Mô hình này nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các bậc phụ huynh. 
 
Để đảm bảo tình hình trật tự ATGT trước cổng trường, Tỉnh đoàn Nghệ An chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp với Phòng GD&ĐT, Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, đồng thời tổ chức hướng dẫn học sinh di chuyển hàng lối, không tụ tập đông người nơi cổng trường; tuyên truyền học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; hướng dẫn các bậc phụ huynh đưa đón con em phải dừng, đỗ xe đúng nơi quy định..., tùy vào tình hình thực tế của các địa phương để có những cách làm đem lại hiệu quả nhất.
 
Có thể thấy rằng, mô hình “Cổng trường an toàn, văn minh” đang ngày càng phát huy hiệu quả, khi mà giải quyết tối thiểu tình trạng ùn tắc trước cổng trường, ý thức văn hóa giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông ngày càng được nâng cao không chỉ đối với học sinh mà cả các bậc phụ huynh. Để tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình, mỗi người dân hãy luôn nêu cao ý thức, đặc biệt là ý thức tự giác khi tham gia giao thông, vì mình và vì cộng đồng. Việc xây dựng và duy trì hiệu quả những mô hình không những góp phần tích cực trong việc giữ gìn trật tự ATGT, mà đó còn là câu chuyện về ứng xử văn hóa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cần được nhân rộng.
.

Phan Tuyết

.